Có nên mua căn hộ bàn giao thô? Mua căn hộ bàn giao thô cần lưu ý điều gì?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-11-2019, 18:10 | Góc nhìn chuyên gia

Căn hộ bàn giao thô ưu điểm và nhược điểm

Căn hộ chung giao thô bao gồm các phần lõi thiết yếu của một căn hộ chuẩn: tường bao bên ngoài, cửa sổ cố định, hộp kỹ thuật điện nước, hệ thống ống nước và điện, ống nước nóng lạnh…. Tuy nhiên, các phần như sơn nước, trần, sàn gỗ, thiết bị điện... chưa được hoàn thiện.

Một căn hộ bàn giao thô đã phân chia các phòng.

Căn hộ thô bao gồm hai loại: loại 1 là căn hộ chỉ có phần khung sườn, cửa ra vào, đường điện nước; tường xung quanh chỉ tô trát, chưa sơn, chưa lát sàn, chưa chia phòng, chưa có bất kỳ tiện ích nào khác bên trong. Loại 2 là căn hộ thô đã có tường phân chia giữa các phòng.

Căn hộ bàn giao thô chưa phân chia các phòng.

Căn hộ bàn giao thô có giá rẻ hơn căn hộ đã hoàn thiện trung bình từ 2-5 triệu/m2. Bên cạnh đó, với loại căn hộ này, gia chủ có thể tuỳ ý thiết kế, trang trí và thi công nội thất theo ý muốn. Do bỏ gói nội thất khỏi giá trị căn hộ nên giá bán những căn này sẽ thấp hơn, người mua nhà có thể tiếp cận được một số gói tín dụng ưu đãi giới hạn về số tiền vay. Chi phí nộp ban đầu cho chủ đầu tư cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, căn hộ này cũng có những nhược điểm mà các gia chủ cần chú ý trước khi quyết định chọn mua. Những vấn đề này, chủ yếu phát sinh trong quá trình hoàn thiện nội thất.

Nhiều vấn đề gặp phải khi thi công nội thất mà chủ đầu tư không tính đến.

Thứ nhất, đó là tốn kém nhiều chi phí, công sức. Để thiết kế nội thất đúng ý thì dễ nhưng sao để phù hợp với căn nhà có sẵn thì lại không dễ dàng, đặc biệt với những người không có chuyên môn thiết kế và xây dựng.

Lựa chọn căn hộ thô, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đo lường các chi phí phát sinh từ khảo sát, thiết kế, dự kiến chi phí, mua sắm vật tư xây dựng, tiền công thiết kế thi công, di chuyển, thời gian giám sát…

Thi công nội thất cần tuân theo quy định nghiêm ngặt của chủ đầu tư.

Thứ hai, chủ nhà cần tuân thủ quy định của chủ đầu tư. Bên cạnh những điều phải tính toán trên, bạn còn phải hoàn toàn tuân thủ những quy định của nhà thầu xây dựng công trình: chỉ cho phép sử dụng vật liệu xây dựng này mà không được sử dụng vật liệu khác, chỉ được sửa chữa nhà vào giờ hành chính để không gây phiền toái cho các gia đình xung quanh hay phiền toái khi xin giấy tờ chuyển nhà, chuyển hàng.

Sử dụng nguyên vật liệu, nhà thầu do chủ đầu tư chỉ định là một số quy định khá khó khăn cản trở việc hoàn thiện nội thất.

Nhiều dự án không cho phép chủ nhà sử dụng chủ thầu ngoài, nếu sử dụng sẽ phải ký quỹ 200 triệu đồng cho chủ đầu tư. Còn thuê nhà thầu do chủ đầu tư chỉ định, theo nhiều khách hàng, các nhà thầu đó có thể không đảm bảo năng lực và chi phí cũng khá cao.

Những lưu ý khi chọn mua căn hộ bàn giao thô

Căn hộ bàn giao thô sẽ là lựa chọn khá thích hợp nếu bạn am hiểu và có những kiến thức nhất định trong ngành xây dựng, hoặc bạn có đủ năng lực tài chính để chi trả cho những vấn đề phát sinh trong quá trình hoàn thiện nội thất căn hộ.

Nếu có điều kiện, bạn vẫn có thể lựa chọn căn hộ bàn giao thô để hoàn thiện nội thất theo ý thích.

Nếu bạn muốn dọn vào ở ngay thì đây không phải là lựa chọn thích hợp bởi, từ thiết kế đến thi công nội thất sẽ mất kha khá thời gian, nhanh thì 1-2 tuần, lâu thì từ 1-2 tháng. Thậm chí, khi nhà bạn đã hoàn thiện nội thất bạn cũng chưa thể có cuộc sống bình thường ngay được, vì các nhà hàng xóm có thể vẫn đang trong quá trình thi công nội thất.

Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn đã có được những kiến thức cũng như đưa ra quyết định tốt nhất cho việc lựa chọn căn hộ bàn giao thô hay căn hộ hoàn thiện.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm