Thiết kế nội thất là gì? Thiết kế nội thất có vai trò như thế nào?

| 27-02-2020, 07:38 | Kiến thức

Nhiều người hiểu rõ vai trò của thiết kế nội thất, có ý nghĩa quan trọng làm đẹp cho ngôi nhà. Nhưng bạn đã hiểu rõ về khái niệm thiết kế nội thất là gì chưa? Thiết kế nội thất là gì mà nó có thể thổi linh hồn cho ngôi nhà? Hãy cùng Wedo tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.

Ý nghĩa của thiết kế nội thất

Nội thất và kiến trúc là cặp đôi song song đồng hành cùng nhau. Một cặp đôi liên kết chặt chẽ, biểu thị cho nội dung và hình thức của một khía cạnh.

Kiến trúc được xem là lớp áo bên ngoài, đảm bảo tuổi thọ cho ngôi nhà thì nội thất được xem là tâm hồn và trái tim, giúp cho ngôi nhà có linh hồn và có sức sống hơn.

Bạn nghĩ sao nếu mỗi ngày, sau 8 tiếng làm việc mệt nhọc, bạn trở về ngôi nhà có mặt tiền đẹp mắt, sang trọng về hình khối và kiên cố không gian. Bạn thấy  hài lòng với công trình của mình, một phối cảnh kiến trúc hoản hảo, được nhiều người đi qua phải ngước nhìn và đánh giá cao.

Tuy nhiên do chưa thiết kế nội thất hoặc không thiết kế nội thất, không gian sử dụng công trình của bạn được sắp xếp một cách ngẫu nhiên. Trong quá trình sinh hoạt bạn gặp nhiều bất cập và cảm thấy không hài lòng. Những nhược điểm tích tụ dần khiến bạn cảm thấy không gian sống của mình thật bí bách và khó chịu. Bạn thấy mệt mỏi. Phòng khách của bạn không đẹp mắt và ấn tượng, không phải là không gian ấm cúng để có thể đón những người bạn và khách quý đến chơi nhà.

Phòng bếp của bạn bố cục thiết bị không khoa học, không thuận tiện cho việc di chuyển, bất tiện khi nấu nướng. Phòng ngủ của bạn thật bí và thiếu ánh sáng, khiến cho giấc ngủ của bạn không hề sâu giấc, bạn thấy mệt mỏi và thiếu sức sống. Rồi chao ôi ban công rộng nhưng không được tận dụng để trang trí, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản của gia đình.

Chỉ khi đó bạn mới nhận ra ý nghĩa quan trọng của thiết kế nội thất. Thiết kế nội thất là gì không còn quá khó. Bạn sẽ được trả lời sau khi biết được thiết kế nội thất đem lại cho bạn những giá trị cơ bản như sau:

Biết trước tổng quan không gian sống của bạn

Nếu muốn hình dung trước không gian sống của gia đình bạn, thì bạn nên thuê thiết kế nội thất trước, điều này sẽ giúp bạn hình dung chính xác không gian sống của gia đình theo mô hình thực tế 3D. Giúp bạn dễ dàng điều chỉnh những điều bất cập và chưa ưng ý với kiến trúc sư, dưới sự tư vấn của những người có kinh nghiệm, chắc hẳn gia đình bạn sẽ sở hữu được không gian sinh hoạt ưng ý.

Đảm bảo tính thẩm mĩ hài hòa cho ngôi nhà

Thiết kế nội thất theo cách khoa học, mọi chi tiết, kiểu dáng và màu sắc đều được tính toán cẩn thận, đảm bảo tính thẩm mĩ cho không gian công trình. Tính thẩm mĩ có sự đồng bộ, thống nhất chung nhưng vẫn có điểm nhấn, chính điều này đem đến không gian sinh hoạt đẹp mắt như ý cho chủ đầu tư.

Đảm bảo tính khoa học cho không gian

Bản thiết kế mô phỏng chi tiết vị trí sắp xếp, bố cục và tỷ lệ chi tiết khoảng cách đồ nội thất, do đó đảm bảo chính xác khoảng cách và diện tích trống.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc hoạch định không gian sinh hoạt theo các hạng mục chức năng chính và phụ của căn phòng.

Đảm bảo tính kinh tế khi đầu tư

Khi bạn đã có phương án thiết kế trước, thì kế hoạch bố trí thi công nội thất như thế nào, đầu tư bao nhiêu tiền đều nằm lòng trong bàn tay. Do đó thiết kế nội thất trước thi công sẽ đảm bảo tính kinh tế chặt chẽ cho gia đình.

Với dự toán chi tiết về số lượng, khối lượng, vật liệu sử dụng, bạn hoàn toàn có thể chủ động với số tiền mình phải chi ra, từ đó có sự điều chỉnh sao cho khoa học và phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện kinh tế thực tế của mình.

Tiết kiệm thời gian

Khi mà mọi thứ đều đã được lên kế hoạch sẵn, bạn chỉ việc làm theo các bước đã đưa ra thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Kế hoạch được bố trí khoa học, bạn chỉ việc tuân thủ theo quy trình, hoàn thiện từng hạng mục. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, qua đó hạn chế nhiều chi phí phát sinh không mong muốn.

Với những ý nghĩa quan trọng và có tính thực tế cao, bạn đã hiểu chính xác về khái niệm thiết kế nội thất là gì hay chưa?

HIỂU RÕ KHÁI NIỆM THIẾT KẾ NỘI THẤT

Thiết kế nội thất không chỉ là quá trình phân khu chức năng các phòng, bố trí các thiết bị phục vụ sinh hoạt sao cho khoa học, sắp xếp tỷ lệ, vị trí các vật dụng trang trí sao cho đẹp mắt, đồng thời là tổ hợp quá trình phối màu sắc, ánh sáng, kiến trúc, nghệ thuật. Sử dụng kỹ thuật và yếu tố mỹ thuật làm quy chuẩn để đánh giá, với mục đích nhằm tạo ra một môi trường sống thuận tiện, thoải mái, và hài lòng cho mỗi chủ nhân.

Bức tranh nội thất này sẽ phản ánh tính cách, sở thích và gu thẩm mĩ của mỗi chủ đầu tư, do đó nó hoàn toàn linh hoạt. Ngoài những quy chuẩn chung về kỹ thuật và sự an toàn thì biên độ về sự hoàn mĩ của thiết kế nội thất không có giời hạn hay quy chuẩn cuối cùng.

Một nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp chắc hẳn sẽ là người có am hiểu sâu sắc về kiến trúc, màu sắc, ánh sáng và sự kết hợp tổng thể hài hòa của các yếu tố như kỹ thuật, mỹ thuật, khoa học, …

Vậy bạn có biết thiết kế nội thất bao gồm những gì không? Hãy cùng khám phá công việc của một nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi thiết kế nội thất là gì?

Nội dung thiết kế nội thất

Nhiều người nghĩ rằng, lựa chọn những món đồ nội thất sử dụng như bàn, ghế, giường, tủ, … cho nó một vị trí sắp xếp thì chắc chắn nó sẽ có một không gian sinh hoạt khoa học, đẹp mắt, và khi đó thiết kế nội thất đã hoàn thành trách nhiệm của mình. Nhưng không, thiết kế nội thất còn nhiều hơn thế. Nó bao gồm:

Thiết kế kết cấu cố định của ngôi nhà

Hạng mục này nhà thiết kế nội thất làm tiếp công việc của kiến trúc sư công trình, theo cấp độ nghệ thuật, chứ không đơn giản chỉ dừng ở cấp độ kết cấu. Thành phần thô, khung cố định của ngôi nhà bao gồm tường, trần, sàn, cửa là những yếu tố cơ bản quyết định đến cảm quan thẩm mỹ chung của một không gian. Nhà thiết kế nội thất sẽ dựa trên những điều kiện thực tế của mặt bằng, sau đó đưa ra phương án thiết kế nội thất, và từ đây có khái niệm gọi là phong cách thiết kế nội thất.

Và đương nhiên phong cách nội thất này phải đảm bảo sự hài hòa với phong cách kiến trúc mà kiến trúc sư đã gửi gắm trong đó. Những ý tưởng về chi tiết, màu sắc, bố cục bạn hoàn toàn có thể xây dựng sau khi khảo sát những gì mà kiến trúc sư đã tạo ra và để lại.

Thiết kế sản phẩm cơ bản thường dùng

Một trong những hạng mục được xem là cơ bản, có ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng quyết định đến chất lượng không gian sống của mỗi công trình đó chính là thiết kế đồ dùng thông thường. Thiết kế sao cho đẹp, đúng chuẩn tỉ lệ, màu sắc, vị trí được xem là đất để kiến trúc sư có thể phô diễn óc sáng tạo và phong cách thiết kế của chính mình.

Thiết kế nội thất là gì? Đơn giản là định hướng lựa chọn những nội thất cơ bản thường dùng theo cách ấn tượng nhất, tinh tế và thu hút nhất.

Ghế sofa: lựa chọn ghế sofa không hề dễ, không gian thế nào, nên lựa chọn ghế sofa hình chữ I, chữ L. Nên lựa chọn màu sắc, kiểu dáng và chất liệu như thế nào để tạo nên không gian sang trọng và ấm cúng cho phòng khách, tất cả là do ý đồ của kiến trúc sư.

Bàn trà: hiện nay với nhiều chất liệu và kiểu dáng, bàn trà gỗ, đá, kính, với nhiều kiểu khung chân đã được đưa vào ứng dụng rộng trong thiết kế nội thất hiện đại. Nhà nội thất chuyên nghiệp phải biết nhìn vào mặt bằng phần thô để tạo không gian cân đối, việc lựa chọn kiểu bàn như thế nào chính là chính kiến của kiến trúc sư.

Kệ tivi: kệ ti vi, kệ trang trí không thể thiếu để hoàn thiện bức tranh nội thất không gian của công trình. Kiến trúc sư sẽ phải có sự tính toán về kiểu dáng và màu sắc sao cho hợp với thiết kế bàn, ghế sofa và mặt bằng không gian chung.

Bàn ghế ăn: nơi lưu giữ ngọn lửa yêu thương của mái ấm hạnh phúc chính là căn bếp. Kiến trúc sư phải có sự tính toán kỹ lưỡng về màu sắc, kiểu dáng, chất liệu nội thất. Mặt khác đây là không gian được sử dụng nhiều nhất hàng ngày của ngôi nhà, do đó kích thước thiết bị, vị trí sắp xếp phải khoa học mới có thể thuận tiện cho quá trình di chuyển và sinh hoạt về sau.

Giường ngủ: giấc ngủ có ngon và sâu hay không, bạn có muốn trở về căn phòng của mình hay không chính là phụ thuộc vào ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư. Thiết kế sao cho căn phòng ấm cúng, yên tĩnh nhưng phải có điểm nhấn, bài toán này dành riêng cho nhà thiết kế nội thất.

Tủ quần áo: vật dụng cơ bản đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, đâu chỉ đơn giản là chất liệu, kích thước dài rộng, tủ quần áo đặt ở đâu, kiểu dáng sao cho đẹp mắt sẽ được nhà thiết kế tài ba thể hiện.

Bàn làm việc, bàn học: với những vật dụng phục vụ công việc học tập và làm việc hàng ngày, tính năng linh hoạt, tiện dụng và thoải mái sẽ được ưu tiên. Chắc hẳn việc thiết kế nội thất sẽ không quá khó khăn với những kiến trúc sư chuyên nghiệp.

Thiết kế sản phẩm trang trí

Vật dụng cơ bản phục vụ cuộc sống, nhưng nếu nó chỉ xuất hiện và đứng 1 mình thì có thể không gian của bạn vẫn còn khuyết thiếu. Sản phẩm trang trí như tranh ảnh, bình lọ, giá, kệ treo, bình hoa, giấy dán tường, đèn, thảm, … sẽ giúp không gian bớt đơn điệu và nhàm chán. Không gian muốn đẹp ngoài sự hài hòa, khoa học nó còn cần có điểm nhấn.

Sự tổng hòa của các  họa tiết trang trí này, kết hợp cùng với tính khoa học của các thiết bị nội thất cơ bản thông dụng, trong tổng thể mặt bằng cố định, sẽ đem đến một không gian sống tổng hòa hoàn hảo.

Thiết kế nội thất là gì? Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho chính mình. Thiết kế nội thất đơn giản nhưng không thể đơn sắc. Và mỗi sắc màu như thế nào chính là phụ thuộc vào tư duy của kiến trúc sư.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm