Kích thước cầu thang theo quy chuẩn xây dựng mới nhất

| 15-01-2020, 15:34 | Kiến thức

Không chỉ là phương tiện giao thông và kết nối các tầng, cầu thang còn là thành phần làm cho ngôi nhà trở nên hoàn hảo và có tính thẩm mĩ cao hơn. Vậy kích thước cầu thang tiêu chuẩn là bao nhiêu để vừa đảm bảo an toàn, kết cấu chịu lực, sự thuận tiện trong quá trình sử dụng cũng như hiệu ứng thẩm mĩ tổng quan của không gian.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây, để có thêm những kiến thức khoa học, đưa ra những quyết định đúng đắn trong quá trình thi công, hoàn thiện công trình.

Thông số kích thước cầu thang chuẩn hiện nay

Kích thước cầu thang chuẩn hiện nay cần căn cứ trên 7 yếu tố, mối yếu tố đều có những thông số chuẩn chỉ, từ đó giúp bạn dễ dàng sở hữu cầu thang an toàn và có tính thẩm mĩ cao.

Kích thước cầu thang theo quy chuẩn xây dựng mới nhất
Các thông số kích thước cầu thang cần phải tuân thủ

1. Chiều cao của cầu thang

Chiều cao của cầu thang phụ thuộc nhiều vao chiều cao của tầng, tức là khoảng cách giữa 2 sàn nhà, được tính từ sàn tầng dưới đến sàn tầng kế tiếp. Theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam, độ cao trần tính từ mặt sàn tầng 1 đến mặt sàn tầng 2 có độ cao tối đa là 3.4m. Như vậy chiều cao tối đa của cầu thang thường là 3.4m. Số bậc được sử dụng bình thường là 24 bậc, theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Số bậc rơi vào cung Sinh thì gia đình sẽ gặp nhiều may mắn và tài lộc.

2. Độ dốc của cầu thang

Độ dốc cầu thang sẽ dựa vào tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang. Thông thường chiều cao của bậc cầu thang trong gia đình khoảng từ 14cm đến 20cm, tương ứng với độ dốc từ 20 độ đến 45 độ. Thông thường độ dốc khoa học của cầu thang là từ 33 đến 36 độ.

3. Độ rộng của vế thang

Độ rộng vế thang để một người có thể đi lại thoải mái là 60cm. Độ rộng của thang này hay được dùng cho những mẫu phòng trọ thiết kế gác xép. Với những công trình xây dựng dân dụng, thì chiều rộng của một vế thang tối thiểu là 90cm. Với kích thước chiều rộng như thế này mới đảm bảo cho việc đi lại và di chuyển trong gia đình được thuận tiện và tiện lợi, hoặc những lúc vận chuyển đồ đạc lên xuống tầng được thoải mai hơn.

Độ rộng của vế thang tối thiểu là 90cm

4. Chiều rộng mặt bậc thang

Chiều rộng mặt bậc thang tức là diện tích tiếp xúc của bàn chân với thang. Chiều rộng của mặt bậc tối thiều là 25cm và tối đa là 30cm. Nếu chiều rộng của bậc thang quá lớn, sẽ ảnh hướng đến sự cân đối chiều dài của thang và độ dốc của thang.

5. Độ cao cổ bậc

Độ cao cổ bậc cầu thang trong khoảng dao động từ 15cm đến 18cm thì sẽ đảm bảo cho 1 người bước lên bước xuống thoái mái nhất có thể. Nếu thiết kế cổ bậc thang cao hơn 18cm thì dễ dẫn đến việc khó di chuyển cầu thang, mệt mỏi hoặc dễ trượt chân ngã cầu thang.

6. Độ cao của lan can, tay vịn cầu thang

Độ cao của lan can và tay vịn cầu thang an toàn cho cả người lớn và trẻ em hiện nay được quy định là 1,1m. Độ cao tối thiểu phải đạt được là 85cm đến 90cm.

7. Gờ của mặt bậc

Gờ của mặt bậc tức là phần chìa ra của mặt bậc, nó có tác dụng thẩm mĩ, chống góc cạnh, đồng thời có tác dụng dẫn lưu nước để tránh nước đọng trên mặt bậc thang. Độ nhô ra của gờ bậc thang được quy định là 2cm.

8. Chiếu nghỉ

Chiếu nghỉ được thiết kế để tránh mất sức khi di chuyển lên cao. Cứ 11 bậc thang thì chúng ta nên bố trí 1 chiếu nghỉ, độ rộng tối thiếu của một chiếu nghỉ là 90cm. Độ rộng tối thiếu của chiếu nghỉ như vậy bằng với độ rộng tối thiếu bề rộng của một vế thang.

Kích thước cầu thang cần được xác định chính xác bởi nó ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt

Xác định được kích thước cầu thang chuẩn, việc quan trọng tiếp theo đó chính là làm sao để bố trí thang khoa học và chuẩn phong thủy, từ đó đem lại vận may cũng như tài lộc cho gia đình.

Những lưu ý khi thiết kế cầu thang để đảm bảo an toàn và sinh khí

Để có thể sở hữu cầu thang sinh khí, nhất thiết phải biết cách tính cầu thang, khi thiết kế, gia đình cần tránh những điều kiêng kỵ sau:

Chân và đỉnh cầu thang không được bố trí đối diện cửa đi chính, tránh bố trí cầu thang ở chính giữa nhà, trường hợp bất khả kháng thì cố gắng tránh đặt bậc cầu thang đầu tiên ở giữa nhà.Tránh làm cầu thang quá dài từ tầng này đến tầng khác, cầu thang càng dài thì khí càng yếu.Hành lang hay bậc chiếu nghỉ liên quan đến cầu thang phải có gờ bao phía dưới tay vịn để tránh thoái khí.Không để xà ngang và xà dọc đè lên phía trên cầu thang gây sự bí bách và nặng nề, cảm giác bị đè nén.Bậc cầu thang không nên bị lõm hay hở, bởi nó làm ảnh hưởng đến tích lũy sinh khí và của cải trong gia đình.Không đặt cầu thang đi từ phía sau nhà đi lên, bởi khí trong nhà đi từ ngoài vào và thoái ở phía sau. Nếu cầu thang đi từ phía sau nhà lên các tầng trên sẽ lần lượt suy khí, người sống trong nhà sẽ suy giảm sức khỏe, tài lộc, thậm chí dương khí suy kiệt nặng, âm khí vượng dễ mắc các bệnh hoang tưởng và thần kinh.Cầu thang nên sử dụng vật liệu có độ vững chắc như bê tông cốt thép, kim loại hoặc gỗ cứng.Tuyệt đối không sử dụng cầu thang kẽo kẹt và lan can cầu thang lung lay, vừa không an toàn, vừa không ổn về mặt phong thủy.Không đặt yếu tố nước (non bộ) hay nhà vệ sinh dưới chân cầu thang bởi sẽ cản trở sự thành công và giảm may mắn cho gia đình.Cầu thang không nên bắt đầu hay kết thúc ở trước phòng vệ sinh mỗi tầng, càng không được đâm thẳng vào bếp.Hai bên bậc cầu thang phải có thành che chắn, để đảm bảo an toàn, đảm bảo tính thẩm mĩ chung và sự cân đối.

Thiết nghĩ việc lựa chọn kích thước cầu thang khoa học đã khó, thiết kế cầu thang đúng hướng và chuẩn phong thủy còn khó hơn. Cầu thang có vị trí quan trọng, là xương sống giao thông, kết nối các không gian trong nhà. Việc chú trọng đến các thông số cầu thang, cùng với hướng và vị trí, chính là những yếu tố cơ bản để gia đình có thể sở hữu không gian sống hoàn hảo.

Hãy liên hệ với kiến trúc sư, những chuyên gia phong thủy của chúng tôi, để nhận được những tư vấn chi tiết và cụ thể hơn cho mẫu nhà, kích thước cầu thang chuẩn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm