Chồng có bị thiệt nếu vợ một mình đứng tên trên sổ đỏ?

| 11-05-2020, 12:52 | Kiến thức

Nhiều trường hợp chỉ vợ hoặc chồng đứng tên trên sổ đỏ dù nhà, đất là tài sản chung đượch hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Nếu vậy, quyền lợi của người không đứng tên trên giấy tờ nhà đất có bị ảnh hưởng gì hay không?


Sau quãng thời gian ở nhà thuê, vợ chồng anh Hùng đã tích cóp đủ số tiền để mua 1 ngôi nhà 2 tầng tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Song, anh Hùng lại đi công tác thường xuyên trong thời gian mua bán nhà đất nên phần lớn mọi việc đều do chị Quỳnh vợ anh thực hiện. Sau khi việc chuyển nhượng được thực hiện xong xuôi, anh Hùng mới biết chỉ có vợ mình đứng tên khi sang tên sổ đỏ. Vậy đây có phải là tài sản chung của vợ chồng anh chị không và làm như thế nào để anh Hùng được đứng tên cùng chị Quỳnh trong sổ đỏ?

Quyền lợi của chồng có ảnh hưởng gì khi một mình vợ đứng tên trên sổ đỏ? Ảnh minh họa: Internet

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (nhà ở, công trình xây dựng khác, rừng sản xuất là rừng trồng, cây lâu năm) là tài sản chung của vợ chồng khi là một trong các trường hợp sau:

- Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung

- Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng

- Nếu không có căn cứ để chứng minh quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì sẽ được coi là tài sản chung.

Mảnh đất và ngôi nhà mà vợ chồng anh Hùng đang sinh sống là tài sản được tạo lập bởi cả 2 người sau khi kết hôn (trường hợp 2 nêu trên), nên đó sẽ là tài sản chung của 2 người.

Cùng với đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014: “Vợ, chồng bình đẳng với nhau về quyền, nghĩa vụ trong việc tạo lập, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; không phân biệt giữa lao động trong gia đình và lao động có thu nhập”.

Điều này nghĩa là, ngay cả khi một mình chị Quỳnh đứng tên trên sổ đỏ thì nhà đất đó vẫn là tài sản chung nên anh Hùng sẽ có quyền sử dụng và định đoạt. Nói cách khách, cả 2 người đều bình đẳng về quyền và nghĩa vụ đối với nhà đất dù chỉ mình chị Quỳnh đứng tên trên giấy tờ pháp lý.

Khi chị Quỳnh chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng không được đồng ý của anh Hùng thì anh có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu. Lúc đó, các bên phải khôi phục lại tình trạng nhà đất như ban đầu và hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Trường hợp muốn cùng đứng tên với vợ trong sổ đỏ đã cấp, anh Hùng cần làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo trình tự:

- Chuẩn bị hồ sơ gồm bản gốc sổ đỏ đã cấp, đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ mới theo mẫu và nộp hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương.

- Việc cấp sổ đỏ sẽ được thực hiện nếu đạt yêu cầu và sau khi được xem xét bởi Cơ quan chức năng. Thời hạn cấp đổi không quá 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, trừ ngày nghỉ lễ, tết - theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm