3 "thần chú" giúp bạn đầu tư cho thuê căn hộ sinh lời nhanh và ổn định

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 11-03-2020, 08:49 | Kiến thức

Đầu tư cho thuê căn hộ chung cư vẫn luôn là "miếng bánh" béo bở mà nhiều nhà đầu tư luôn nhắm vào, nhất là những nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường bất động sản, hoặc nhà đầu tư sở hữu vốn mỏng. Nhưng thực tế, loại hình này có "ngon ăn" như vậy?. Và người mới bắt đầu cần phải làm gì để tránh được rủi ro?

Tôi nên chọn cho thuê căn hộ chung cư hay là mua đi bán lại?

Đầu tiên, chúng ta hãy điểm qua một chút sự khác nhau giữa hai hình thức đầu tư bất động sản cơ bản là cho thuê và mua đi bán lại. 

Đầu tư mua bán bất động sản: Lợi lớn đi kèm với rủi ro lớn

Đối với mua bán căn hộ chung cư, ưu điểm lớn nhất của nó là đem lại cho bạn một khoản tiền lời lớn, nhanh chóng. Nhưng bù lại, tính ổn định của hình thức này không cao. Bạn lời ít, lời nhiều hay chịu lỗ sẽ phụ thuộc vào khâu chọn dự án căn hộ để đầu tư và các biến động của thị trường. Đã có nhiều trường hợp người đầu tư mua căn hộ chung cư vì chọn sai dự án đành phải chấp nhận bán lỗ chỉ mong thu hồi vốn. 

Đó là chưa kể đa phần để có thể sinh lời hiệu quả, người đầu tư thường chọn mua các dự án hình thành trong tương lai. Đồng nghĩa phải đối mặt với rủi ro mất trắng vì dự án bị dính pháp lý, bị treo, chậm tiến độ. Nhất là với những nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kinh nghiệm đánh giá dự án, đánh giá thị trường. Hoặc nhà đầu tư vốn mỏng phải vay ngân hàng để mua căn hộ dự án thì rủi ro này lại càng lớn.

Đầu tư mua bán bất động sản bạn phải đề phòng rủi ro bị lừa đảo nhà đất

Đầu tư cho thuê bất động sản: Có thể mất thời gian lâu mới thu hồi vốn

Khác với hình thức đầu tư mua đi và bán lại. Để đầu tư cho thuê căn hộ chung cư thì tất nhiên bất động sản đó đã phải hiện hữu, đã phải bàn giao. Nên người đầu tư sẽ không lo lắng về rủi ro pháp lý, lo dự án bị treo và chậm tiến độ. Bên cạnh đó, bạn sẽ có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, nhờ vào tiền cho thuê nhà. 

Nhưng bởi vì nguồn thu nhập được chia nhỏ ra theo từng tháng nên đồng nghĩa bạn sẽ mất rất lâu mới có thể thu hồi lại vốn. Đó là chưa kể nếu lựa chọn vay để mua căn hộ chung cư cho thuê. Hoặc hình thức thuê căn hộ và cho thuê lại (sẽ nói kỹ hơn ở phần sau) thì việc cân đối giữa tiền thuê nhà ban đầu, tiền lãi ngân hàng và khoản tiền thuê thu lại được cũng là bài toán hết sức đau đầu.

3 "thần chú" giúp bạn đầu tư cho thuê căn hộ sinh lời nhanh và ổn định

Đầu tư cho thuê đem lại thu nhập ổn định. Nhưng bạn phải mất rất lâu mới thu hồi được vốn

Vậy lựa chọn nào là tốt nhất?. Tất nhiên, lựa chọn hình thức nào là phụ thuộc ở bạn. Nhưng với những người mới bắt đầu họ thường chọn loại hình đầu tư cho thuê căn hộ chung cư. Bởi nó ít rủi ro hơn, đem lại thu nhập ổn định. Và dù có ít vốn bạn vẫn có thể tiến hành được (thuê nhà và cho thuê lại).

Nhưng tốt nhất vẫn là bạn có thể kết hợp cả hai hình thức này. Tức là bạn đầu tư mua căn hộ sẵn có, tiến hành cho thuê. Và bán khi thời điểm thị trường thuận lợi.

Nên chọn loại hình đầu tư cho thuê căn hộ chung cư nào?

Nhìn chung với đầu tư cho thuê bất động sản, sẽ có hai cách thức để cho bạn lựa chọn "Nhà của bạn và không phải của bạn". Tức là:

  • Mua bất động sản và tiến hành cho thuê: Điều này đòi hỏi người đầu tư phải có một số vốn lớn. Bạn cần tìm mua một căn hộ chung cư và sau đó cho thuê lại. 

  • Thuê bất động sản và tiến hành cho thuê lại: Đây là loại hình mà người đầu tư có vốn mỏng thường rất hay lựa chọn. Bạn chỉ cần có số vốn ít đủ thuê một căn hộ chung cư dài hạn. Khoản tiền lợi chính là số tiền chênh lệch từ việc cho thuê lại so với chi phí thuê ban đầu.

Tuy vậy, mỗi loại hình này lại có ưu nhược điểm khác nhau để bạn lựa chọn, chẳng hạn mua bất động sản và cho thuê thì bạn còn có thể bán khi thị trường thuận lợi. Nhưng số vốn ban đầu cần bỏ ra lại khá lớn. 

Là người mới bắt đầu tôi cần làm gì để tránh rủi ro? 

Thần chú dành cho bạn: Biết người biết ta - Trăm trận trăm thắng

Người xưa nói thật sự không sai, khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào. Nếu muốn thắng lợi bạn cần biết mình đang có những gì?. Và khách hàng của mình cần gì?.

Ít nhất, nếu muốn đầu tư cho thuê căn hộ thì một là bạn phải có căn hộ. Hoặc là bạn phải có "tiền". Bạn cần xác định được căn hộ mình đang có nằm ở khu vực nào, chất lượng như thế nào, sở hữu đặc điểm gì. Và cần phải xem mình có số vốn ban đầu bao nhiêu. 

Điều thứ hai, bạn cần phải xác định được tệp khách hàng bạn cần nhắm tới là ai. Là người có thu nhập trung bình. Hay các chuyên gia cao cấp, người nước ngoài. Mỗi một nhóm đối tượng này sẽ có nhu cầu khác nhau về căn hộ thuê. Lúc này, hãy nhìn lại yếu tố đã nói ở trên là cơ sở bạn đang có để xác định tệp khách hàng của mình cho hợp lý. Xem họ cần gì, muốn gì?. Và từ đó đưa ra kế hoạch, đường lối đầu tư cho hợp lý.

Tìm hiểu ai là khách hàng của mình và họ có nhu cầu thế nào là cách tránh rủi ro khi lần đầu đầu tư cho thuê nhà

Thần chú dành cho bạn: Nhất vị, nhì giá

Thật sự, đây có lẽ là thần chú vạn năng mà khi đầu tư bất động sản bạn đều có thể áp dụng. Đầu tiên là "Nhất vị", vị ở đây chính là vị trí. Tức là sản phẩm căn hộ mà bạn chọn để đầu tư cho thuê nó nằm ở đâu.

Đối với người đầu tư cho thuê thì rủi ro lớn nhất có lẽ là không tìm được khách thuê căn hộ. Thì việc chọn sản phẩm nằm ở khu vực có nhu cầu về nhà ở cao sẽ giúp bạn giải quyết tốt vấn đề này. Đó thường là những khu vực có giao thông thuận lợi, gần nhiều tiện ích hiện hữu. Khu vực có nhiều công ty hoặc môi trường sống tốt.

Và thêm một điều nữa là nếu chọn đầu tư cho thuê với những căn hộ như vậy thì chúng cũng sở hữu tiềm năng tăng giá cực kỳ tốt trong tương lai. Nếu sau này không muốn cho thuê nữa bạn vẫn có thể bán lại căn hộ với mức giá rất "hời".

Chọn căn hộ đầu tư ở vị trí tốt không chỉ giúp tìm khách thuê dễ dàng hơn. Mà còn bán được giá hơn vào sau này

Tiếp theo đó chính là "Nhì giá", chúng ta lại quay lại vấn đề về tài chính. Mục đích cuối cùng của việc đầu tư cho thuê căn hộ chung cư của bạn sau cùng cũng chính là vì TIỀN. Chính vì thế, việc giải quyết tốt bài toàn tài chính là hết sức quan trọng.

Ví dụ ở đây chúng ta sẽ nói đến hình thức đầu tư thuê căn hộ và  cho thuê lại. Thì công thức kiếm tiền của bạn sẽ là như sau: 

Trong đó chi phí phát sinh bao gồm khoản tiền cần thiết để tân trang, sửa chữa lại căn hộ cho thuê. Hoặc duy trì các dịch vụ cho khách thuê. Và cả khoản lỗ trong những ngày nhà để trống vì không có khách thuê. Còn nếu là hình thức mua và cho thuê thì bạn cần tính toán xem phải mất bao lâu bạn mới có thể thu hồi vốn. 

Thần chú dành cho bạn: Khách hàng là thượng đế

Ở đây chúng ta sẽ chỉ nói đến những khách hàng tốt. Những khách thuê mà bạn muốn giữ chân họ lại và cho thuê căn hộ chung cư lâu dài. Khi khách đã thuê căn hộ chung cư của bạn thì thật sự họ rất ngại việc chuyển đi.

Trừ những trường hợp bất khả kháng như phải chuyển đi vì đổi công việc. Hoặc muốn có môi trường sống phù hợp hơn. Thì lý do còn lại đa phần đến từ phía người cho thuê. Như tăng giá thuê nhà vô lý. Không đáp ứng được yêu cầu của họ một cách kịp thời như sửa chữa hư hỏng, vật dụng trong nhà kịp thời. Hoặc đơn giản là họ cảm thấy bạn không có thiện chí. Đây là những sai lầm mà người cho thuê căn hộ chung cư nên chú ý đừng mắc phải.

Giữ chân được khách thuê nhà thực sự đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Bạn sẽ không phải tốn chi phí để tìm khách thuê nhà mới. Cũng như không sợ lỗ vì bỏ trống nhà không có khách. Cũng như không tốn quá nhiều chi phí cho tân trang và sửa chữa lại. 

Hy vọng với 3 câu thần chú trên đây "Biết người biết ta - Trăm trận trăm thắng", "Nhất vị nhì giá" và "Khách hàng là thượng đế" có thể giúp người mới đầu tư cho thuê căn hộ chung cư hạn chế được rủi ro.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm