Ngày nhuận là gì? tại sao có ngày nhuận?

| 23-03-2020, 04:36 | Kiến thức

Một trong những hiện tượng đã trở nên phổ biến trong cuộc sống đó chính là có năm xuất hiện lặp lại hai tháng âm lịch bất kỳ và tháng 2 dương lịch có 29 ngày. Sở dĩ có hiện tượng này bởi năm đó được xem là năm nhuận. Vậy tạo sao có ngày nhuận? Năm nhuận thể hiện như thế nào?

Nếu bạn muốn đi sâu tìm hiểu những kiến thức khoa học, về quy luật hình thành của trái đất, cũng như những tác động của năm nhuận đến cuộc sống hiện tại của con người, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé. Hi vọng những gì Wedo chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây, sẽ giúp các bạn ứng dụng vào cuộc sống một cách tốt nhất.

Ngày nhuận là ngày gì?

Ngày nhuận là gì? tại sao có ngày nhuận?
Ngày nhuận là ngày 29/2 dương lịch

Theo quy ước, ngày nhuận hay còn gọi là ngày nhuần, xuất hiện khi tháng 2 dương lịch có 29 ngày. Hay nói cách khác ngày nhuận là ngày 29/2 dương dịch, ngày 29/2 dương lịch được gọi là ngày nhuận.

Tạo sao có ngày nhuận?

Một trong những câu hỏi băn khoăn, tại sao tháng 2 lại có 29 ngày? Trong khi bình thường tháng 2 dương lịch chỉ có 28 ngày. Tại sao có ngày nhuận? Chúng có ý nghĩa gì với đời sống con người hay không? Để giải thích điều này, chúng ta phải quay về xét vòng quay của Trái đất quanh Mặt trời.

Mọi người chắc hẳn đều biết rằng Trái đất mất 365 ngày để đi hết 1 vòng quanh Mặt trời. Nhưng trên thực tế thì 1 vòng đó có thời gian chính xác là 365 ngày 5 giờ 48 phút 46 giây, tức 365.25 ngày.

Chính phần dư ra 0.25 ngày đó đã nảy sinh nhu cầu cần phải có 1 năm nhuận. Người ta vẫn xét cho 1 năm có 365 ngày, song cứ 4 năm thì số 0.25 ngày dư ra kia tích lại thành 1 ngày, và ngày đó chính là ngày nhuận.

Năm dương lịch có số nguyên là 365 ngày. Như vậy, một năm dương lịch còn thừa 6 giờ và 4 năm dồn lại thừa 24 giờ, bằng một ngày.

Vòng quay của trái đất quanh mặt trời tạo nên ngày, tháng, năm nhuận

Do vậy, cứ 4 năm sẽ có một năm 366 ngày, gọi là năm nhuận. Số ngày (giờ) dư ra mỗi năm 1 lần đó được tính vào tháng 2 Dương lịch của năm thứ tư. Với số ngày 28 ngày, tháng 2 có thêm 1 ngày nhuận là ngày 29/2.

Như vậy nếu năm đó xuất hiện ngày 29/2 dương lịch, thì mặc định ngày đó là ngày nhuận, năm đó là năm nhuận.

Vậy năm nhuận có gì khác biệt đối với đời sống và lịch của người Việt.

Nếu như năm đó là năm nhuận, thì đồng nghĩa với việc xuất hiện ngày nhuận và tháng nhuận.

+ Ngày nhuận là ngày dư ra tính theo lịch dương trong tháng tháng 2, tức là ngày 29/2 (bình thường chỉ có ngày 28/2)

+ Tháng nhuận là tháng tính theo lịch âm, có sự xuất hiện lặp lại của hai tháng âm lịch vào một năm (ví như xuất hiện hai tháng tư, hai tháng chín, hoặc 2 tháng bất kỳ trong một năm)

+ Năm nhuận là năm âm lịch có tháng thứ 13 ( bình thường chỉ có 12 tháng âm lịch)

Tìm hiểu về tháng nhuận và năm nhuận

Một quy luật tất yếu, có ngày nhuận sẽ xuất hiện tháng nhuận và năm nhuận. Số tháng nhuận và năm nhuận này sẽ được tính theo lịch âm. Vậy tháng nhuận và năm nhuận này được người Việt Nam quy ước như thế nào?

Tháng nhuận là gì?

Tháng nhuận và năm nhuận âm lịch có sự liên kết chặt chẽ với nhau

Trong lịch âm của người Việt, mỗi tháng sẽ có 29 hoặc 30 ngày. Một năm âm lịch sẽ có khoảng 354 ngày. Thời gian chênh lệch sau 3 năm khoảng 33 ngày, tương đương hơn 1 tháng. Do vậy cứ khoảng 2 hoặc 3 năm âm lịch sẽ xuất hiện một năm có 13 tháng gọi là năm nhuận. Trong năm nhuận này sẽ có thêm một tháng trùng tên với tháng trước. Tháng đó được gọi là tháng nhuận. Theo như nghiên cứu và thống kê, thì khoảng mốc thời gian cố định trong vòng 19 năm, sẽ xuất hiện 7 năm nhuận, tinh trung bình cứ 3 năm âm lịch sẽ có một năm nhuận. Năm Âm lịch có tháng thứ 13 luôn trùng với năm Dương lịch có ngày nhuận 29/2.

Tùy theo tháng nhuận, năm nhuận cụ thể mà số tháng thứ 3 được lặp lại. Tuy nhiên tháng giêng đầu năm và tháng chạp cuối năm âm lịch, không bao giờ được lấy làm tháng nhuận cho năm.

Tại sao có ngày nhuận? Các bạn đã có câu trả lời. Vậy năm nhuận được tính như thế nào các bạn đã biết hay chưa?

Năm nhuận được tính như thế nào?

Năm nhuận tính theo Dương lịch

Cách tính năm nhuận dựa theo lịch Gregory – loại lịch tiêu chuẩn hiện nay được dùng trên hầu khắp thế giới thì những năm nào chia hết cho 4 được coi là năm nhuận.

Cách tính năm nhuận theo Dương lịch, để biết tại sao có ngày nhuận 29/2

Để xác định năm nhuận theo dương lịch, cũng chính là năm có ngày nhuận 29/2, bạn chỉ cần lấy số biểu của năm đó chia cho 4, nếu kết quả là chia hết thì đó chính là năm nhuận có ngày nhuận 29/2 theo dương lịch, khác với những năm bình thường khi mà tháng 2 chỉ có 28 ngày.

Ví dụ: Năm 2016 chia hết cho 4 nên năm 2016 trở thành năm nhuận.

Lưu ý với những năm tròn thế kỉ, tức số biểu của năm là 2 số 0 ở cuối thì phải lấy 2 số đầu của năm đem chia 4. Năm nào chia hết thì sẽ là năm có ngày nhuận 29/2. Hoặc cũng có thể lấy số năm đó, chia hết cho 400, nếu chia hết cho 400 thì đó là năm nhuận.

Năm nhuận tính theo Âm lịch

Theo nguyên lý hoạt động của Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt trời thì mồng một âm là ngày mà Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời theo thứ tự nằm thẳng hàng, Mặt trăng quay nửa tối về phía Trái đất, thời điểm này gọi là thời điểm không trăng, hay còn gọi là thời điểm Sóc.

Tại sao có ngày nhuận? Bởi do có Năm nhuận âm tính theo nguyên lý hoạt động của Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt trời

Lịch âm lịch sẽ tính liên tiếp các thời điểm thẳng hàng hay thời điểm Sóc. Nếu hai thời điểm Sóc kế tiếp cách nhau 29 ngày thì tháng đó thiếu, còn cách nhau 30 ngày thì là tháng đủ. Lịch này sẽ bị lệch gần 11 ngày so với dương lịch. Dồn 3 năm lại thì dôi ra 33 ngày, cho nên qua 3 năm phải nhuận 1 tháng. Dồn tiếp 2 năm nữa là được 25 ngày là gần được nhuận 1 tháng. Tính bình quân trong 19 năm thì có 7 tháng nhuận.

Do đó cách tính năm nhuận theo lịch âm, được quy ước như sau:

Lấy số năm chia cho 19, nếu số dư là một trong các số: 0; 3; 6; 9 hoặc 11; 14; 17 thì năm âm lịch đó có tháng nhuận.

Ví dụ:

2014 là năm nhuận âm lịch (thêm một tháng) vì 2014 chia hết cho 19 số dư là 0.

2017 là năm nhuận âm lịch vì 2017 chia cho 19 dư 3.

2019 không phải năm nhuận âm lịch vì 2019 chia cho 19 dư 5.

2020 là năm nhuận âm lịch vì 2020 chia cho 19 dư 6.

Năm nhuận có ảnh hưởng đến đời sống hay không?

Năm nhuận có ảnh hưởng một phần thời gian đến cuộc sống

Nếu xét về ngày nhuận 29/2, dư thêm 1 ngày, và 4 năm mới có 1 lần thì những người sinh nhật vào ngày 29/2, sẽ tổ chức sinh nhật 4 năm 1 lần.

Với việc sản xuất nông nghiệp của Việt Nam, vào những năm nhuận, không thể tuân theo lịch âm như năm thường. Do năm nhuận kéo dài thêm một tháng âm, tuy nhiên tháng nhuận mỗi năm khác nhau, do đó phải căn cứ vào tháng nhuận của năm nhuận đó để có kế hoạch canh tác và sản xuất cho khoa học. Cần có sự cân đối với lịch dương, nếu không dễ gặp điều kiện thời tiết xấu, thiên tai, mất mùa.

Năm nhuận có ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công xây dựng công trình, thiết kế nội thất và hoàn thiện mặt tiền của nhiều gia đình. Chủ đầu tư nên căn cứ theo mùa, theo điều kiện thời tiết trong năm nhuận, tháng nhuận mà có kế hoạch chuẩn bị cho tốt và tránh mất thời gian.

Như vậy, qua bài viết ngắn trên đây, các bạn đã biết được ngày nhuận là gì, tạo sao có ngày nhuận? Tháng nhuận và năm nhuận được tính như thế nào?


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm