Thiết kế ban công chung cư đẹp ngất ngây

| 28-03-2020, 02:58 | Kiến thức

Ban công là một phần trong kiến trúc của nhà ở hay các căn hộ chung cao tầng có thể giúp mang lại không gian lấy ánh sáng, gió, tăng tính thẩm mỹ công trình. Tuy nhiên, bởi là cấu trúc của nhà ở nên sẽ cần có nguyên tắc thiết kế đảm bảo về thẩm mỹ, an toàn kỹ thuật. Dưới đây, là những lưu ý trong thiết kế ban công chung cư giá rẻ hợp không gian và các ý tưởng trang trí ban công đẹp, mang lại lợi ích cho cuộc sống.

Ban công là gì?

Ban công là khái niệm trong kiến trúc được hiểu là kiến trúc được đưa ra khỏi mặt bằng và nối liền với một bức tường trước một cánh cửa, có gắn lan can an toàn cho nhiều loại không gian kiến trúc từ nhà thấp tới cao tầng là các tòa nhà chung cư.

Thông thường ban công sẽ được xây từ tầng 2 trở lên, có thể sử dụng hoặc không dùng mái che. Nhưng thường sẽ cần tới mái che ban công để tránh mưa hắt, nắng chiếu nhiều mặt nhưng cũng vì đặc trưng này mà ban công không chỉ trở thành điểm nhấn trang trí mà còn giúp tạo khoảng không gian, mặt thoáng cho căn nhà, nơi gia chủ có thể trang trí tạo khoảng riêng tùy ý.

Các nguyên tắc thiết kế ban công chung cư cơ bản

Ban công là nơi có ảnh hưởng môi trường và cảnh quan của một căn nhà, nhưng cần phải đảm bảo an toàn. Vì vậy sẽ cần phải nắm rõ các nguyên tắc thiết kế ban công chung cư đẹp và tốt nhất.

Nguyên tắc thiết kế ban công hợp phong thủy

Hướng thiết kế xây ban công đẹp về phong thủy là hướng Đông tức “Tử khí Đông lai” sẽ mang lại vượng khí cho gia đình và hướng Nam “Huân phong Nam lai” mang đến không gian mát lành. Nên tránh ban công hướng Bắc hay hướng Tây bởi khí hậu không tốt do nắng quá hoặc gió lạnh quá ảnh hưởng sức khỏe, sinh khí. Đồng thời, tránh cửa ban công và cửa ra vào nhà đối thẳng nhau và cũng tránh chiếu thẳng với gian cửa bếp.

Ban công cần có tầm nhìn tốt, tránh bị che chắn tầm nhìn, không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, độ thông thoáng của không gian mà còn cản trở vận khí.

Bên cạnh đó phải luôn thận trọng với hệ thống thoát nước ban công: thoát nước không tốt không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt, chất lượng nhà ở mà cũng khiến cho úng thủy, bẩn làm mất đi vượng khí của ngôi nhà.

Thiết kế ban công chung cư đẹp ngất ngây
Thiết kế ban công chung cư đẹp

Khi thiết kế ban công có thể lựa chọn những cây có sức sống tốt bởi ban công thường bị chiếu nắng hoặc hở hướng ít ánh nắng nếu chọn cây trồng ban công có nhiều nắng, hoặc cây trồng ban công ít sáng thì tăng sức sống cho cây, giúp không gian luôn có được sức sống, tăng vượng khí về mặt phong thủy, tránh những cây quá rậm rạp mà che mất ban công.

Ngoài ra,cần lưu ý những thiết kế bồn hoa ban công, thiết kế bể cá ngoài ban công, các trang trí ban công hẹp để trồng hoa nên tính toán đến yếu tố phong thủy có hợp mệnh hay không, nên trồng hoa gì, màu gì…

Thiết kế ban công an toàn

Ban công được biết là phần kiến trúc nhô ra khỏi phần tường căn nhà cao tầng phục vụ mục đích lấy thoáng… Vì thế mà nếu không quan tâm tới vấn đề an toàn của ban công thì rất có thể nó sẽ trở thành điểm yếu chết người của của căn nhà. Cho nên trong các mẫu thiết kế ban công đẹp thôi chưa đủ mà sẽ cần phải đảm bảo độ an toàn.

Thiết kế ban công đảm bảo an toàn

Chiều cao, khoảng cách thành lan can của ban công phải tuyệt đối an toàn. Đây là tiêu chí đầu tiên và luôn luôn phải xem trọng khi thiết kế ban công chung cư 

Chiều cao ban công chính là chiều cao của thành lan can và được tính toán là phải trên 1,1m trở lên tính từ mặt sàn tới tay vịn. Khoảng cách độ rộng của lan can an toàn không quá 10cm và  không nên dùng các thanh nhỏ làm thanh chắn ngang bởi khó có thể đảm bảo độ chắc chắn.

Hiện nay, đối với các căn chung cư thì thiết kế ban công sẽ cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn của chiều cao, khoảng cách các thanh lan can. Đồng thời ưu tiên tính toán việc kết hợp sử dụng lan can đa dạng nhiều chất liệu từ gỗ, sắt uốn, inox, kính… Bởi tùy thuộc vào từng kết cấu vật liệu và kiến trúc ban công mà sẽ cần phải tính đến các yếu tố an toàn.

Thiết kế ban công rộng bao nhiêu là hợp lí?

Ban công rộng bao nhiêu là đẹp là vấn đề cũng cần quan tâm trong thiết kế. Độ rộng ban công có thể là 1m2, 1.2m, 2m2, 3m2, 4m2… nhưng không phải là thích rộng bao nhiêu cũng được. Để đạt được độ thẩm mỹ thì người thiết kế phải tính toán được ban công rộng bao nhiêu là vừa và nó phụ thuộc vào kiến trúc cảnh quan không gian, đặc biệt là thiết kế mặt bằng nhà khi xây dựng sao cho vừa đẹp, vừa an toàn, nhu cầu sử dụng của gia đình.

Cần lưu ý trong việc thiết kế trang trí ban công phải đúng quy định về chiều rộng ban công hay độ vươn ra vỉa hè, đường công cộng. Cụ thể: Độ vươn ban công, ô văng nhô ra trên không gian lộ giới:

  • Chiều rộng lộ giới L (m): L <6m – Độ vươn tối đa: 0m
  • Chiều rộng lộ giới L (m): 6 ≤  L < 12 – Độ vươn tối đa: 0,9m
  • Chiều rộng lộ giới L (m): 12 ≤  L < 20 – Độ vươn tối đa: 1,2 m
  • Chiều rộng lộ giới L (m): L ≥  20 – Độ vươn tối đa: 1,4m

Tuy nhiên, nếu ban công nhô ra khỏi mặt tiền nhưng vẫn nằm trong lộ giới thì không cần tuân thủ theo quy định này.

Ý tưởng thiết kế ban công chung cư đẹp ngây ngất

Thiết kế ban công đẹp cho căn hộ chung cư nếu gọi thiết kế thì thường công việc này không phải của người mua nhà mà là của các kiến trúc sư thiết kế nên tòa nhà đó. Vì vậy, việc người mua nhà, người thuê nhà ở đó sẽ không thể thay đổi được kết cấu hình dạng, độ rộng, kiểu dáng lan can mà chỉ có thể chỉnh sửa và tu bổ thêm và thường là thiên về việc thiết kế trang trí ban công nhỏ chung cư.

Hãy quan tâm tới việc cải tạo ban công chung cư thành khi khu vườn nhỏ giúp tăng tính thẩm mỹ nhé.

Biến ban công chung cư thành nơi thư giãn lý tưởng


Những chậu hoa tô điểm ban công
Tạo ra không gian thưởng trà cực kỳ lôi cuốn



Tạo ra không gian thưởng trà cực kỳ lôi cuốn
Mẫu thiết kế ban công đẹp mãn nhãn

Với những thông tin và ý tưởng trên đây về việc thiết kế ban công chung cư. Chúng tôi hi vọng rằng nguồn thông tin trên sẽ thật hữu ích, giúp đỡ các bạn phần nào trong công cuộc thiết kế ban công đầy thú vị này. Wedo chúc bạn và gia đình sẽ tạo nên một không gian sống cực kỳ lý thú và thư giãn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm