[Miễn phí] Tổng hợp các bản vẽ móng băng nhà 1 tầng, 2 tầng và 3 tầng

| 21-01-2020, 12:02 | Kiến thức

Xây nhà là một việc quan trọng của mỗi người, vì vậy việc đầu tư cũng như chuẩn bị cho thiết kế và thi công. Móng là một trong những yếu tố quan trọng của một công trình, ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu cũng như chất lượng, trong đó phải kể đến móng băng. Dưới đây là những bản vẽ móng băng dành cho nhà 1 tầng, 2 tầng và 3 tầng để các bạn tham khảo trước khi xây dựng cho gia đình mình.

Móng băng là gì? Ưu điểm của móng băng

Móng băng là loại móng nằm dưới hàng cột hoặc tường, thường có dạng một dải dài, có thể độc lập hoặc giao nhau theo hình chữ thập. Móng băng được dùng để đỡ tường hoặc cột, tạo nền móng vững chắc cho ngôi nhà.

Ưu điểm của móng băng giúp cho sự liên kết giữa tường và cột chắc chắn hơn theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, loại móng này có tác dụng giảm áp lực đáy móng, giúp cho việc truyền tải trọng lượng công trình xuống dưới được đều hơn. Vì vậy đảm bảo cho kết cấu cũng như chất lượng của công trình.

Bên cạnh ưu điểm, kiểu móng này cũng có những nhược điểm riêng. Đó là chiều sâu của móng băng nhỏ nên tính ổn định, chống lật hay chống trượt kém. Lớp đất bề mặt có sức chịu trọng tải kém, ảnh hưởng đến toàn bộ tải chung của nền móng.

[Miễn phí] Tổng hợp các bản vẽ móng băng nhà 1 tầng, 2 tầng và 3 tầng
Móng băng sử dụng thông dụng hiện nay

Về cấu tạo của móng băng sẽ bao gồm:

Móng băng gồm lớp bê tông lót móng, bản móng chạy liên tục kết thành một khối dầm móng.

Lớp bê tông lót dày 100mm

Kích thước móng phổ thông: (900 – 1200) x 350mm

Kích thước dầm móng phổ thông: 300 x (500 – 800)mm

Thép bản móng phổ thông: Φ12a150

Thép dầm móng phổ thông: thép dọc 6Φ(18-22), thép đai Φ8a150

Các bản vẽ thiết kế móng băng thông dụng

Tùy từng thiết kế theo mặt bằng 1 tầng, 2 tầng hay 3 tầng sẽ có thiết kế bản vẽ móng băng khác nhau.

Bản vẽ móng băng nhà 1 tầng

Với nhà 1 tầng đòi hỏi thiết kế móng không quá cầu kỳ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, kết cấu và yêu cầu của công trình. Thông thường sẽ dựa vào địa chỉ và địa hình của công trình để quyết định sử dụng loại móng gì và chiều sâu chôn móng là bao nhiêu.

Với địa hình bằng phẳng bình thường thì nên chọn móng nông, địa hình ven biển nên chọn móng sâu.

Điều kiện thủy văn cũng là yếu tố ảnh hưởng đến diện tích móng. Ví dụ độ sâu của mạch nước,vị trí mạch nước ngầm hoặc xây nhà gần ao hồ đều liên quan đến việc lựa chọn phương án móng và độ sâu chôn móng.


Trong bản vẽ này có một số lưu ý về kỹ thuật như sau:

Dầm móng thiết kế phổ thông: b30(cm) x h50 (cm)

Thép chủ, thép đai thiết kế phổ thông: thép chủ 6Φ18, thép đai Φ8a150

Chiều dày bản móng móng băng thiết kế phổ thông: vát chéo từ dầm móng ra cạnh, từ 35(cm) và 20(cm).

Bề ngang bản móng thiết kế phổ thông: 90(cm)

Thép bản móng thiết kế phổ thông: Φ12a150

Bản vẽ móng băng nhà 2 tầng

Khi lựa chọn thiết kế móng băng cho nhà 2 tầng, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Đầu tiên là khảo sát địa chất. Đây là việc quan trọng để tính toán được trọng tải đều căn cứ trên nền địa chất thực tế này.

Tiếp đến là lựa chọn phương án thiết kế phù hợp. Thông thường với nền đất bình thường bạn có thể lựa chọn móng băng, nền đất cứng và chắc có thể sử dụng phương án thiết kế móng đơn.

Bên cạnh đó bạn nên chọn nguyên vật tư thi công móng tốt để tránh ảnh hưởng đến toàn bộ tuổi thọ của công trình.


Dầm móng thiết kế phổ thông b30(cm) x h(50 -60)(cm).

Thép chủ , thép đai thiết kế phổ thông : thép chủ 6Φ(18-20), thép đai Φ8a150.

Chiều dày bản móng băng thiết kế phổ thông: vát chéo từ dầm móng ra cạnh, từ 35(cm) à 20(cm).

Bề ngang bản móng thiết kế phổ thông: 1-1,2(m).

Thép bản móng thiết kế phổ thông : Φ12a150.

Bản vẽ móng băng nhà 3 tầng

Cấu tạo cũng như kết cấu trong thiết kế nhà và thiết kế móng băng nhà 3 tầng sẽ yêu cầu kỹ thuật cao hơn, tỉ mỉ hơn gồm: lớp bê tông lót móng, bản móng chạy liên tục liên kết móng thành một khối kiên cố. Nhờ vào sự liên kết này tạo nên một hệ thống móng vững chắc và đúng quy trình kỹ thuật thi công.

Đầu tiên của kết cấu móng băng nhà 3 tầng là lớp bê tông lót dày 100mm. Lớp bê tông lót này thì càng dày càng có lợi cho công trình, lớp đầu tiên là tránh việc tiếp xúc của thép với mặt đất vì đất khả năng kết dính với bê tông là không cao có thể bị sạt lún gây ra hiện tượng móng bị xô lệch không đúng kích thước yêu cầu kỹ thuật.

Kích thước bản móng phổ thông của kết cấu móng băng nhà 3 tầng: (900-1200)x350 (mm).

Kích thước dầm móng phổ thông trong thi công kết cấu móng băng nhà 3 tầng được đề xuất với kích thước như sau: 300x(500-700) (mm).

Thép bản móng phổ thông: Φ12a150.

Thép dầm móng phổ thông: thép dọc 6Φ(18-22), thép đai Φ8a150.

Quy trình thi công móng băng nhà 3 tầng cũng giống như thi công móng băng nhà 2 tầng hay 1 tầng.

Đầu tiên vẫn là giải phóng mặt bằng thi công. Giải phóng mặt bằng để có chỗ để các nguyên vật tư như đá, cát, xi măng… chuẩn bị cho tiến độ và quá trình khởi công thi công.

Tiếp đến là tiến hành san lấp mặt bằng. Đặt trục công trình lên mặt bằng khu đất theo thiết kế kỹ thuật, tránh sai lệch dẫn đến chất lượng thi công không đảm bảo. Tiếp đó dọn sạch khu vực đào móng để đảm bảo tình trạng khô ráo để thi công.

Tiếp theo là cốt thép. Cốt thép là công việc quan trọng trong móng băng nhà 3 tầng theo thiết kế, cần được lắp ghép đúng tiêu chuẩn với các bước:

Gia công thép theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong hồ sơ thiết kế. Tiến hành lót gạch hoặc bê tông để tạo khoảng trống với phần đất nền móng.

Đặt các bản kê lên phía trên bê tông lót, đặt thép móng băng và thép dầm móng cũng như thép chờ cột.

Cốp pha được ghép kín chặt vào nhau và dùng đinh hoặc ốc vít để bắt chặt lại, tránh việc bị bung ván khi đang đổ bê tông. Ván khuôn phải chịu được lực khi dầm sàn bằng máy.

Các thanh chống lên thành đất phải được kê trên những tấm gỗ dày ít nhất 4cm nhằm giảm lực xô ngang khi tiến hành đổ bê tông. Khi lắp cốp pha tim móng và cột phải luôn được định vị và xác định được độ cao.

Cuối cùng là đổ bê tông. Công tác đổ bê tông buộc phải đạt quy chuẩn về quy phạm xây dựng nhà ở, các tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo bê tông được đổ đầy, chắc.

Để có bản vẽ móng băng phù hợp với từng thiết kế nhà cụ thể, bạn nên tham khảo ý kiến của kiến trúc sư, những người có chuyên môn sẽ giúp bạn thiết kế và thi công chuẩn hơn. Nếu bạn đang băn khoăn về bản vẽ của mình có hợp lý để xây dựng hay không, bạn có thể liên hệ tới hotline 0915 799 979 để được đội ngũ kiến trúc sư Wedo hỗ trợ tốt nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm