Dưới 1 tỷ nhà đầu tư nên lựa chọn căn hộ hay nhà phố tại nội thành Sài Gòn ?

| 26-05-2020, 17:49 | Kiến thức

Với tầm tài chính 1 tỷ đồng đổ lại, người mua và nhà đầu tư khó có thể tìm được căn hộ hay nhà phố tại nội thành Sài Gòn. Tuy nhiên, với thị trường nhà đất vùng ven ngoại thành và các tỉnh giáp ranh TP.HCM, cơ hội vẫn dồi dào.

Thời điểm tốt để săn đất sạch giá mềm

Với tài chính tầm 850 triệu, ông Dương Đình Thanh, một nhà đầu tư nhỏ tại quận Bình Tân, TP.HCM đã mua được lô đất 120m2 ngay trong một khu dân cư trên địa bàn Hòa Khánh Đông, Long An. Đây là lô đất đã có sổ đỏ từng nền, giao đất nhận sổ và có thể xây nhà ở ngay nên ông Thanh rất hài lòng với khoản đầu tư này. Lúc mua ông đã xác định sẽ đầu tư dài hạn trong 2-3 năm, nên việc đất sẽ không tăng giá ngay không làm ông bận tâm. “Khu vực này dù đã được quy hoạch hành chính, cũng dần có cư dân sinh sống nhưng nếu muốn bán ra ngay với giá tốt thì khó khả thi. Hiện tại thị trường chưa hoàn toàn tốt lên, nếu muốn lướt sóng tôi đã không mua ở đây, mua đất trong giai đoạn này là nhìn vào tiềm năng khu vực và chọn đi đường dài”, ông Thanh cho biết .

Quay lại thị trường sau hơn nửa năm không đầu tư BĐS, anh Phan Dũng, một nhà đầu tư tại quận 9 cho biết, sẽ chọn săn đất thổ cư giá mềm tại thị trường Đồng Nai. Thay vì chạy theo các dự án lớn với giá bán cao, anh tập trung săn tìm các dự án quy mô nhỏ, được triển khai trong khu vực dân cư hiện hữu để tìm mua. Pháp lý là yếu tố hàng đầu nhà đầu tư này để tâm, sau nữa là giá bán.  

“Tại Đồng Nai không khó để mua đất nền, đất thổ với giá dưới 1 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư thích tập trung vào khu vực nóng, hạ tầng mạnh, riêng tôi chỉ hướng về các khu dân cư hiện hữu, không cần là vùng trung tâm nhưng có kết nối giao thông tốt và có dân cư sinh sống là được. Những vùng này lướt sóng sẽ không ăn nhưng để đầu tư dài hạn thì khả năng sinh lời rất cao do hướng đến nhu cầu ở thực”, anh Phan Dũng cho hay.



Nhiều dự án căn hộ có giá tầm trung đang được triển khai quanh khu vực lân cận TP.HCM.

Nhu cầu giao dịch nhà đất giá mềm đang dần quay trở lại thị trường sau một thời gian dài bị “ghẻ lạnh”. Làn sóng đổ về tỉnh săn BĐS sau dịch Covid-19 góp phần khiến BĐS tại đây bớt im ắng. Từ cuối năm 2019, sau hàng loạt vấn đề về pháp lý, lừa đảo, đất nền giá rẻ tại các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề, người mua thực quay lưng, nhà đầu tư chùn tay. Giá đất nền sổ đỏ sau đã quay lại giá trị thực, hiện tượng làm giá, lướt sóng suy giảm kéo theo loạt dự án ma, sản phẩm chưa đủ chất lượng gần như không còn chỗ đứng. Nhu cầu ít khiến nhiều dự án buộc phải cân nhắc việc ra giá bán phù hợp thay vì “té nước theo mưa” để tìm kiếm khách mua dài hạn. Chỉ có dự án có thể ra sổ mới được người mua lựa chọn. Sự thanh lọc này mang lại yếu tố tích cực khiến nhà đầu tư phần nào an tâm hơn khi quay lại tìm kiếm sản phẩm thuộc phân khúc này.

Thị trường không thiếu sản phẩm chất lượng, giá mềm

Thị trường Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn còn rất nhiều cơ hội cho nhà đầu tư vốn mỏng. Nếu là thời điểm 2019, để mua một lô đất nền pháp lý hoàn chỉnh lại nằm ngay trong khu dân cư hiện hữu, giá rẻ nhất cũng vào 9-15 triệu/m2. Tuy nhiên hiện nay, sau dịch Covid-19, nhiều dự án quy mô nhỏ tại các tỉnh đang có giá chào bán mềm hơn rất nhiều, chỉ từ 6-7,5 triệu/m2 vẫn có khả năng mua đất nền sổ đỏ. 



Đất nền tại các tỉnh giáp ranh Sài Gòn có giá dưới 1 tỷ đồng là sản
phẩm phù hợp cho nhu cầu đầu tư dài hạn.

Theo tìm hiểu thực tế từ Batdongsan.com.vn, với tầm giá từ 7-12 triệu/m2, có rất nhiều dự án quy mô lớn, nhỏ với pháp lý hoàn chỉnh đang chuẩn bị chào bán. Nhiều chủ đầu tư đang dần linh hoạt hơn với các lô đất được rao bán có diện tích vừa phải. Đại diện chủ đầu tư một dự án đang triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết doanh nghiệp đang chuẩn bị tung ra gần 500 sản phẩm đất nền sổ đỏ có giá chào bán dự kiến vào khoảng 7-9 triệu/m2 tại khu vực Phú Mỹ. Cũng trên địa bàn Bà Rịa, có ít nhất 4 dự án đất nền đang chào bán tại đây với mức giá chỉ từ 7,5-8 triệu/m2. Ở Long An, khi loạt dự án lớn đang bế tắc tìm đường ra, những khu dân cư nhỏ, dự án quy mô tầm hơn chục nền với giá từ 6-9 triệu/m2 vẫn âm thầm bán ra rất tốt, sống ổn trong mùa dịch. 

Không chỉ thị trường tỉnh, ở một số quận huyện trên địa bàn TP.HCM như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Bình Tân hay quận 9, với tầm giá 1 tỷ đồng, nhà đầu tư vẫn có thể lựa chọn được sản phẩm đất nền, hay đất thổ vườn chất lượng và pháp lý đảm bảo. “Nguồn hàng BĐS nói thiếu thì thiếu mà nói không thiếu cũng không sai. Do tâm lý đầu tư trước nay, người mua thường chạy theo khu vực nóng, theo đám đông đổ về một nơi nhất định, tạo sốt nóng cục bộ. Trong khi nếu dành thời gian đi nghiên cứu, tìm hiểu các khu vực khác chưa được khai thác nhiều, sẽ thấy thị trường còn nhiều sản phẩm tốt, giá hợp lý mà tiềm năng phát triển cũng không kém cạnh”, đại điện một doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM chia sẻ. 

Theo ông Trần Việt Khoa, P.TGĐ Công ty BĐS Hoa Khải Real, nhà đầu tư xuống tiền trong thời điểm này đều cân nhắc việc đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng hay đặt mục tiêu kiếm lời nhanh. Với loại hình BĐS giá rẻ ở các tỉnh, nhà đầu tư nên chọn đất tại các khu vực có khả năng tăng trưởng đều đặn hàng năm chứ không nên mua đất theo cơn sốt nóng cục bộ. Không phải dự án nào triển khai trên các khu vực được đánh giá vị trí đẹp, tiềm năng cao là sẽ sinh lời tất yếu. Với những nhà đầu tư vốn mỏng, cần sự an toàn nên chọn sản phẩm triển khai tại các khu vực có dân cư sinh sống ổn định. Vị trí đẹp nhưng không có dân sinh sống thì rất khó sang nhượng lại cho người có nhu cầu ở thực. Nếu hướng đến cho thuê thì loại hình đất gần các KCN sẽ có lợi thế tốt. 

Phương Uyên

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm