Nét đẹp hoài cổ mang tên “Phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic”

| 12-03-2020, 10:18 | Kiến thức

Bạn đã biết gì về phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic? Một cái tên tưởng lạ lẫm nhưng lại vô cùng quen thuộc trong thiết kế nội thất bởi nó mang trong mình vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, lãng mạn và nhẹ nhàng.

Shabby Chic có hơi hướng đồng điệu với phong cách Vintage mang đậm sắc màu hoài cổ cùng những màu nỗi nhớ. Cùng với việc sử dụng những món đồ gỗ, lớp sơn sờn xước, bong tróc và những món đồ trông như bị bào mòn, va đập mang tới một vẻ đẹp cổ điển mà lãng mạn, khiến bất cứ ai bước vào cũng cảm thấy nhẹ nhàng và gần gũi đến lạ. Cũng chính vì vậy mà nó đã trở thành xu hướng ở mọi ngôi nhà, căn hộ, chung cư hiện nay.

Sự ra đời của phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic

Shabby Chic là gì?

Shabby Chic là thiết kế nội thất theo phong cách Vintage kiểu Anh với nhiều đồ đạc cũ kỹ, sáng màu và có chút dáng vẻ nhuốm màu thời gian. Phong cách này bắt nguồn từ những ngôi nhà tại đồng quê nước Anh. Đặc trưng truyền thống của Shabby Chic là sử dụng những món đồ cũ như vải vóc, tranh ảnh, bàn ghế nội thất với màu sơn nhạt.

Mẫu nội thất nhà ở phong cách shappy chic cuốn hút đến lịm tim

Cách trang trí phong cách Shabby Chic đem lại một không gian nội thất thanh lịch, trang nhã mà rất tự nhiên và thân thiện. Ngoài việc sử dụng những món hàng đã cũ – xuống cấp (wear and tear), những vật dụng mới được sử dụng cũng được làm trông có vẻ cũ kỹ.

Nguồn gốc

Vào những năm 1980, tạp chí nội thất thế giới đã tạo ra thuật ngữ “Shabby Chic” để mô tả sự đồng nhất cho phong cách này.

Thuật ngữ “Shabby Chic” đã được đăng ký bản quyền thương mại và bắt đầu khởi nguồn bởi nữ thiết kế người Anh Rachel Ashwell – người đã thành lập ra công ty Shabby Chic vào năm 1989 và xuất bản ra nhiều cuốn sách nói chi tiết về phong cách Shabby Chic đặc biệt này.

Nét đẹp hoài cổ mang tên “Phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic”
Rachel Ashwell – người thổi hồn cho những thiết kế Shabby Chic

Tuy nhiên, nữ thiết kế Rachel Ashwell lại kết hợp những nét riêng biệt trong di sản truyền thống nước Anh cộng hưởng với lối sống của cô tại California, Mỹ. Điều đó đã tạo nên một phong cách Shabby Chic với những nét độc đáo nhất hiện nay. Kể từ đó phong cách Shabby Chic được tồn tại và sử dụng rộng rãi đến tận ngày nay.

Nét đẹp mang tên “Shabby Chic”

Đã bao giờ bạn bồi hồi khi nhìn một chiếc bàn cũ kĩ? Dường như chúng đã ở đây và gắn bó với nơi này qua bao nhiêu thế hệ? Đã bao giờ bạn nhìn với chiếc pin pha cafe và mỉm cười với cảm giác thân thuộc vì chúng đã ở trong tiềm thức loài người hàng trăm năm qua?

Phong cách Shabby Chic là một cuộc tìm kiếm những điều thân thuộc như thế từ quá khứ. Phong cách này không hề mang những chi tiết cầu kỳ, rối mắt, phức tạp và quá câu nệ trong tính đồng bộ của đồ đạc nội thất.

Shabby chic style mang trong mình sự kết hợp ngẫu hứng của những món đồ nội thất cũ kỹ “độc nhất”, tông màu nhẹ nhàng giản dị thường ngày hướng tới sự thư giãn, hài hòa và gắn bó giữa người sử dụng, với không gian sống, đồng thời cũng tràn đầy cảm hứng sáng tạo bởi tính ngẫu hứng khiến chúng giống như những tác phẩm nghệ thuật.

Phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic được sử dụng chất liệu gỗ với các vết xước tự nhiê

Đăc trưng của phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic chính là sử dụng các tông màu nhạt kết hợp với các món đồ gỗ cùng lớp sơn sờn xước, bong tróc hoặc đã được sơn đi sơn lại nhiều lần như đã bị va đập làm bào mòn do lâu ngày sử dụng.

Sự sáng tạo và độc nhất đó đã khiến chúng giống như những tác phẩm nghệ thuật cuốn hút người nhìn với cảm giác gần gũi, thân thuộc, phóng khoáng như đã từng gắn bó lâu ngày vậy.

Quy tắc vàng trong phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic

Lựa chọn nội thất

Chiếc bàn gỗ bạc màu tạo nên sự độc đáo cho căn phòng

Phòng khách theo phong cách Shabby Chic thường có tâm điểm là một sofa lớn bọc vải với những món đồ đã qua sử dụng hay được làm giả Vintage.

Gần như bất kỳ nội thất đồ gỗ nào cũng có thể biến tấu để phù hợp với phong cách Shabby Chic với một chút kỹ thuật sơn – cọ nhiều lớp như tranh sơn mài. Hoặc đơn giản nhất là phủ lên chúng một lớp màu yêu thích rồi dùng giấy nhám cọ bớt một chút sơn trên bề mặt hoặc ở các góc cạnh để tạo nên các vết xước, như đã sử dụng lâu ngày vậy.

Nội thất bằng gỗ kết hợp chiếc sofa đậm chất Shabby Chic

Sắc màu quá khứ

Shabby Chic là lối thiết kế nội thất theo phong cách cổ xưa, mang hơi hướng căn nhà vintage nhỏ xinh nơi đồng quê vương quốc Anh. Chính vì vậy nguyên tắc của phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic chính là sử dụng tông màu nhạt như màu trắng, xanh lá cây nhạt, hồng phớp, tông màu xám hoặc trung tính kết hợp với màu sắc tương phản tối và các gam màu pastel đều có thể là các màu tối ưu cho phong cách Shabby chic thêm ấn tượng.

Những tone màu có thể sử dụng khi lựa chọn phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic

Để tại chiều sâu cho không gian bạn cũng có thể linh hoạt sử dụng những gam màu be, kem, sắc pastel hay những hoạ tiết chấm bi kẻ sọc bản to để tạo điểm nhấn cho căn phòng.

Phong cách Shabby Chic sử dụng tông màu nhạt tạo nét đẹp nét thanh lịch, nhẹ nhàng

Trái lại, bạn cần hết sức lưu ý tránh sử dụng những mảng màu đậm, tối, trung tính khi thiết kế phong cách này bởi nó sẽ làm phá vỡ đi nét thanh lịch, nhẹ nhàng và hoài cổ vốn có của Shabby Chic

Đồ vật decor trang trí

Đặc trưng truyền thống của phong cách Shabby Chic là sử dụng những món đồ cũ như vải vóc, tranh ảnh, chai lọ, cùng bàn ghế nội thất với màu sơn nhạt có xu hướng nhẹ nhàng, thanh thoát và phảng phất nét cổ điển giúp mang lại cái nhìn tổng thể hài hòa, thanh nhã.

Ngoài việc sử dụng những món đồ vật dụng trang trí cũ đã xuống cấp thì bạn có thể sử dụng những vật dụng mới nếu nó được làm trông có vẻ cũ kỹ một chút.

Những món đồ cũ hiện lên rõ phong cách Shabby Chic
Tủ bếp cũ kỹ những vẫn toát lên vẻ trang nhã

Hơn nữa, Shabby Chic cũng cho phép bạn sử dụng vật trang trí khác nhau, thậm chí nếu nó không phù hợp về phong cách, kết cấu, màu sắc. Đây cũng là phong cách thiết kế nội thất khá tiết kiệm cho người sử dụng khi túi tiền khá hạn hẹp vì phong cách này gắn liền với tái chế đồ nội thất cũ.Có thể thấy rằng, vẻ đẹp nội thất từ phong cách này là vẻ đẹp tinh tế, giản dị, thanh lịch và nữ tính.

Không gian quyến rũ “từng centimet” với phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic

Phòng khách gần gũi

Đây được xem là khu vực gây ấn tượng đầu tiên, là nơi chủ nhân đón tiếp những vị khách đến thăm nhà. Chính vì thế, không gian này cần phải tạo được sự gần gũi, tạo cảm giác thân thiện. Và phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic chính là một lựa chọn hoàn hảo. Những món nội thất “cũ kỹ”, tông màu dịu nhẹ cùng phụ kiện trang trí đậm chất cổ điển khiến bầu không khí trở nên thân thuộc và ấm cúng hơn bao giờ hết.

Phòng khách sử dụng món đồ cũ với tone màu be chủ đạo toát lên vẻ tự nhiên và tinh tế cho căn phòng
Phòng khách thiết kế phong cách Shabby trở nên sang trọng hơn với những gam màu pastel
Thiết kế phòng khách lãng mạn với phong cách sang trọng và tinh tế
Phòng khách ấn tượng với phong cách Shabby Chic
Không gian tạo sự nên gần gũi và cảm giác thân thiện.

Phòng bếp tươi tắn

Ghé thăm phòng bếp của ngôi nhà mang đậm chất Shabby Chic, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra nét mộc mạc nhưng cũng không kém phần tươi tắn, sinh động. Cách bày biện hướng đến sự tối giản nhằm biến không gian bếp núc nấu nướng vốn ngột ngạt trở nên thoáng đãng, “dễ thở” hơn. Những cách kết hợp giữa vật liệu gỗ mộc, đá tự nhiên, mây tre và gạch cũng là điểm nổi bật của phong cách này.

Bếp mộc mạc nhưng cũng không kém phần tươi tắn, sinh động.
Tông màu hồng nhẹ nhàng cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho gia chủ thích sự lãng mạn
Cách bày biện hướng đến sự tối giản cho bếp thoáng đãng hơn.
Tủ bếp cổ điển mộc mạc làm tôn lên vẻ đẹp căn phòng bếp phong cách Shabby Chic
Thiết kế theo phong cách Shabby chic nữ tính tạo ra một nhà bếp tuyệt đẹp
Hoa và nến tạo sự điệu đà, lãng mạn cho bữa ăn của gia đình

Phòng ngủ lãng mạn

Có lẽ bất cứ cô gái nào cũng yêu thích sự lãng mạn, dịu nhẹ nơi phòng ngủ – không gian nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic với đặc trưng truyền thống là sử dụng đồ second hand như giường, tủ, bàn phấn, phụ kiện trang trí nên khá tiết kiệm cho chủ nhân. Với chi phí vừa phải, bạn có thể mua hoặc tái chế nội thất cũ để tạo nên phòng ngủ lãng mạn cho mình.

Chiếc giường êm ái và vô cùng mềm mại với chiếc ga màu trắng tinh tế
Tone màu hồng nhẹ nhàng và lãng mạn, đúng chuẩn những cô nàng yêu sự mộng mơ với phong cách Shabby Chic

Họa tiết hoa lá sẽ được ưu tiên khi trang trí, từ giấy dán tường, rèm cửa cho đến chăn ga gối… Các tông màu pastel cũng phát huy tác dụng nhằm mang lại vẻ đẹp tinh tế, thanh lịch và nữ tính.

Họa tiết hoa lá được ưu tiên khi trang trí tường, chăn ga gối.
Sự kết hợp một cách ngẫu hứng sẽ tạo nên sự đẹp mắt, thu hút cho phòng ngủ

Những chiếc va li, hộp đựng, thùng cũ, vải vóc đã phai màu hay nội thất cổ điển khi kết hợp với nhau một cách ngẫu hứng sẽ tạo nên sự đẹp mắt mà không cần những chi tiết phức tạp, cầu kỳ.

Phòng ngủ lãng mạn với phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic

Hãy thử áp dụng phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic vào không gian sống, bạn sẽ rất ngạc nhiên với sự thay đổi vô cùng ấn tượng đấy!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm