Bạn nên đọc bài viết này nếu muốn xây hồ cá trước nhà theo phong thủy

| 11-01-2020, 11:12 | Kiến thức

Phong thủy nhà ở rất quan trọng bởi sẽ mang đến vượng khí nếu hợp phong thủy hoặc ngược lại. Chắc chắn ai cũng mong muốn ngôi nhà của mình được trang trí hài hòa, tinh tế và dễ chịu. Khuôn viên trong nhà không thể thiếu bể cá, nhưng để xây hồ cá trước nhà theo phong thủy là điều không hề dễ dàng chút nào. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu, bạn nên đọc bài viết dưới đây của Wedo nhé.

Có nên đặt bể cá trước nhà không?

Vai trò của nước trong phong thủy nhà ở

Nước là một trong những nguyên tố quan trọng nhất tạo nên phong thủy của sân nhà. trong phong thủy học, nước có ý nghĩa nuôi dưỡng từ trường, nâng cao sức lực, thu hút tài khí, tạo cảm hứng cho trí tuệ. Nước có thể tạo cảnh quan lại có giá trị bảo vệ môi trường, điều tiết nhiệt độ. Do đó, một sân vườn hoàn mỹ không thể thiếu sự tô điểm của nước.

Vì vậy nhiều gia đình xây dựng hồ cá trong nhà với mong muốn có yếu tố nước hiện hữu. Chỉ có nước mới giữ được sinh khí của đất trời. Cho nên xung quanh ngôi nhà có nước là mô hình tích khí tương đối lý tưởng.

Nước là biểu tượng cho căn nhà có phúc khí, trong phong thủy, nước quanh nhà được chia thành 6 loại:

3 loại chính cát:

Một là hướng nước, nếu có chín khúc là đại dương thủy đẳng.

Hai là nước tuần hòa, giống như vành đai là loan cung thủy đẳng.

Ba là nước ngang, giống như nhất tự thủy đẳng.

3 loại chính húng

Bốn là nước chảy xéo

Năm là nước thổi ngược lên

Sau là nước chảy thẳng xuống

Trong kiến trúc hiện đại, môi trường nước của ngôi nhà chia làm 3 loại:

Cảnh sông nước nhân tạo: Chủ yếu gồm những vật trang trí như đài nước, hồ nước, hồ cá, đường nước, thác nước vừa đạt được công dụng trang trí, vừa giúp có dụng ý cầu cát tường.

Bạn nên đọc bài viết này nếu muốn xây hồ cá trước nhà theo phong thủy

Cảnh sông nước thiên nhiên: Bao gồm sông suối, hồ, biển… Tác dụng của nước là tích khí, bên cạnh ngôi nhà có nước là đại cát. Tuy nhiên không nên nhiều quá sẽ phản tác dụng, trở thành điều xấu. Thông thường nhà không nên quá gần với dòng nước, nếu xây quá gần thì trong phong thủy sẽ gọi là “cắt cước thủy” không tốt, vừa gây ra ẩm wots và nhiều côn trùng, dẫn đến bệnh tật.

Hồ bơi nhân tạo: Khi thiết kế nhà, không ít các gia đình xây hồ bơi nhân tạo. Ngoài việc vận động để có sức khỏe còn tăng thêm hơi nước, độ ẩm cho không khí. Bên cạnh đó còn có ý nghĩa phong thủy cho gia đình.

Như vậy hồ cá hay bể cá trong ngôi nhà của bạn đóng một vai trò quan trọng. Yếu tố nước mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp và thịnh vượng, hồ cá cũng vậy.

Bể cá mang ý nghĩa trang trí

Những ngôi nhà có diện tích rộng như biệt thự hay nhà phố sang trọng thì việc bố trí tiểu cảnh luôn được các gia chủ quan tâm. Trước nhà ngoài bể bơi, nhiều gia đình sẽ xây thêm bể cá, hòn non bộ mang đến vẻ đẹp, tính thẩm mỹ hoàn chỉnh cho ngôi nhà.

Bước vào một không gian có sân vườn như thế này, bạn sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều phải không. Kết hợp trồng cây xanh, các loại hoa, thả những giống cá mà bạn yêu thích thật thú vị phải không. Chắc chắn ngôi nhà của bạn sẽ là nơi sống lý tưởng hơn đó.

Mang đến bầu không khí thư giãn

Không thể phủ nhận rằng, một ngôi nhà được trang trí với hồ nước và cây xanh sẽ mang đến sự thoải mái, thư giãn cho con người. Vì vậy ngay cả những ngôi nhà chật chội, diện tích nhỏ hẹp, gia chủ vẫn cố gắng dành một không gian nhỏ xinh để bày biện và trang trí theo sở thích.

Bạn có thể xây hồ cá, trồng cây xanh, kết hợp làm thác nước, hòn non bộ. Sau những ngày làm việc mệt mỏi, cuối tuần bạn có thể thư giãn, ngồi uống trà, ngắm cảnh hay chăm sóc khu vườn nhỏ xinh, mang lại những giây phút thoải mái nhất.

Mang yếu tố phong thủy

Trong hồ có có yếu tố nước, mà nước trong phong thủy đóng một vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy xây hồ cá trước nhà cũng mang yếu tố phong thủy mà nhiều gia đình quan tâm.

Nước mang lại tiền tài, việc bố trí hồ cá trước nhà mang đến cho bạn nhiều tài lộc nếu biết cách bài trí. Vì vậy nhiều gia đình thuê cả thiết kế để xây dựng hồ cá, làm thế nào để đúng hướng, đúng phương và hài hòa với không gian tổng thể.

Xây hồ cá trước nhà theo phong thủy cần lưu ý những điều này

Xây hồ cá trước nhà theo phong thủy cần chú ý đến các yếu tố như hướng, hình dáng hay trang trí bể cá. Dưới đây là những yếu tố mà bạn nên nắm được trước khi bắt tay và thực hiện.

Hướng đặt hồ cá

Hướng Tây Bắc

Hướng đầu tiên được nhiều gia đình đặt hồ cá đó là hướng Tây Bắc. Trong phong thủy đây được xem là hướng đại cát. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn nên thường xuyên chăm sóc hồ cá, vệ sinh sạch sẽ nếu không ý nghĩa may mắn sẽ bị giảm đi. Cùng với đó trang trí cũng cần có sự hài hòa nhất định.

Hướng Tây

Hướng Tây không nên đặt bể cá hay thiết kế hồ cá. Bởi theo phong thủy đây là hướng của ánh sáng mặt trời, không tốt cho sự phát triển cũng như mang lại ý nghĩa xấu.

Hướng Nam

Hướng Nam cũng được xem là hướng thuận lợi để đặt hồ cá. Các ao hồ phải được thiết kế ở những vị trí mà ánh sáng mặt trời không thể phản xạ lại, khoảng cách tương đối so với nhà ở nên ở mức 5m hoặc hơn.

Hướng Đông

Hướng Đông cũng là hướng thuận lợi cho phong thủy của hồ cá. Tuy nhiên ở vị trí này, bạn có thể phối hợp thêm dòng sông nhỏ hoặc kênh rạch nhỏ chảy qua sẽ rất tốt.

Hướng Đông Nam

Phương này cũng giống như phương Đông, bố trí ao hồ là tốt. Nếu muốn tăng thiết kế các dòng sông nhỏ thì vận tốc nước chảy nên chậm một chút.

Vị trí hồ cá

Vị trí cũng là yếu tố quan trọng trong phong thủy khi thiết kế hồ cá. Bạn không nên đặt hồ cá ngay ngoài cửa, đối diện bếp bởi đây là điều kiêng kỵ trong phong thủy.

Hồ cá cũng không được đặt gần cửa ra vào, nơi thờ cúng nếu không sẽ phát sinh những luồng sinh khí xấu không mong muốn.

Hình dáng bể cá

Hình dáng của bể cá cũng là yếu tố ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà bạn. Vậy hình dáng nào của hồ cá nên sử dụng.

Hồ cá có hình nghiên mực

Kiểu dáng đầu tiên của hồ cá đó là hình nghiên mực. Nhắc đến nghiên mực là nhắc đến sự nghiệp học hành, theo phong thủy những gia đình nào có hồ cá kiểu dáng này, con cháu trong gia đình sẽ thi đỗ đạt và làm ăn phát đạt.

Bên cạnh đó nếu nước trong hồ trong như gương, sinh con quý và thông minh. Trang trí hài hòa sẽ mang đến vượng khí cho cả gia đình bạn.

Hồ cá có hình bán nguyệt

Nếu bạn xây hồ cá có hình bán nguyệt trước nhà sẽ sinh nhiều tiền của, tạo nên sự giàu có cho gia chủ. Không chỉ hồ bán nguyệt mà hồ uốn cong cũng rất tốt, đều mang ý nghĩa tiền tài và của cải cho cả gia đình bạn.

Trang trí bể cá

Nếu bạn trang trí bể cá với hoa sen, hoa súng, bạn nên giữ cho nước trong hồ không bị bùn lầy và không có mùi hôi thối. Như vậy sẽ tốt cho phong thủy, trở thành nơi phát ra vượng khí ngôi nhà của bạn.

Nếu bạn trang trí hồ cá với thác nước, suối nước nhân tạo, bạn nên để dòng nước từ trên cao đổ xuống một cách nhẹ nhàng, từ tốn chứ không nên chảy ào ào hay quá mạnh.

Bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý một số điều sau:

Nếu xung quanh đều có hồ cá sẽ được xem là dấu chân của hổ hoặc rồng, như vậy người trong nhà sẽ tà dâm, gặp tai họa. Vì vậy bạn nên đặt 1 hồ cá là đẹp nhất.

Hồ cá nên đặt cách xa cửa ra vào, nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ càng nên lưu ý điều này nếu không sẽ rất nguy hiểm. Bên cạnh đó nếu hồ cá ở vị trí sát nhà thì sinh khí trong nhà sẽ bị cuốn hút ra mạnh và nhanh hơn hồ ở xa nhà.

Hồ cá không nên có góc nhọn chĩa vào cửa nhà. Hình dáng tốt nhất sẽ là hình dạng cong nhẹ, phần lõm hướng vào nhà giống như vòng tay ôm trọn lấy căn nhà của bạn.

Các mẫu hồ cá trước nhà theo phong thủy và đẹp mắt

Mẫu hồ cá này được thiết kế trước này với hình dáng cong mềm mại. Không gian xung quanh được trang trí thêm cây xanh, trồng thêm hoa. Thành hồ được lát gạch tạo không gian mộc mạc và phù hợp với mong muốn của gia chủ.

Mẫu hồ cá tiếp theo sử dụng đá bao quanh hồ với thiết kế đường mong mềm mại. Ở đây, gia chủ thiết kế thêm hòn non bộ, suối nước chảy nhẹ nhàng và trồng cỏ xanh xung quanh trông rất đẹp mắt và thanh bình.

Bạn có thể đặt bàn trà để thưởng thức, ngắm nhìn hồ cá của gia đình. Một không gian mang lại sự thư thái, thoải mái cho gia đình của bạn.

Lựa chọn các loại cá với nhiều màu sắc khác nhau để nuôi. Bạn có thể thiết kế thêm cây xanh, sử dụng đá xếp như thế này để tạo tính bắt mắt cho hồ nước.

Giữ nước trong hồ luôn trong xanh cũng là cách để tăng vượng khí cho ngôi nhà của bạn. Suối nước chảy không quá mạnh, vừa mang lại không gian êm ả, vừa hợp phong thủy ngôi nhà của bạn.

Thiết kế hai bên trồng cây xanh, ở giữa là hồ cá mang lại không gian thư thái và thoải mái. Đây là kiểu thiết kế phổ biến hiện nay được nhiều gia đình lựa chọn.

Thiết kế hòn non bộ với nhiều bậc đá xếp chồng lên nhau như thế này, nước chảy nhẹ nhàng từ trên xuống rất hợp phong thủy. Phía dưới bạn có thể thả cá theo sở thích, kết hợp trồng cây xanh nhỏ xinh cho không gian ngôi nhà thêm phần hài hòa.

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ biết cách xây hồ cá trước nhà theo phong thủy, vừa hài hòa lại vừa bắt mắt. Nếu cần tư vấn về thiết kế nhà hay thiết kế nội ngoại thất, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới hotline 0915 799 979 để được hỗ trợ tốt nhất từ đội ngũ kiến trúc sư của Wedo.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm