Phong cách thiết kế nội thất Brutalism với những nét thô mộc tinh tế

| 16-03-2020, 11:08 | Kiến thức

Nếu bạn yêu thích sự thô mộc, với những đường nét chân thực và gần gũi với thiên nhiên. Hiệu ứng hình khối và màu sắc đem lại tự nhiên và mộc mạc nhất. Đừng bỏ qua phong cách thiết kế nội thất Brutalism.

Vậy phong cách thiết kế nội thất Brutalism là gì? Nó có những đặc trưng gì mà lại có thể đem đến hiệu ứng thẩm mĩ cao như thể? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay dưới đây, để có thêm những ý tưởng thiết kế mới mẻ cho gia đình mình trong tương lai nhé.

Phong cách thiết kế nội thất Brutalism là gì?

Brutalism là phong cách thiết kế bắt nguồn từ phương Tây, thuộc trào lưu kiến trúc hiện đại với tuổi đời ít hơn nhiều so với các phong cách thiết kế nội thất khác.

Phong cách thiết kế nội thất Brutalism với những nét thô mộc tinh tế
Dấu ấn thô mộc thể hiện rõ nét trong phong cách thiết kế nội thất Brutalism

Phong cách Brutalism mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa thô mộc với việc tạo điểm nhấn bởi các chi tiết thiết kế mang vẻ đẹp tự nhiên, tạo nên sự kết hợp cân bằng và hài hòa.

Chủ nghĩa thô mộc Brutalism hình thành từ thế chiến thứ 2 ở phương Tây, phổ biến trong những năm 1960 và 1970. Phong cách này gắn liền với hình ảnh đô thị đậm lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Sự hình thành của phong cách được đánh dấu bằng sự xuất hiện của các công trình nhà ở giá rẻ từ vật liệu thô mộc, chua qua tinh chế ở Anh và nhanh chóng lan sang các nước Đức, Pháp, Hoa Kỳ, Nhật Bản, …

Thời đó, kiến trúc sư và các nhà xây dựng đã tìm cách thể hiện những cảm giác mạnh mẽ thông qua các thiết kế giống như pháo đài, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp kém hoàn hảo của các vật dụng thủ công.

Vật liệu bê tông trở thành tiếng nói của phong cách Brutalism

Brutalism xuất phát từ tiếng Pháp, có nghĩa là bê tông thô – một vật liệu đặc trưng của phong cách này. Tránh nhầm lẫn với từ Brutal trong tiếng Anh có nghĩa là tàn bạo.

Trong kiến trúc chủ nghĩa thô mộc thể hiện ở việc mọi công trình đều giống như một tổ hợp khối, hình thành từ những khối công năng nhỏ.

Trong thiết kế nội thất, phong cách Brutalism chú trọng đến từng bộ phận công năng, đều phù hợp với tính thẩm mỹ chung và bố cục của cả công trình. Chủ nghĩa thô mộc trong thiết kế nội thất thể hiện rõ qua những hình khối, vật liệu, chất liệu kết cấu nguyên bản.

Đặc trưng tiêu biểu của phong cách thiết kế nội thất Brutalism

Mỗi phong cách thiết kế đều có những đặc trưng cơ bản riêng. Phong cách thiết kế nội thất Brutalism cũng có những đặc trưng riêng biệt, tạp nên những dấu ấn hoàn toàn khác biệt so với các phong cách khác.

Phong cách Brutalism được thể hiện đầy đủ qua các đặc trưng

1. Sử dụng vật liệu tinh giản và thô sơ

Phong cách thiết kế nội thất Brutalism thường sử dụng các vật liệu tự nhiên như bê tông, đá, kính, thép, đồng làm nội thất.

Sử dụng  các loại vải bố, linen, len, vải dệt thô để tạo sự dân dã, bình dị và gần gũi với thiên nhiên.

Vật liệu thô sơ được tính toán kỹ lưỡng là điều thường thấy của phong cách Brutalism

Toàn bộ vật liệu thường được giữ nguyên màu sắc, thể hiện sự đơn giản và có tính hài hòa với không gian tổng thể chung. Kết cấu bề mặt mà không sử dụng các công trụ hỗ trờ hoàn thiện và làm nhẵn mặt bằng. Hoàn toàn không sử dụng giấy dán tường. Những mẫu nội thất thường hiện diện như quầy bếp bê tông, mặt bàn bằng đá hoặc bê tông là những mẫu nội thất phổ biến của phong cách thô mộc.

2. Phối màu theo tông sắc trung tính

Màu sắc được sử dụng trong phong cách thiết kế nội thất Brutalism thường có màu sắc gần với những vật liệu tự nhiên như màu gỗ, màu nâu xám vỏ cây, màu xanh của gạch đá, … Những tông màu này có sắc màu trung tính, nhẹ nhàng và ấm áp, gần gũi.

Những tông màu trung tính như đen, nâu, xám, ghi được sử dụng nhiều trong phong cách Brutalism

Những tông màu đen trắng, nâu, ghi, xám, be sẽ là những tông màu trung tính được lựa chọn nhiều nhất để thể hiện những nét thô mộc, tự nhiên của vật liệu, tạo cảm giác thân thuộc và gần gũi trong việc tô điểm vẻ đẹp thẩm mĩ của không gian thiết kế nội thất phong cách Brutalism.

3. Hướng tới thiết kế chân thực

Chủ nghĩa thô mộc Brutalism chú trọng và hướng đến tính chân thực. Những đường nét gọn gàng, các chi tiết kiến trúc lộ thiên, bỏ qua sự can thiệp của những vật liệu hoàn thiện, là những yếu tố được chủ nghĩa thô mộc này đề cao.

Tính chân thực của phong cách Brutalism được thể hiện qua việc cố gắng giữ trần nhà thô mộc, với hệ thống dầm gỗ tự nhiên, được đặt cách nhau một khoảng đều. Tường có thể sáng màu những không nên sơn màu hoàn thiện mà giữ nguyên kết cấu bề mặt để tăng vẻ đẹp tự nhiên và mộc mạc nhất.

Lột tả tỉnh chân thực của không gian được kiến trúc sư chú trọng trong phong cách Brutalism

Bố cục không gian phải cực kỳ rõ ràng, khoa học, vuống vắn và đầy đủ, đem đến sự tiện nghi và nâng cao giá trị sử dụng, tính thẩm mỹ cho không gian sinh hoạt của gia đình.

4. Sử dụng hình khối hình học

Phong cách thiết kế nội thất Brutalism luôn sử dụng các hình khối với các đường nét dạng hình học. Phong cách này luôn có sự tiết chế những món đồ nội thất trang trí, chỉ sử dụng những món đồ nội thất mang hình khối hình học, thiết kế chắc chắn, mạnh mẽ với độ bền cao để tạo nên sự yên tâm cho người sử dụng.

Xu hướng hình khối hình học giúp không gian có sự cân bằng

Kết hợp cùng với những đường nét gọn gàng, sắc nét, góc cạnh ngang dọc tương phản mạnh, có thể xuất hiện nhiều yếu tố cong chéo hoặc độ dốc lớn đem đến điểm nhấn mạnh mẽ cho toàn bộ không gian chung.

5. Trang trí tự do với những thứ không hoàn hảo

Phong cách thiết kế nội thất Brutalism giúp người nhìn nhận ra vẻ đẹp từ những thứ không hoàn hảo với kết cấu bề mặt thô ráp, thay đổi hoàn toàn quan niệm về cái đẹp.

Những thứ không hoàn hảo được trang trí tự do tạo điểm nhấn cho phong cách Brutalism

Những đồ vật được lựa chọn có thể được đúc bằng khuôn, rèn bằng búa hoặc tạo hình bằng tay, một chiếc gương cổ hay đồ dùng có hiệu ứng rạn nứt cũng là lựa chọn không tồi cho phong cách nội thất này. Cũng có thể, bạn sẽ tái chế lại những vật dụng theo cách mới, biến đổi chức năng của nó để tạo sự đặc biệt cho không gian cũng là một ý tưởng hay.

6. Sử dụng kim loại làm điểm nhấn

Nội thất làm bằng khung kim loại được xem là xu hướng phổ biến trong nhiều năm của của phong cách Brutalism. Nếu như bê tông được xem là vật liệu cấu trúc chủ yểu của tường, cột, sàn, dầm thì kim loại được xem là vật liệu trang trí có tính mềm mại cho không gian. Không sử dụng quá nhiều các chi tiết trang trí, điểm nhấn duy nhất trong phong cách chính là những mảng kim loại, những mảng tường hoặc chi tiết được mạ đồng để bắt sáng. Kết hợp với sự thô mộc của vật liệu và màu sắc đem đến bức tranh sống hoàn hảo cho không gian của ngôi nhà.

Kim loại xuất hiện đảm nhận vị trí trang trí cho không gian

7. Thô mộc và gai góc

Những đường nét kỷ hà được đưa vào thiết kế như một cách tôn vinh sự không hoàn hảo của những đồ vật làm mềm các đường nét cứng nhắc của nội thất thô mộc. Đèn trang trí hoặc những tác phẩm điêu khắc hình quả cầu gai không chỉ bắt mắt mà còn phảng phất phong cách thiết kế hoàng gia. Những chiếc bàn nguyên khối thô mộc với những món đồ trang trí có hình dạng gai góc, lởm chởm được ưu tiên sử dụng, tạo nên một phối cảnh tổng thể chung cho căn phong với phong cách thiết kế nội thất Brutalism.

Nguyên tắc thiết kế phong cách nội thất Brutalism ứng dụng với từng không gian chức năng

1. Phòng khách

Phòng khách đẹp theo phong cách Brutalism thường được xây dựng bằng gạch đơn gơ, thiết kế trần nhà bằng để kooj những thanh dầm thô ráp. Chính những chi tiết thô lộ rõ này lại đem đến những điểm nhấn độc đáo và đầy ấn tượng cho căn phòng.



Bố cục của phòng khách thường được sắp xếp khoa học, hợp lý và vuông vức, để năng cao vẻ đẹp cho tổng thể không gian của ngôi nhà.

Bàn trà và ghế thường được thiết kế bằng gỗ, có chất liệu da, vải bố, sử dụng thảm trải sàn và những gam màu sắc tự do để đem đến một bức tranh thô mộc nhưng có chiều sâu.

2. Phòng ngủ

Phòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất Brutalism sẽ được đơn giản hóa nhất có thể. Sử dụng những gam màu trung tính như nâu, xám, xanh và kiểu dáng đồ đạc đơn giản, hạn chế sự xuất hiện của quá nhiều họa tiết trang trí, giúp căn phòng luôn yên bình và ấm áp.


Phòng ngủ thiết kế có cửa sổ, đón nhận ánh sáng, giúp căn phòng thêm sức sống đương nhiêu là  yêu cầu không thể thiếu khi thiết kế phòng ngủ theo phong cách Brutalism.

3. Phòng bếp

Thiết kế theo phong cách thô mộc, tuy nhiên phòng bếp phải đảm bảo được sự chỉn chu, sạch sẽ, gọn gàng và thoải mái nhất có thể. Kiến trúc sư thường lựa chọn sơn tường hoặc để mộc bức tường mới tráng xi măng hay nền gạch thô, để tạo cho gian bếp của bạn có sự độc đáo và gần gũi hơn.



Thiết kế thô mộc nhưng có kiểu cách. Sự xuất hiện của mỗi đồ vật đều có chủ đích. Không phải là sự thô bạo, mà là tìm kiếm nét đẹp hoàn hảo từ những gì tự nhiên và thân thuộc nhất. Phô diễn một cách tự nhiên, không cần che giấu.

Phong cách thiết kế nội thất Brutalism với những dấu ấn khó phai, luôn nhận được sự đồng cảm và yêu thích của nhiều khách hàng hiện nay.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm