Có nên giao dịch bất động sản vào tháng cô hồn?

| 13-10-2020, 03:54 | Góc nhìn chuyên gia

Quan niệm xây dựng nhà, mua nhà đất vào tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn ngày nay đã không còn đặt nặng. Kinh doanh bất động sản trong này vẫn có những giao dịch về đặt cọc, giữ chỗ hay các dự án vẫn khởi công xây dựng.

Các quan niệm về tháng 7 âm lịch

Từ xa xưa, tháng 7 âm lịch được hiểu là tháng “cô hồn” theo truyền thuyết dân gian và hiểu theo đạo Phật thì là tháng “Vu Lan” báo hiếu. Có thể gọi tên khác của tháng 7 âm lịch là tháng “ngâu”.

Theo truyền thuyết dân gian, chuyện là “Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan từ 2/7 cho đến ngày 14/7 (theo lịch âm), vào ngày này ma quỷ tứ phương được thả và đi lang thang, quậy phá ở khắp nơi”. Từ đó, mọi người truyền miệng “tháng 7 âm lịch là tháng địa ngục mở cửa - ma quỷ hoành hành khắp nơi nên làm việc gì cũng không tốt”.

Theo tinh thần Phật giáo, tháng 7 là tháng báo hiếu của những người con đối với ông bà cha mẹ còn sống hoặc đã khuất. Các chùa thường lập đàn tụng kinh Vu lan để cầu siêu cho ông bà cha mẹ đã quá vãng, giúp cho họ được siêu thoát. Như vậy bản chất tháng 7 âm lịch là rất nhân văn, thể hiện lòng yêu thương con người với con người.

Có rất nhiều người tin rằng tháng 7 âm lịch là thời điểm giao thoa tâm linh giữa người đã khuất và người còn sống trên trần. Vậy nên cần tránh, kiêng cữ trong việc chuyển nhà, xây nhà hay mua đất đai.


Có nên giao dịch bất động sản vào tháng cô hồn?

Cùng với đó, tháng bảy âm lịch cũng là tháng mưa nhiều nên nhiều gia đình không làm nhà, động thổ hay xây dựng, một phần là do thời tiết. Vậy nên, tháng 7 âm được coi là tháng xấu trong một năm.

Vào tháng 7 âm, mọi hoạt động kinh doanh thường trùng xuống. Với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhiều người quan niệm rằng "động thổ, chuyển nhà trong tháng 7 âm lịch có thể gây kinh động đến người đã khuất”.

Ngày nay, quan niệm về tháng 7 âm lịch không còn quá nặng nề và tâm lý “tháng xấu” từ xa xưa cũng không còn nhiều nữa. Các hoạt động kinh doanh mua bán đất, mua nhà tuy không sôi nổi như các tháng khác trong năm nhưng vẫn diễn ra một cách bình thường chứ không quá ảm đạm, trùng lắng.

Thị trường bất động sản tháng 7 âm lịch

Thời điểm cách đây 5 - 10 năm, tâm lý không mua nhà, mua đất và xây dựng vào tháng 7 âm là thực tế chung của cả thị trường bất động sản. Có nhiều khách hàng thường có tâm lý tránh mua nhà đất, đầu tư đất vào tháng “ngâu”. Với các sàn giao dịch bất động sản và các nhà đầu tư địa ốc, có thể tháng “ngâu” được coi là tháng nhàn hạ vì ít khách, không có nhiều giao dịch, doanh thu bán hàng của phần lớn công ty, sàn giao dịch bất động sản đều giảm.


Những năm trở lại đây thì tâm lý này đã giảm bớt, vẫn có nhiều dự án được khởi công và được chủ đầu tư bung hàng chào bán. Các doanh nghiệp áp dụng nhiều chính sách bán hàng, ưu đãi và phương thức bán hàng khác nhau để duy trì doanh thu hàng tháng.

Có nên mua bất động sản vào tháng "cô hồn" hay không?

Thời điểm làm một trong những điểm then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị bất động sản, giá trị ngôi nhà, mảnh đất mà bạn quyết định mua. Và “tháng 7 âm lịch” cũng là một trong những thời điểm đặc biệt trong 12 tháng của 1 năm. Bởi khi giao dịch thời điểm này, khách hàng sẽ được hưởng những lợi ích vượt trội.

Nhiều sự lựa chọn

Nắm bắt được tâm lý khách hàng ngại mua nhà tháng "cô hồn", nhiều chủ đầu tư lựa chọn thời điểm này để tung ra hàng loạt những sản phẩm có vị trí đẹp có tính thanh khoản cao, đi kèm theo đó là nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn và nhiều phần quà có giá trị dành tặng khách hàng.

Đặc biệt, nếu lựa chọn mua sản phẩm bất động sản trong tháng "cô hồn", khách hàng còn dễ dàng lựa chọn được những lô đất, căn hộ đẹp với mức giá hợp lý bởi nhu cầu đầu tư sau tháng này chắc chắn sẽ tăng lên nên cơ hội mua được những sản phẩm đẹp giá tốt sẽ hạn chế hơn nhiều.

Nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt

Có nhiều các dự án bất động sản phân khúc căn hộ chung cư, biệt thự,… áp dụng các chính sách bán hàng siêu ưu đãi: mua nhà tặng vàng, tặng điện thoại, tặng xe, tặng tour du lịch nước ngoài,… Không chỉ áp dụng chính sách chiết khấu cao mà còn đi kèm với những phần quà tặng có giá trị, điều này khiến cho khách hàng gạt bỏ tâm lý kiêng kỵ mua bán, “xuống tiền” đầu tư bất động sản trong thời gian này để được hưởng nhiều ưu đãi.


Mặc dù quan niệm mua nhà vào tháng 7 đã trở nên thoáng hơn, nhưng tâm lý một số khách hàng vẫn còn băn khoăn, lo ngại, chưa dứt khoát trong việc quyết định mua nhà đất. Theo các chuyên gia bất động sản thì nếu khách hàng đã chọn được nhà đất, căn hộ ưng ý nhưng vẫn còn “lăn tăn” về những quan niệm trong tháng 7 âm lịch thì có thể thực hiện đặt cọc trước, còn việc ký hợp đồng và nhận nhà, đất sẽ được tiến hành trong tháng 8 để người mua an tâm hơn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm