Dịch Covid-19: bất động sản TP.HCM cầm chừng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-04-2020, 05:32 | Kiến thức

Theo khảo sát về thị trường bất động sản TP.HCM trong Quý I/2020 do chuyên trang Chợ Tốt Nhà thực hiện, mức tăng của cung – cầu giảm sút rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguồn cung Căn hộ và Nhà đất ‘án binh bất động’

Từ sau Tết đến nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (virus SARS-CoV-2, hay còn gọi Covid-19) đã và đang tác động mạnh lên nhiều lĩnh vực kinh tế – xã hội, và thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài kịch bản. Đối chiếu với cùng kỳ năm 2019 theo thống kê bởi chuyên trang Chợ Tốt Nhà, khoảng thời gian sau đợt nghỉ Tết Nguyên Đán là lúc bất động sản sôi động trở lại với nguồn cung tăng nhanh và dồi dào chỉ sau một tuần. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 năm nay, cả hai phân khúc nhà đất và chung cư đều ‘án binh bất động’ bởi nguồn cung không những không tăng như kỳ vọng mà còn giảm dần đều, và chưa có dấu hiệu phục hồi trước khi dịch chưa được kiểm soát. 

Hiện các sàn giao dịch nhóm căn hộ bình dân vẫn hoạt động cầm chừng, nhưng nhiều nhà đầu tư phải cắt giảm tối đa chi phí để có thể duy trì hoạt động bán hàng. Số tiền trả cho quảng cáo, tiếp thị cũng được điều chỉnh giảm từ 40-60% do từ đầu tháng đến nay, lượng khách hàng giảm đáng kể và tốc độ giao dịch trên thị trường cũng chậm lại. Các nhà môi giới hiện cân nhắc chuyển qua rao bán trên các sàn bất động sản trực tuyến như Chợ Tốt Nhà để giúp tiết kiệm chi phí, tiếp cận được nhiều người mua hơn và cũng là kênh tiếp thị an toàn vào thời điểm hạn chế tiếp xúc trong mùa dịch.


 Anh Thiện Tiến – chuyên viên môi giới bất động sản, ngụ Quận Tân Bình  tâm sự: “Mùa dịch bệnh như vầy, các chương trình mở bán chào hàng công ty em lên kế hoạch từ trước đều đã phải dừng lại, còn những căn lẻ thì trở thành hàng tồn không biết đến chừng nào. Giờ môi giới tụi em chỉ rao trực tuyến cho tiết kiệm theo quyết sách của công ty, chờ dịch qua đi hy vọng thị trường sẽ khá khẩm hơn.” 

Tham khảo giá bán các căn hộ chung cư hiện nay:

Dù sức mua giảm, giá bán vẫn ổn định

Không nằm ngoài bối cảnh chung của toàn thị trường, phân khúc cao cấp cũng chịu chung số phận, thậm chí mức độ ảnh hưởng còn nặng hơn bởi dòng tiền lớn nên khó trôi. Nhiều người bán bất động sản cũng có cùng nhận định rằng, dù nhu cầu là để ở hay để đầu tư thì người mua cũng chần chừ xuống tiền lúc này do tâm lý muốn “giữ của” để phòng tránh rủi ro từ dịch có thể gây ra.


Chị Lan Anh (ngụ Quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ: “Tết vô, em dự định mua một căn hộ bên Quân 9, đang tính đi xem thì dịch bệnh xuất hiện. Từ lúc có thông báo kêu gọi người dân ở nhà, em cũng ngại ra đường tiếp xúc nhiều người nên có hẹn lại chủ nhà khi hết dịch. Lúc này em cũng nghe ngóng thị trường xem khi nào giá giảm thì xuống tiền liền vì em cũng chuẩn bị tài chính sẵn hết rồi.” Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm được hỏi đến cho biết họ cũng đang “chờ thời” để bắt lấy cơ hội trong khó khăn, bởi dù cho tình hình kinh tế đang bất ổn do dịch bệnh thì bất động sản vẫn được xem là kênh đầu tư hấp dẫn và linh hoạt. 

Theo số liệu thống kê từ chuyên trang Chợ Tốt Nhà về nhu cầu tìm kiếm bất động sản trong Quý I/2020 so với cùng kỳ năm ngoái, mức độ quan tâm dành cho Căn hộ giảm trung bình 20%, đặc biệt là trong giai đoạn đầu tháng 3, còn xu hướng tìm kiếm loại hình Nhà đất thì sụt khoảng 15% từ cuối tháng 2. Tuy nhiên, so với chỉ số giảm 40-50% của nguồn cung thì nguồn cầu thực tế vẫn còn do nhu cầu nhà ở luôn thường trực và ổn định, nên người bán thứ cấp vẫn duy trì giá bán ổn định từ trước Tết, góp phần giữ mức giá trung bình của thị trường trong Quý I này không có nhiều biến động. 

Tham khảo giá bán nhà đất ở TPHCM hiện nay:

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm