Khách nước ngoài thuê căn hộ, chung cư và những lưu ý Vàng chủ nhà cần biết

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 1-03-2020, 14:59 | Kiến thức

Trước làn sóng đông đảo người nước ngoài chọn Việt Nam làm nơi sinh sống và làm việc, nhiều người đã đầu tư căn hộ chung cư cho người nước ngoài thuê. Song, các chủ nhà cần lưu ý các vấn đề pháp lý sau đây để tránh các thiệt hại không đáng có trong quá trình cho thuê nhà.





1. Quy định về điều kiện cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư

Về điều kiện của các bên tham gia giao dịch cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư, Nhà nước có quy định ở Điều 119 Luật Nhà ở năm 2014 như sau:

Về bên cho thuê căn hộ chung cư: Phải là chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật. Nếu bên cho thuê là cá nhân, phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự. Nếu là tổ chức phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Về bên thuê căn hộ chung cư: Là cá nhân nước ngoài phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam, phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam (bao gồm cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam, cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam) và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.



Khách nước ngoài thuê căn hộ, chung cư và những lưu ý Vàng chủ nhà cần biết

Người cho thuê căn hộ chung cư phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

2. Căn hộ chung cư cho thuê phải đáp ứng những điều kiện nào?

Để cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư, căn hộ phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  • Đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư
  • Phải là căn hộ khép kín
  • Bảo đảm chất lượng, an toàn cho người thuê căn hộ chung cư
  • Không có tranh chấp, khiếu nại về quyền sở hữu, quyền sử dụng căn hộ chung cư
  • Bảo đảm cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác

Bên cạnh đó, nếu xác định đối tượng khách hàng cho thuê căn hộ chung cư là người nước ngoài, chủ nhà nên đầu tư căn hộ ở những dự án căn hộ cao cấp, hạng sang với tiện ích được đầu tư bài bản, khép kín. Hoặc những căn hộ ở khu vực tập trung đông đúc người nước ngoài sinh sống và làm việc như trung tâm thành phố, những khu đô thị được quy hoạch bài bản, tập trung nhiều trụ sở các công ty liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài.



Người nước ngoài ưa chuộng thuê căn hộ ở những dự án cao cấp, hạng sang với tiện ích được đầu tư bài bản, môi trường sống khép kín.

Căn hộ chung cư cho thuê nên được bày trí kỹ lưỡng, trang bị nội thất tiện nghi, cũng như không gian sống thông thoáng để phù hợp với lối sống của người nước ngoài. Những căn hộ nằm trong khu dân cư khép kín, đơn vị quản lý hiệu quả, môi trường sống an ninh, xanh sạch thường được người nước ngoài ưu tiên lựa chọn.

3. Quy trình, thủ tục cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư

Cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư cần phải đăng ký kinh doanh:

Dù căn hộ cho thuê chỉ có 1, 2 phòng ngủ thì khi cho người nước ngoài thuê cũng phải đăng ký kinh doanh. Chủ nhà cần lên UBND nơi có căn hộ chung cư cho thuê để đăng ký. Khi đăng ký kinh doanh cần mang theo:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư
  • Giấy chứng minh nhân dân của chủ cho thuê căn hộ chung cư

Nộp thuế môn bài, kê khai mã số thuế, lập hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư:

Khi đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chủ cho thuê căn hộ chung cư phải nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế để cơ quan thuế kiểm soát được hoạt động kinh doanh của chủ cho thuê.



Nội dung hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư cần ghi rõ tình trạng căn hộ thời điểm lập hợp đồng.

Sau khi bên cho thuê căn hộ chung cư và khách thuê đồng thuận tiến tới giao dịch, phải lập hợp đồng, trong đó ghi rõ các nội dung như thông tin các bên, tình trạng căn hộ chung cư cho thuê, giá thuê, phương thức thanh toán, cam kết của đôi bên…

Khai báo tạm trú cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư

Đây là thủ tục cần phải thực hiện khi cho thuê căn hộ chung cư. Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê, chủ nhà phải làm thủ tục khai báo tạm trú cho khách thuê người nước ngoài tại cơ quan công an địa phương và phòng xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh/ thành phố.

4. Lưu ý khi lập hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư với người nước ngoài

Hợp đồng thuê căn hộ chung cư cần phải được công chứng. Trừ các trường hợp sau thì hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư không cần công chứng: hợp đồng thuê thời hạn dưới 6 tháng, bên cho thuê căn hộ chung cư là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở.



Mọi đơn vị tiền tệ trong hợp đồng thuê căn hộ chung cư phải được quy đổi sang Việt Nam đồng.

Hợp đồng thuê căn hộ chung cư không được sử dụng ngoại tệ. Mọi đơn vị tiền tệ trong hợp đồng thuê căn hộ chung cư phải được quy đổi sang Việt Nam đồng. Các hợp đồng thuê căn hộ chung cư sử dụng đợn vị ngoại tệ khác đều bị vô hiệu hoá trước pháp luật khi xảy ra tranh chấp, rủi ro.

5. Cách hạn chế rủi ro khi cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư

Để tránh các thiệt hại không đáng có trong quá trình cho thuê căn hộ chung cư, chủ cho thuê cần quy định rõ ràng, chi tiết ngay trong hợp đồng từ ban đầu:

  • Quy định về mục đích sử dụng căn hộ chung cư
  • Giới hạn số lượng người ở trong căn hộ chung cư
  • Yêu cầu đặt cọc
  • Lập biên bản bàn giao chi tiết hiện trạng căn hộ chung cư

Đối với những hợp đồng cho thuê nhà có giá trị cao càng đòi hỏi tính pháp lý chặt chẽ. Do đó, trong những trường hợp này, bên chủ cho thuê nên chủ động tham khảo ý kiến của luật sư về soạn thảo nội dung hợp đồng.



Rever sẽ hỗ trợ khách hàng toàn bộ thủ tục trong quá trình cho thuê căn hộ chung cư.

Trường hợp bạn là người chưa có kinh nghiệm cho khách nước ngoài thuê căn hộ chung cư, bạn có thể liên hệ với Rever để được hỗ trợ xuyên suốt quá trình cho thuê căn hộ chung cư. Trong đó, các chuyên viên của Rever sẽ hỗ trợ toàn bộ thủ tục trong quá trình cho thuê căn hộ chung cư của bạn, từ tìm kiếm khách thuê, đặt cọc, ký hợp đồng cho thuê, cho đến đóng thuế và đăng bộ.

Đặc biệt hơn cả, trong trường hợp bạn cho thuê căn hộ chung cư thông qua hệ thống Rever, đội ngũ chuyên viên của chúng tôi sẽ tiến hành các bước đăng ký tạm trú tạm vắng hoàn toàn miễn phí cho khách thuê của bạn, đồng thời sẽ kiếm khách thuê sau khi hợp đồng cho thuê hết hạn.



Nguyên Phương (TH)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm