Vẫn chung hộ khẩu, vợ cũ có quyền gì khi tôi mua đất sau ly hôn

| 8-02-2020, 12:28 | Kiến thức

Hỏi: Vợ chồng tôi tuy đã ly hôn từ lâu, mọi tài sản cũng đã phân chia rất rõ ràng nhưng có hộ khẩu là chưa tách. Do đó, khi tôi bán mảnh đất được mua sau thời kỳ hôn nhân, chính quyền địa phương yêu cầu phải có chữ ký của người vợ cũ.


Tuy nhiên, người này hiện đã chuyển đến nơi khác để sinh sống nên tôi không xin được chữ ký và cũng không thực hiện được giao dịch. Tôi muốn hỏi chính quyền địa phương làm vậy có đúng không và vợ cũ có quyền hạn gì với mảnh đẩ trên hay không?

Dương Bình Minh

Luật sư tư vấn:

Trước tiên, cần khẳng định mảnh đất trên là tài sản của riêng bạn do được mua khi đã hoàn tất thủ tục ly hôn. Và tất nhiên người vợ cũ cũng không hề có bất kỳ quyền hạn nào đối với tài sản này. Vậy nên, bạn hoàn toàn được phép thực hiện giao dịch đối với mảnh đất mà không cần hỏi ý kiến của vợ cũ. Thứ hai, vợ cũ chỉ có tên trên sổ hộ khẩu với bạn chứ không phải đồng sở hữu mảnh đất nên người này không có bất kỳ quyền định đoạt nào với tài sản.

Vẫn chung hộ khẩu, vợ cũ có quyền gì khi tôi mua đất sau ly hôn
Vẫn chung hộ khẩu, vợ cũ có quyền gì khi tôi mua đất sau ly hôn. Ảnh minh họa, nguồn: internet

Song, nội dung trên Giấy chứng nhận đất nếu ghi "cấp cho hộ" thì bạn cần phải làm rõ tình trạng hôn nhân của mình trước khi thực hiện giao dịch do hai người vẫn chung sổ hộ khẩu. Điều này cũng đồng nghĩa với yêu cầu của địa phương và việc phải có chữ ký của vợ cũ để xác nhận có phải là đồng sở hữu mảnh đất hay không là đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

Do đó, bạn cần liên hệ với vợ cũ để hoàn tất các thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân hiện tại, cắt, chuyển hộ khẩu trước khi thực hiện giao dịch mua bán mảnh đất.

Tại khoản 2 Điều 22 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch có nêu: Những người đã ly hôn hoặc có vợ hay chồng đã chết mà muốn xác nhận tình trạng hôn nhân thì cần phải có giấy tờ hợp lệ để chứng minh sự việc; riêng với những trường hợp thuộc quy định tại khoản 2 Điều 37 của Nghị định này thì cần nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng để chứng minh.

Căn cứ vào quy định nêu trên, bạn cần phải đến UBND xã nơi thường trú để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân của mình. Các giấy tờ cần trình khi thực hiện thủ tục gồm:

- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân

- Sổ hộ khẩu

- Tờ khai xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và trích lục bản án hoặc quyết định về việc ly hôn của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần liên hệ với vợ cũ để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển hộ khẩu theo đúng quy định tại Điều 28 Luật Cư trú 2006.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Quốc Bảo


Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm