Vài mẹo nhỏ mang lại thay đổi lớn cho ngôi nhà trước thềm năm mới

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-01-2020, 09:58 | Kiến thức

Bề mặt tủ bếp khác nhau đòi hỏi những kỹ thuật vệ sinh khác nhau mà chúng ta cần phải hết sức chú ý. Một vài mẹo vệ sinh tủ bếp dưới đây sẽ giúp góc nấu nướng nhà bạn luôn sạch đẹp để chào đón năm mới.

Cách làm sạch tủ bếp làm từ gỗ nhuộm màu

Với tủ bếp làm từ gỗ nhuộm màu, các chuyên gia khuyên rằng nên vệ sinh kỹ càng và đánh vecni định kỳ 1-2 lần mỗi năm. Sử dụng hỗn hợp giấm trắng và cồn theo tỷ lệ 7:1 tương ứng cùng vài giọt nước rửa chén để vệ sinh tủ bếp. Lấy một miếng vải sạch thấm vào hỗn hợp trên và nhẹ nhàng lau tủ từ trên xuống dưới. Tiếp theo, rửa sạch tủ với nước ấm, chờ cho khô và cuối cùng sử dụng dầu bóng có chứa sáp ong để bảo vệ bề mặt tủ. Làm như vậy, tủ bếp trông sẽ luôn như mới trong suốt ngày Tết.

Vài mẹo nhỏ mang lại thay đổi lớn cho ngôi nhà trước thềm năm mới
Tủ bếp làm từ gỗ nhuộm màu bám bẩn rất nhanh.

Vệ sinh tủ bếp phủ sơn

Tủ bếp phủ sơn cần được làm sạch với dung dịch tẩy rửa nhẹ, sau đó rửa sạch và lau khô. Lưu ý, dung dịch tẩy rửa quá mạnh có thể làm trôi lớp sơn bám trên bề mặt tủ.

Thay vào đó, hãy sử dụng hỗn hợp tẩy rửa gồm giấm trắng chưng cất, vài giọt xà phòng, nhưng lần này không cho thêm cồn. Đổ hỗn hợp vào bình xịt để dễ dàng kiểm soát liều lượng. Xịt hỗn hợp lên bề mặt tủ, dùng vải mềm ẩm lau từ trên xuống. Cuối cùng, sử dụng một miếng vải mềm khác để lau khô tủ.

Vệ sinh tủ bếp màu đen

Tủ bếp sơn đen hoặc nhuộm màu mun thường mang đến vẻ đẹp sang trọng, cổ điển cho không gian nấu nướng, nhưng chúng ta cũng phải cẩn thận hơn khi vệ sinh tủ bếp. Mỗi vệt nước, dầu mỡ xuất hiện trên tủ sẽ kéo theo bụi bẩn tích tụ. Bạn nên tập thói quen lau tủ bếp ít nhất một lần mỗi tuần. Dù chỉ mất khoảng vài phút nhưng bạn sẽ ngăn ngừa việc bẩn tích tụ lâu ngày.

Gam màu đen mang đến vẻ sang trọng cho không gian nấu nướng.

Vệ sinh tủ bếp trắng

Tủ bếp trắng tạo vẻ đẹp tươi mới, sạch sẽ cho bất cứ gian bếp nào, nhưng bề mặt màu trắng lại dễ in hằn dấu vân tay và để lộ vết trầy xước. Cũng giống như tủ bếp đen thì tủ bếp trắng nên được lau chùi ít nhất một lần mỗi tuần bằng vải mềm ẩm. Bạn cũng nên dự trù một lọ sơn nhỏ màu trắng để có thể khắc phục những vết trầy xước dễ thấy trên tủ bếp.

Vệ sinh tủ bếp Laminate

Trong tất cả các bề mặt tủ bếp thì Laminate dễ vệ sinh nhất bởi đặc tính không thấm nước, không bám bụi bẩn và dầu mỡ. Chỉ với một miếng vải mềm ẩm và một chút sức lực mỗi tuần là bề mặt tủ bếp đã sáng bóng như mới.

Bề mặt Laminate ít bị bám bẩn nên vệ sinh tủ bếp cũng đơn giản hơn.

Để làm sạch kỹ càng hơn, bạn có thể tự pha dung dịch tẩy rửa gồm giấm, cồn và nước rửa chén theo tỷ lệ dành cho tủ bếp nhuộm màu. Giấm là một axit tự nhiên, có tác dụng loại bỏ các mảng bám thực phẩm bám chặt trên bề mặt tủ. Trong khi cồn có nhiệm vụ bẻ gãy các liên kết dầu mỡ. Một vài giọt nước rửa chén sẽ tạo bọt dịu nhẹ giúp làm sạch vết bẩn dễ dàng hơn.

Vệ sinh khu vực tay nắm tủ

Khu vực xung quanh tay nắm tủ rất bẩn và khó vệ sinh. Dầu mỡ từ tay người nội trợ bám chặt vào bề mặt gỗ và phá vỡ kết cấu bề mặt. Bạn có thể ngăn chặn điều này bằng cách lau chùi khu vực xung quanh tay nắm tủ với vải mềm ẩm. Với vết bẩn tích tụ lâu ngày, hãy làm sạch bằng dung dịch xà phòng trộn với cồn.

Để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, lời khuyên dành cho bạn là nên tháo tay nắm, núm cửa ít nhất một lần mỗi năm và lau sạch bề mặt tủ trước khi lắp chúng lại.

Vệ sinh ngóc ngách trong tủ

Tủ bếp có nhiều ngóc ngách đòi hỏi thời gian vệ sinh lâu hơn để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn tích tụ. Bạn có thể sử dụng một miếng vải mềm quấn quanh chiếc đũa để tiếp cận những ngóc ngách nhỏ nhất.

Làm thế nào để làm sạch xung quanh bếp nấu?

Tủ xung quanh bếp nấu thường bị bám dính dầu mỡ, vụn thức ăn. Bạn có thể dễ dàng làm sạch khu vực này với hỗn hợp rượu vodka và vài giọt nước rửa chén. Rượu vodka sẽ hoạt động để bẻ gãy liên kết dầu mỡ, trong khi bọt nước rửa chén có tác dụng cuốn trôi chúng. Đừng quên lau lại tủ với một miếng vải mềm ẩm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm