Bí quyết kinh doanh nhà cho thuê một vốn bốn lời

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-01-2020, 14:21 | Kiến thức

Đầu tư nhà cho thuê đang là hình thức rất được ưa chuộng hiện nay bởi khả năng sinh lời tốt và ổn định. Nhưng càng được ưa chuộng thì tỉ lệ cạnh tranh sẽ càng lớn. Tham khảo ngay 6 lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn trở thành người chiến thắng giữa "một rừng" người đầu tư nhà cho thuê.

Các mô hình kinh doanh đầu tư nhà cho thuê phổ biến

Đầu tư nhà cho thuê có rất nhiều phương thức để bạn tiến hành. Thường chủ yếu dựa vào tình hình tài chính của người đầu tư để chọn phương thức phù hợp. Mỗi phương thức sẽ có ưu nhược điểm khác nhau.

  • Mô hình Sở hữu - Cho thuê: Khi bạn có nhà hoặc căn hộ trống và cho thuê lại. Hoặc đầu từ mua căn hộ, nhà để tiến hành cho thuê (có thể là nhà cũ và cải tạo lại).

  • Mô hình Thuê nhà - Cho thuê lại: Bạn tìm thuê nhà có thể là nhà nguyên căn hoặc căn hộ. Tiến hành cải tạo lại và cho thuê.

Bí kíp thứ nhất đầu tư nhà cho thuê sinh lời tốt: Xác định nhóm đối tượng rõ ràng

Yếu tố đầu tiên và tiên quyết khi muốn đầu tư nhà cho thuê đó chính là bạn phải xác định mình đang hướng nhóm đối tượng khách hàng nào?. Đó có thể là công nhân hay các đôi vợ chồng trẻ. Hoặc các chuyên gia nước ngoài...

Vì mỗi nhóm đối tượng này sẽ có các đặc điểm và mong muốn về nhà ở khác nhau. Xác định nhóm đối tượng rõ ràng sẽ giúp bạn có kế hoạch đầu tư hợp lý nhất. Ví dụ như: Đối với công nhân thì họ sẽ cần các căn nhà giá rẻ, điều khoản thanh toán thoải mái. Còn các vợ chồng trẻ thì yêu cầu về chất lượng nhà ở, nội thất phải cao cấp hơn...

Bạn chắc chắn sẽ bị thất bại, nếu như xây một dãy nhà trọ trong khu vực nhiều chuyên gia nước ngoài với mong muốn họ sẽ đến sống trong các căn nhà chỉ vỏn vẹn 10m2 của bạn. Còn đối với công nhân, họ cũng sẽ không đến ở đây vì chi phí sinh hoạt trong khu vực này quá đắt đỏ.

Bí quyết kinh doanh nhà cho thuê một vốn bốn lời

Xác định rõ ràng ai là người bạn muốn cho thuê nhà để có hướng đầu tư đúng đắn

Bí kíp thứ hai đầu tư nhà cho thuê sinh lời tốt: Lựa chọn sản phẩm thích hợp

Sau khi đã xác định được nhóm đối tượng, việc tiếp theo bạn cần là tìm các sản phẩm phù hợp với nhóm đối tượng đó. Nếu là nhà của bạn có sẵn thì không có gì đáng nói vì thứ cần thay đổi chính là nhóm đối tượng cho thuê phù hợp.

Còn nếu tìm mua nhà để cho thuê, hoặc thuê nhà và cho thuê lại thì bạn nên tính đến vị trí sản phẩm bạn nhắm tới có thực sự phù hợp với nhóm đối tượng hay không. Nếu là công nhân thường thì họ sẽ thích ở các khu vực vùng ven, nơi mức sống còn khá thấp, gần các xí nghiệp, khu chế xuất. Còn các chuyên gia nước ngoài họ sẽ hướng đến các khu vực trung tâm, gần các tiện ích đẳng cấp...

Ngoài ra bạn cũng cần phải cân đối được số vốn bỏ ra và thu nhập kiếm được. Tốt nhất nên chọn mua hay thuê các căn nhà không quá xuống cấp, có kết cấu đơn giản để tiết kiệm chi phí sửa chữa, cải tạo. Tính toán không hợp lý, bạn vẫn hoàn toàn có thể bị thua lỗ. Hoặc chôn vốn thời gian dài.

Nên chọn vị trí sản phẩm phù hợp với nhóm đối tượng cho thuê nhà

Bí kíp thứ ba đầu tư nhà cho thuê sinh lời tốt: Tận dụng tốt đòn bẩy tài chính

Trong đầu tư, kinh doanh, "đòn bẩy tài chính" chính là công cụ rất tốt để bạn có thể tối ưu hóa tỷ suất lợi nhuận. Trên thế giới, hiếm có nhà đầu tư nào dồn hết 100% số vốn mình đang có cho một thương vụ kinh doanh. Ngay cả tỷ phú bất động sản Mỹ - Donald Trump cũng chỉ bỏ ra 20% vốn trong một thương vụ, dù ông có cả đống tiền mặt trong tay.

Việc tận dụng vốn đến từ các nguồn khác sẽ làm giảm áp lực tài chính dành cho bạn. Với số tiền vốn còn lại, nếu cân đối hợp lý bạn có thể mở rộng đầu tư thêm để đem lại lợi nhuận cao hơn. Chưa kể nếu tìm kiếm đối tác cùng góp vốn thì khi phát sinh vấn đề, bạn sẽ có thêm nhân lực cùng bạn chia sẻ.

Có hai đòn bẩy tài chính mà bạn có thể lợi dụng, đó chính là thông qua vay tiền ngân hàng. Hoặc góp vốn với người khác và chia đều lợi nhuận.

Bí kíp thứ tư đầu tư nhà cho thuê sinh lời tốt: Vận hành và quản lý nhà cho thuê hiệu quả

Hãy hiểu rằng khi đầu tư nhà cho thuê bạn sẽ có vai trò như một nhà cung cấp dịch vụ. Và khách hàng chính là những người thuê nhà.

Và đương nhiên, để thu hút và giữ chân được khách thuê, đồng thời cho thuê nhà được giá hơn thì bạn phải đáp ứng được các mong muốn của người thuê nhà. Thường xuyên xem xét, nâng cấp, tân trang nhà cho thuê chính là một biện pháp rất tốt. Thậm chí, đây còn là lý do rất thích hợp để bạn tăng tiền thuê nhà mà người thuê vẫn cảm thấy hài lòng.

Ngoài ra, hãy thường xuyên kiểm tra để chắc chắn vị khách đang thuê nhà của mình không xảy ra vấn đề gì. Như nợ tiền nhà rồi bỏ trốn chẳng hạn...

Thường xuyên tân trang phòng ốc là cách để bạn giữ chân được khách cũ và thu hút khách mới

Bí kíp thứ năm đầu tư nhà cho thuê sinh lời tốt: Lập một hợp đồng cho thuê nhà hiệu quả

Hợp đồng cho thuê nhà chính là căn cứ, cơ sở để chính bạn và cả người thuê nhà có thể bảo vệ mình. Các điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà cần nên được thỏa thuận trao đổi kỹ càng. Nhất là các điều khoản về đền bù và đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà.

Bên cạnh đó, trước khi cho khách thuê dọn vào, bạn cũng nên tiến hành khảo sát, lập một biên bản bàn giao nhà bao gồm tình trạng nhà và các đồ nội thất. Có chữ ký xác nhận của người thuê nhà và đính kèm vào hợp đồng.

Bí kíp thứ sáu đầu tư nhà cho thuê sinh lời tốt: Tìm kiếm khách thuê nhà phù hợp

Ngoài những rủi ro đến từ chọn đối tượng, chọn sản phẩm không phù hợp, hay cân đối tài chính không tốt đã nói ở trên. Thì đa phần rủi ro khi đầu tư nhà cho thuê sẽ đến từ khách hàng của bạn, nghĩa là những người thuê nhà. Ví dụ như: Khách thuê nhà phạm pháp, khách thuê nhà gây ảnh hưởng vệ sinh, an ninh khu vực. Hay khách thuê nhà trộm cắp đồ đạc trong nhà thuê rồi bỏ trốn...

Vì thế, bạn cần nên xem xét và chọn lọc khách thuê nhà cẩn thận. Mà để làm được điều này thì bạn phải tìm, thu hút được khách thuê càng nhiều càng tốt. Đăng một tin cho thuê nhà hiệu quả. Hoặc liên hệ với các đơn vị môi giới là giải pháp hiệu quả nhất dành cho bạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm