Phong cách thiết kế nội thất Retro – Trào lưu một thời để nhớ

| 16-03-2020, 04:42 | Kiến thức

Phong cách thiết kế nội thất Retro được thịnh hành trong những năm 50 – 70 của thế kỉ trước. Với sức hút và những đặc điểm khác biệt, phong cách này trở thành trào lưu một thời, phong trào flower power, nhạc pop hay nghệ thuật pop trên thế giới. Vậy trong thực hư phong cách Retro là gì? Hãy cùng Wedo tìm hiểu nhé.

Những điều cần biết về phong cách thiết kế nội thất Retro

Thuật ngữ “Retro” là gì?

Thuật ngữ Retro được bắt nguồn trong tiếng Latin và Retro chính là tiền tố, là thuật ngữ rút gọn của “Retrospective” tức là “hồi tưởng quá khứ”. Ngụ ý của phong trào này đó chính là hướng về quá khứ thay vì sự tiến bộ hướng đến trong tương lai. Retro chính là sự hồi tưởng, đề cập đến những gì mang tính hoài cổ, hướng về quá khứ.

Khái niện phong cách Retro

Phong cách Retro chính là biểu trưng của những giá trị hoài cổ, cổ điển xinh đẹp và không kém dịu dàng. Nó biểu hiện cho sự chân thành, đơn giản, nhưng hiện đại và quyến rũ trong cuộc sống hiện đại. Có thể nói rằng, Retro là một phong cách nội thất mang tính chất hoài cổ nhưng cũng không kém phần hiện đại.

Các gam màu tươi sáng trong thiết kế làm nổi bật căn phòng

Lịch sử ra đời và ứng dụng của phong cách Retro

Phong cách thiết kế nội thất Retro bắt nguồn từ khu vực Bắc Âu vào những năm 50 – 70 của thế kỷ trước và đã mang đến những sự thay đổi trên toàn thế giới. Retro len lỏi vào thời trang, hội hoà và tất nhiên cả trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

Retro được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hiện đại như thời trang, đồ họa, nội thất. Nét đẹp mang hơi hướng hoài cổ xen lẫn xu hướng thời đại càng khiến phong cách từ những năm 60 này lên ngôi trong thời gian gần đây.

Những chiếc ghế được kết hợp với nhau đặt trên tấm thảm dệt đã cũ kỹ tạo nên điểm nhấn trong không gian bàn ăn.

Không hẳn dập khuôn toàn bộ hơi thở quá khứ, thiết kế Retro hòa trộn giữa những điều mới mẻ của hiện tại và hoài cổ của quá khứ. Phong cách này biểu hiện cho sự chân thành, đơn giản, nhưng hiện đại và quyến rũ trong cuộc sống hiện đại. Có thể nói rằng, Retro là một phong cách mang tính chất hoài cổ nhưng cũng không kém phần hiện đại.

Phong cách Retro hiện nay được áp dụng khá phổ biến trong lĩnh vực thiết kế nội thất đẹp, thiết kế thời trang, thiết kế website, thiết kế Poster… Đặc biệt, phong cách này sẽ cực kỳ thích hợp với những đề tài hoài cổ, xưa cũ.

Cách thiết kế nội thất Retro độc đáo

Đặc điểm nổi bật của phong cách thiết kế nội thất Retro

Về nội thất

Những món nội thất là sự kết tinh của những điều giản đơn và khác biệt. Phong cách thiết kế nội thất Retro luôn chứa đựng những nét đẹp tinh hoa theo dòng thời gian, và hơi thở của cuộc sống ngày nay. Chính vì thế, việc lựa chọn đồ nội thất sẽ góp phần mang đến 1 không gian sống đẹp, cuốn hút cho bất kỳ kiến trúc nhà ở nào.

Đồ nội thất cổ điển pha chút hiện đại
Ghế sofa màu ghi kết hợp khung ảnh nhiều màu sắc làm nổi bật phong cách nội thất Retro ấn tượng

Trong phong cách này nhiều đồ nội thất được sử dụng như bàn, ghế, kệ, tủ. Chúng được thiết kế thanh thoát, cách tân nhưng vẫn giữ lại những đường nét của các thiết kế cổ điển và biến tấu các họa tiết trở nên đơn giản và mềm mại hơn.

Một căn phòng có thể có nhiểu kiểu đồ nội thất khác nhau, chỉ cần khéo léo trong việc lựa chọn tone màu là bạn đã có một không gian rất trang nhã hơn bao giờ hết.


Căn phòng khách đơn giản nhưng nổi bật với màu sắc theo phong cách Retro

Về màu sắc

Khác hẳn với phong cách thiết kế nội thất Vintage thường lựa chọn màu sắc theo gam màu trầm, đậm nét cổ điển, Retro mang trong mình một màu sắc mới với những gam màu pastel kế hợp cùng màu trắng, hay những gam màu đậm, rực sáng như xanh lam đậm, đỏ đô,… thể hiện sự cá tính và mạnh mẽ, tung hứng và tạo được sức hấp dẫn lôi cuốn cho không gian.

Phong cách thiết kế nội thất Retro – Trào lưu một thời để nhớ
Tone màu pastel thường được sử dụng làm chủ đạo tạo nên những điểm nhấn táo bạo, tinh tế.

Phong cách thiết kế nội thất Retro của những năm 60 sử dụng gam màu tươi sáng, rực rỡ và kết hợp một cách táo bạo, đầy ngẫu hứng. Những gam màu trắng, hồng, cam, đỏ, tím, bạc hoàn toàn có thể xuất hiện cạnh nhau một cách tự nhiên tạo không gian rực rỡ, ấn tượng.

Màu sắc nội thất Retro những năm 60

Vào những năm 70, với sự ảnh hưởng từ phong cách hippie sử dụng màu sắc trung tính nhiều hơn. Những gam màu như: be, màu cát, màu nâu, xanh lá cây, xanh hải quân, cam cháy, rượu vang, mận, màu tím đậm được sử dụng phổ biến.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng bởi trào lưu nhạc Disco, màu trắng bạc và sắc vàng cũng là những màu sắc không thể thiếu của phong cách Retro thập niên 70.

Màu sắc nội thất Retro những năm 70

Vật dụng decor, trang trí

Hầu hết những ngôi nhà theo phong cách thiết kế nội thất Retro được chia làm những không gian nhỏ nối tiếp nhau với cách bài trí nhiều vật dụng chi tiết. Thế nên, việc sử dụng những kiểu tranh decor có kích thước trung bình và nhỏ rất được ưa chuộng. Điều đó, góp phần mang đến cho ngôi nhà trở nên ấm áp, lãng mạn. Đồng thời, việc phối hợp khác nhau sẽ mang đến không gian sống khác nhau, tươi trẻ, sinh động hơn.

Những bức tranh với kích thước nhỏ và trung bình được ưu tiên lựa chọn cho căn phòng.

Khi nét đẹp cổ điển và hiện đại giao thoa với nhau, thì chính những bức tranh decor mang phong cách Retro thường hay sử dụng những trường phái nghệ thuật mang tính trừu tượng, hình học, hoang dã để có thể truyền đạt với sự phóng khoáng, cách tân cho ngôi nhà.

Những bức tranh mang tính nghệ thuật được sử dụng trong thiết kế này

Bên cạnh đó, những chất liệu voan, ren, cotton cũng hay được sử dụng để trang trí nội thất. Thế nên, những bức tranh tường trang trí hay được đóng khung khá là đơn giản với nhưng tone màu trang nhã, không có chút rườm rà.

Hơn nữa, những đồ trang trí đều hướng đến sự cũ kỹ, đượm màu thời gian. Những vật liệu kim loại thường có bề mặt không quá sáng, thậm trí có thể bị trầy xước, gỉ sét nhẹ. Phong cách retro tạo sự độc đáo ở đồ lưu niệm, màu của gỗ đã sơn lớp vecner, hay thảm trải.

Sơn tường

Để tạo ra một không gian đậm chất Retro chúng ta hoàn toàn không cần dựa theo một công thức cứng nhắc nào mà thay vào đó là cách bài trí, sắp xếp hài hòa theo định hướng Retro. Đa phần các bức tường trong căn phòng sẽ được sơn những gam màu pastel kết hợp với trắng ngà, đây là bước đầu tiên tạo nên sự hoài cổ cho không gian nội thất

Ngoài ra, giấy dán tường với họa tiết lớn cũng được sử dụng rộng rãi và được coi là đặc trưng của phong cách này. Chịu ảnh hưởng từ nhạc Pop, tình yêu tự do, những họa tiết dạng hoa lá với tính chất lặp tạo ảo giác cũng thường được sử dụng.

Giấy dán tường phong cách thiết kế nội thất Retro

Về ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên cũng được vận dụng triệt để tuy nhiên kiến trúc sẽ thiên về cửa sổ vòm rộng, hoặc cửa sổ cánh mà không phải mảng kính lớn. Mọi thứ đều dễ thương, nhỏ nhắn với những chi tiết đơn giản, sàn lát gạch mỹ thuật với những hoạ tiết trang trí mà ta tưởng chỉ có thể bắt gặp từ thời kì trước. 

Làm thế nào để kết hợp phong cách thiết kế nội thất Retro với các phong cách khác

Phong cách thiết kế nội thất Retro cần trau chuốt, tỉ mỉ, quan tâm đến từng đường nét và chi tiết nhỏ, cũng như từng món đồ trang trí. Tuy nhiên phong cách này lại không hề bó buộc với 1 nguyên tắc hay tiêu chuẩn nào quá cụ thể vì vậy bạn có thể tự do sáng tạo và kết hợp

Đặc biệt Retro và sự hòa quyện của phong cách hiện đại và cổ điển, nên đây là tiền đề giúp phong cách này có thể kết hợp cùng những phong cách nội thất khác kể cả là cổ điển hay hiện đại.

Chỉ cần thay đổi một số chi tiết trang trí hiện đại sẽ khiến căn phòng độc đáo hơn

Hiện nay, mọi người lại ưa chuộng phong cách Retro kết hợp với hiện đại hơn vì nó giúp mọi người thể hiện sở thích, cái tôi cá nhân trong thiết kế không gian sống riêng. Cùng với đó nó cũng phá vỡ sự cân bằng giữa cổ điển và hiện đại thông thường.

Không gian đậm chất Retro nhưng cũng không kém phần hiện đại

Chỉ bằng việc thay đổi họa tiết của những giấy dán tường, thay đổi một chiếc ghế sofa hay việc thêm thắt một số món đồ trang trí nội thất hiện đại,.. bạn đã tạo ra cho mình một không gian đậm chất Retro nhưng cũng không kém phần hiện đại.

Phong cách thiết kế nội thất Retro mang trong mình những giá trị riêng biệt. Nó là nguồn cảm hứng và hàm chứa những yếu tố cần thiết để xây dựng một không gian sống hoàn hảo. Cũng chính vì vậy mà nó vẫn luôn giữ được vị thế trong lòng mọi người. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết trên đây của Wedo, hi vọng những nội dung phía trên là một nguồn tin hữu ích đối với mọi người

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm