Sự lướt qua thời đại của phong cách thiết kế nội thất Postmodernism

| 23-03-2020, 13:38 | Kiến thức

Phong cách thiết kế nội thất Postmodernism là một trong những phong cách tuy mới mẻ, thú vị nhưng nhanh chóng bị lãng quên. Vậy, Postmodernism là gì? Hãy cùng Wedo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Phong cách thiết kế nội thất Postmodernism là gì?

Postmodernism là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một phong trào nghệ thuật trong những năm 1980, có thể hiểu đây như phong cách hậu hiện đại. Chủ nghĩa hậu hiện đại là một phong cách nghệ thuật từ những năm 60-90, đó là một cuộc nổi loạn chống lại sự tối giản và cấu trúc cứng nhắc của thiết kế hiện đại.

Nó được cho là mâu thuẫn trong một số khía cạnh với chủ nghĩa hiện đại và không được phát triển rộng rãi cũng như ứng dụng phổ biến trong các thiết kế nội thất đương đại. Chúng cũng có những đặc điểm độc đáo phù hợp với những khách hàng yêu thích sự mới mẻ, cá tính.

Sự độc lạ trong phong cách Postmodernism

Phong cách nội thất này mang khuynh hướng nghệ thuật hậu hiện đại. Điều này được thể hiện quan điểm mỹ học như xóa nhòa ranh giới nghệ thuật với đời sống hàng ngày, phá bỏ giai tầng giữa văn hóa quý tộc và văn hóa đại chúng, phủ nhận tính nguyên bản của một tác phẩm nghệ thuật.

Tuy vậy, phong cách này sớm đi vào lãng quên bởi tính phi cấu trúc, từ chối vai trò chủ thể của con người trong không gian. Thay vì hướng đến chiều sâu, Postmodernism thể hiện bề nổi đơn thuần với những đường nét, màu sắc ấn tượng.

Đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất Postmodernism

Màu sắc

Nghệ sĩ và nhà thiết kế từng đoạt giải thưởng Pablo Solomon lưu ý rằng từ rất sớm, những màu cơ bản, táo bạo đã nổi bật trong thiết kế hậu hiện đại. Tuy nhiên, sau đó, màu sắc trở nên ít quan trọng hơn khi lối chơi giữa hình thức và chức năng được chú trọng nhiều hơn.

Màu sắc được sử dụng trong phong cách thiết kế nội thất Postmodernism

Ngày nay, bảng màu trong thiết kế Postmodernism cũng bao gồm sự pha trộn của các sắc thái tự nhiên và retro như xanh bơ, mù tạt, cam cháy, xanh ngọc và thậm chí là các tông màu kim loại. Nhưng nếu một màu khác truyền cảm hứng cho bạn thì bằng mọi cách – hãy tìm nó!

Hoạ tiết và vật liệu

Như bạn có thể đoán, các vật liệu và kết cấu được sử dụng trong phong cách thiết kế nội thất Postmodernism là một hình mẫu của sự kết hợp không chính thống. Theo Nicola Croughan, một nhà thiết kế nội thất tại Blinds Direct ở Anh, da, thủy tinh, nhựa và gỗ là chuẩn mực của thiêt kế này.

Croughan cho răng vải dệt kim và hạt gỗ tự nhiên có thể được sử dụng để tạo ra sự ấm áp và quyến rũ cho một căn phòng Postmodernism. Vật liệu tươi tốt như nhung và lông thú cũng được chào đón trong phong cách này. 

Hình dạng và đường nét

Việc sử dụng tính bất đối xứng tăng lên trong thời kỳ hậu hiện đại, đồng thời các đường thẳng nhường chỗ cho các góc kỳ lạ và hình dạng mơ hồ. Như Solomon nói, thời kỳ này sản xuất một số đồ đạc ánh sáng, đồ nội thất, đồ vật trang trí và nghệ thuật treo tường trở nên thú vị đáng kinh ngạc.

Ranh giới giữa văn hóa phổ biến và văn hóa thời kỳ phát triển đã bị xóa nhòa khi đồ chơi cổ điển hoặc nhân vật hành động trở thành vật phẩm trưng bày, các tài liệu tham khảo về các bộ phim hay âm nhạc nổi tiếng sẽ xuất hiện trên tường.

Nghệ thuât trang trí vô cùng thú vị

Mặc dù thời kỳ của phong cách thiết kế nội thất Postmodernism kéo dài trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, nhưng đó là một phong cách thiết kế rất rời rạc bao gồm một giác quan của chủ nghĩa biểu hiện và suy nghĩ tự do. Thiết kế hậu hiện đại tôn vinh các họa tiết trong quá khứ, những mốt hào nhoáng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm