PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT HIỆN ĐẠI

| 7-03-2020, 05:00 | Kiến thức

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại được xem là sự đoạn tuyệt tới phong cách Cổ điển, thể hiện một lối tư duy mới với những sự bứt phá táo bạo. Từ dòng chảy của quá khứ cho đến hiện tại, phong cách nội thất hiện đại thể hiện bước chuyển mình với nhiều bước ngoặt.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu phong cách nội thất hiện đại ngay dưới đây, từ khái niệm cho đến đặc trưng thiết kế để có thêm phương án hoàn thiện hồ sơ nội thất của gia đình mình nhé.

Khái niệm và lịch sử hình thành phong cách nội thất hiện đại

Trào lưu kiến trúc hiện đại (Modernism) là một khái niệm rất rộng được sử dụng để miêu tả các công trình khác nhau có đặc điểm tương đồng về sự đơn giản trong bố cục hình khối không  gian, tổ chức mặt bằng tự do, phi đối xứng. Mặt đứng loại bỏ việc sử dụng các  họa tiết trang trí của trường phái cổ điển cũng như việc sử dụng vật liệu mới như kính, thép, bê tông. Kiến trúc hiện đại là một tuyên ngôn, đoạn tuyệt mạnh mẽ với kiến trúc cổ điển, thể hiện lối tư duy mới của sự phát triển, bùng nổ ở các nước Châu Âu cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Sự ra đời của kiến trúc hiện đại, kéo theo sự hình thành của phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất những năm 20 của thế kỷ XX. Phong cách thiết kế nội thất hiện đại tập trung chủ yếu vào tính công năng và tránh các phụ kiện rườm rà, các trang trí quá mức thường thất trong nhiều phong cách khác nhau. Phong cách thiết kế nội thất hiện đại và phát triển qua nhiều thời kì và cho đến nay vẫn là một trong những phong cách nội thất được áp dụng nhiều nhất trong thiết kế nội thất gia đình và văn phòng.

Đặc điểm chung nhận diện phong cách nội thất hiện đại

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại có thể khái quát với những đặc điểm chung như:

Thiết kế nội thất hiện đại để cao công năng, tiết kiệm không gian và vật liệu thi công

Hình khối trong phong cách hiện đại thiết kế khá sắc nét, mạnh mẽ, đường nét khỏe khoắn, hiện đại, độc đáo và dễ thay đổi.

Ánh sáng giúp không gian trở nên hài hòa và có tính thẩm mĩ cao hơn. Nội thất hiện đại chú trọng đến ánh sáng, bởi ánh sáng và yếu tố kết nối các không gian khác trong nhà.

Thiết kể tiểu cảnh xanh, hòn non bộ trong nội ngoại thất, sử dụng thiết kế giếng trời dường như là đặc điểm chung của phong cách thiết kế nội thất hiện đại.

Sử dụng đa dạng các loại vật liệu, cùng với việc áp dụng khoa học, kỹ thuật vào thiết kế tạp nên tổng thể mặt tiền và hình khối hoàn toàn khác biệt so với những mẫu thiết kế nhà phong cách khác.

Nhận diện phong cách thiết kế nội thất qua 3 yếu tố

Màu sắc lựa chọn

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại sử dụng những gam màu tươi mới, hoàn toàn trái ngược với phong các Cổ điển thường sử dụng những tông màu trầm. Màu sắc trong phong cách hiện đại chủ yếu sử dụng những màu như màu trắng, màu be, màu đen làm chủ đạo. Những sắc màu trung tính này khi kếp hợp với các màu nhấn mạnh và đường nét tinh tế sẽ tạo  nên một không gian sống sang trọng, hiện đại. Mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa riêng nên khi lựa chọn màu sắc cho thiết kế, nó sẽ thể hiện được cá tính riêng hoặc thể hiện một thông điệp riêng.

Khi thiết kế nội thất, cần phải xác định được màu chủ đạo của nhà mình là màu gì, để lựa chọn phong cách thiết kế hài hòa nhất.

Vật liệu sử dụng

Với một không gian thiết kế mang phong cách hiện đại, việc lựa chọn đồ nội thất dựa trên thiết kế mang tính chức năng, đường nét giản lược thanh thoát, màu sắc tương phản mạnh. Đồ nội thất hiện đại được sắp xếp hợp lý với các bề mặt được đánh bóng, mịn màng và bóng mượt. Các chi tiết rất đơn giản, gọn gàng.

   Ví dụ nếu là nội thất văn phòng, bạn có thể lựa chọn một bộ sofa góc có thiết kế mạnh mẽ, đơn giản nhưng sang trọng kết hợp với một bàn trà mặt kính cho phòng giám đốc. Bên cạnh bộ sofa có thể là một chiếc tủ văn phòng hòa phát cao cấp, được sơn PU sáng bóng và một bộ bàn ghế giám đốc nằm trang trọng ở vị trí trung tâm. 

   Còn nếu là nội thất gia đình, những đồ nội thất trong không gian thiết kế đều có sự hiện diện của công nghệ, của những đồ vật mang tính chất công nghiệp và máy móc, đơn giản như kệ tivi, vách gỗ, trần thạch cao, tủ trang trí, sofa phòng khách, sàn gỗ, rèm mành … tất cả đồ nội thất này đều được làm công nghiệp và được sản xuất từ những máy móc hiện đại và tối tân, bởi tất cả đồ nội thất đều được sản xuất như vậy nên nó cũng có thể nói là nội thất hiện đại.

   Rèm thì có rèm tự động, rèm được sản xuất công nghiệp, hay từ những sợi dệt công nghiệp, kệ tivi, vách gỗ, tủ trang trí cũng đều được làm từ gỗ công nghiệp đồng hành vơi nó là những đường thẳng và những đường cong nhẹ nhàng, sàn gỗ công nghiệp, giấy dán tường.

Bố cục không gian

Để có thể tiết kiệm diện tích và tối ưu hóa công năng sử dụng thì bố cục không gian được chú trọng khi thiết kế. Phong cách hiện đại chú trọng đến không gian mở liên thông, các không gian được liên thông với nhau theo một cách chủ ý. Ánh sáng tự nhiên được đưa vào không gian, nâng cao hiệu quả, tạo nên những cảm giác mạnh mẽ. Phong cách hiện đại chú trọng đến ánh sáng tự nhiên, do đó bố cục không gian sắp đặt thường khá đơn giản và hạn chế quá nhiều đồ đạc. Thiết kế cửa sổ lớn, sử dụng cửa kính được ưu tiên, kết hợp với hệ rèm cửa mỏng tạo nên không gian có sự giao hưởng mạnh mẽ.

Bản chất của phong cách hiện đại đó là dựa vào các hình học không gian, kết hợp các yếu tố hiện đại, đem đến sự cân bằng. Với một bố cục khoa học, cách tạo điểm nhấn cho không gian nội thất khá đơn giản:

Các yếu tố kết cấu chẳng hạn như bê tông hoặc dầm thường được để lộ

Nhấn mạnh vào các đường ngang và dọc, sử dụng ít đường cong, lồi lõm

Loại bỏ tối đa các chi tiết trang trí rườm rà

Đồ nội thất thấp, nằm ngang và có các đường nét cụ thể

Các vật liệu tự nhiên như gỗ, kim loại, da và sợ tự nhiên chưa sơn được ưu tiên sử dụng

Phối màu theo bảng màu tông tự nhiên hoặc tông màu trung tính

Mặt tiền và ngoại thất được ưu tiên sử dụng thép, sắt, kính để tạo nên phối cảnh đường nét hiện đại.

Thiết kế nội thất phong cách hiện đại, với sự đơn giản trong bố cục, sự mới mẻ của vật liệu, đem lại không gian sống có tính thẩm mĩ cao. Cùng với đó là tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư cho chủ nhà.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm