Lời khuyên cho bạn nếu muốn bán nhà không qua môi giới

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 12-02-2020, 09:19 | Kiến thức

Đầu tư bất động sản có thể nói là một cuộc chiến đầy cam go, thách thức. Và môi giới thật sự là đội ngũ sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều để quá trình giao dịch bất động sản được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng nhất. Tuy vậy, nếu bạn đã quyết tâm bán nhà mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của môi giới thì 6 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng.

Lời khuyên thứ nhất: Vì sao bạn muốn tự bán nhà?

Đầu tiên, bạn cần phải nhìn nhận lại lý do vì sao mình quyết định nhận thử thách đầy cam go là tự mình bán nhà mà không cần ai giúp đỡ. Và lý do này có đủ "sức nặng" để bạn chấp nhận đối mặt với rất nhiều rủi ro sắp tới.

Thông thường, nhiều người quyết định tự bán nhà bởi vì không muốn mất khoản phí dành cho môi giới. Họ đủ tự tin là mình có thể làm tốt công việc một môi giới sẽ làm để bán được nhà. Đối với một số người, họ lại xem việc bán nhà như một thử thách để tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức.

Lời khuyên cho bạn nếu muốn bán nhà không qua môi giới

Tự bán nhà thực sự là thử thách rất lớn đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm

Lời khuyên thứ hai: Bạn đã thực sự hiểu được công việc môi giới phải làm?

Khá nhiều người hiểu lầm về công việc một môi giới phải làm chỉ đơn giản là Tìm khách - Bán nhà và hưởng hoa hồng. Nhưng thực tế khi bắt tay vào tự làm thì mới biết công việc đó không hề đơn giản một chút nào.

Bạn sẽ phải tự tìm kiếm khách hàng, tự bỏ tiền túi để chạy quảng cáo cho bài đăng tin bán nhà. Tự xây dựng một bài đăng tin bán nhà về nội dung lẫn hình ảnh, lo thủ tục, giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật. Thật sự, với những người chưa có hoặc có ít kinh nghiệm họ rất dễ bị choáng ngợp, không biết phải bắt đầu từ đâu và làm gì cho hợp lý.

Khi tự bán nhà, bạn phải làm tất cả mọi công việc từ đăng tin bán nhà, tìm khách mua, chuẩn bị hồ sơ pháp lý. Và sẵn sàng đối mặt với nhiều rủi ro, trong đó có bị lừa đảo

Lời khuyên thứ ba: Biết được các đặc điểm ngôi nhà của mình

Để tự bán được nhà thì bạn cần phải biết được ngôi nhà của mình có những ưu, nhược điểm gì. Với những ưu, nhược điểm đó liệu có những điều gì sẽ ảnh hưởng đến giá rao bán hay quyết định của người mua nhà. Bạn có tận dụng những ưu điểm như thế nào để tiếp cận khách hàng và bán nhà nhanh chóng. Và xử lý các khuyết điểm như thế nào để ngôi nhà không bị giảm giá trị trong mắt người mua nhà?.

Một môi giới bất động sản chuyên nghiệp họ sẽ rất dễ dàng xác định được những điều này. Nhưng nếu là một người bán "tay ngang" thì đôi khi sẽ rất khó khăn để xác định các đặc điểm dù cho đó là ngôi nhà của mình.

Hãy đặt những câu hỏi như: Tại sao bạn mua căn nhà này? Bạn bè và các thành viên gia đình bạn thích điều gì nhất ở ngôi nhà? Điều gì khiến nhà bạn đặc biệt so với những ngôi nhà của hàng xóm? Nhà bạn có gần công viên, trường học, bệnh viện hay khu vui chơi, giải trí nổi tiếng nào không?

Nếu bản thân bạn không thể trả lời được những câu hỏi này thì liệu bạn có đủ khả năng thuyết phục được khách mua nhà đúng với mong muốn của mình?

Để tự bán được nhà, trước tiên bạn phải biết ngôi nhà của mình có những ưu, nhược điểm gì

Lời khuyên thứ tư: Định giá nhà đất phù hợp

Định giá nhà luôn là một công đoạn hết sức quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bán được nhà của bạn. Nếu bạn định giá nhà quá cao thì đương nhiên không thể bán được nhà. Còn nếu đưa ra giá thấp thì đương nhiên người thiệt thòi sẽ là bạn.

Môi giới vốn là những người "ăn, ngủ" cùng với thị trường nhà đất nên họ sẽ rất rõ về giá cả nhà đất ở các khu vực. Còn nếu bạn tự bán thì cần nên cẩn trọng với việc định giá.

Với những người tự bán nhà, bạn có thể tham khảo giá bán của các ngôi nhà có đặc điểm tương đồng về vị trí, diện tích, kết cấu... để ước tính giá bán.

Lời khuyên thứ năm: Vận dụng mọi nguồn lực để tìm khách mua nhà nhanh chóng

Có rất nhiều cách thức để bạn tìm kiếm khách mua nhà. Mỗi cách lại sẽ có lợi thế khác nhau. Tốt nhất bạn nên tận dụng nhiều cách cùng một lúc để đạt hiệu quả tối đa nhất.

Lời khuyên dành cho bạn nếu muốn tự bán nhà đó là bạn nên đăng tin bán nhà trên các trang mạng xã hội như Facebook. Hoặc các Website cho đăng tin bán nhà vì đây là các phương thức có mức độ lan tỏa thông tin nhanh và rộng nhất.

Nếu có thể, hãy chấp nhận chạy quảng cáo hoặc đăng tin có trả phí để tối ưu hóa hiệu quả.

Facebook là kênh đăng tin bán nhà vô cùng tốt mà bạn có thể tận dụng

Lời khuyên thứ sáu: Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ với khách mua nhà

Sau cùng, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng cho ngôi nhà của mình để nó thu hút nhất với người mua và gia tăng cơ hội bán thành công.

Bạn cần nên vệ sinh, tân trang lại ngôi nhà vì không ai muốn mua một căn nhà trông có vẻ bẩn thỉu, cũ kỹ cả. Sửa chữa lại các hư hỏng mà bạn nghĩ là nó sẽ ảnh hưởng đến quyết định của người mua. Đảm bảo ngôi nhà ở trạng thái tốt nhất khi khách đến xem.

Một mẹo ở đây dành cho bạn đó là bạn nên cất bớt các vật dụng mang tính kỷ niệm như tranh ảnh gia đình. Hay các vật dụng thể hiển sở thích cá nhân của bạn đi vì điều này sẽ tạo áp lực cho người mua nhà, khiến họ không thoải mái.

Hãy đảm bảo ngôi nhà luôn ở trạng thái tốt nhất khi gặp khách đến xem nhà

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm