Các nguyên tắc mua bán nhà đất chính chủ giúp bạn giảm thiểu rắc rối

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-11-2019, 17:23 | Góc nhìn chuyên gia

Đối với hầu hết mọi người, việc mua một khu đất có sổ đỏ hay giấy tờ pháp lý là hoàn toàn yên tâm. Nhưng trên thực tế, nhiều người do thiếu hiểu biết về mua bán nhà đất chính chủ bị các đối tượng “cò” đất lừa gạt. Để tránh gặp phải những rắc rối trên, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững 3 lưu ý khi mua bán nhà đất Hà Nội chính chủ.

Các nguyên tắc mua bán nhà đất chính chủ giúp bạn giảm thiểu rắc rối
Tìm hiểu các nguyên tắc mua bán nhà đất chính chủ sẽ giúp bạn giảm thiểu rắc rối

Cần xác minh lô đất bạn mua có trong diện quy hoạch hay giải tỏa không?

Thông thường các văn phòng tài nguyên môi trường có các công bố thông tin quy hoạch khu đó rất là rõ ràng, được niêm yết rõ ràng các bản đồ quy hoạch. Vậy nên để yên tâm thì các bạn phải nên đến phòng tài nguyên môi trường của huyện đó xem.

Bạn cũng có thể hỏi cán bộ ở phòng tài nguyên môi trường về vấn đề này. Bạn cũng có thể đến Uỷ ban nhân dân xã nơi miếng đất đó đang tọa lạc để hỏi thông tin chi tiết. Hiện nay, nhà nước chủ trương rất rõ ràng đó là phải công bố, công khai minh bạch tất cả các vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, và người dân có quyền hỏi.

Cần xem xét lô đất nhà bạn định mua có nằm trong diện quy hoạch hay không để kịp thời giải quyết  tranh chấp.

Về nguyên tắc, nếu đất không chính chủ hoặc đang nằm trong diện quy hoạch bạn sẽ không có quyền chuyển nhượng hay mua bán. Nếu không tìm hiểu thông tin đầy đủ rất dễ gặp trường hợp đồng công chứng, trả tiền xong mới phát hiện không sang tên được.

Hiện nay tình trạngmua bán nhà đất Hà Nội chính chủ đang gặp phải nhiều khó khăn, điển hình là ở khu vực ngoại ô các thành phố lớn như: Hà Nội,TPHCM, …. Đặc biệt việc bán nhà đất chính chủ ở Hà Nội đang vướng phải nhiều vấn đề phức tạp. Nhu cầu bán đất ở Hà Nội không ngừng tăng lên. Vì vậy, lợi dụng cơ hội này các đối tượng môi giới có thể dễ dàng lừa gạt người mua nếu người mua thiếu cảnh giác.

Tìm hiểu rõ thông tin người bán, người mua

Nếu người bán là chính chủ, ngoài việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến thế chấp hay tranh chấp, khi bạn tiếp xúc và trao đổi sẽ cảm nhận được độ đáng tin cậy và trung thực của họ. Nếu đánh giá đúng về tính cách và bản chất của người bán, điều này sẽ giúp ích cho bạn trong việc trả giá nhiều hơn là đánh giá tính pháp lý.

Biết rõ người bán hoặc người mua là ai giúp tăng thêm phần tin tưởng đối với những lô đất chính chủ

Bạn cần xem mình đã tiếp cận tài sản đã đúng và đủ chủ sở hữu chưa? Bộ hồ sơ bạn được cung cấp có đầy đủ và hợp lệ hay chưa? Tình trạng hôn nhân của chủ nhà đất thế nào? Nếu đã kết hôn cần có giấy chứng nhận kết hôn và nếu ly hôn thì cần có quyết định/bản án ly hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân (độc thân).

Giấy tờ nhân thân của chủ nhà đất đang bán có đầy đủ và hợp pháp không? Các giấy tờ này gồm: chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu và nhiều giấy tờ liên quan khác. Tất cả những điều trên sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tìm mua bán nhà đất Hà Nội chính chủ.

Nếu người bán hoặc người mua là một nhà môi giới, bạn cũng không cần quá quan trọng  người trung gian đó là cá nhân hay nhân viên công ty bất động sản. Nhiều cá nhân môi giới mát tay và có chi phí thấp hơn công ty bất động sản. Vì vậy việc của bạn là tìm hiểu rõ các thông tin pháp lý liên quan đến lô đất đó để tránh bị người khác lừa. Cũng có rất nhiều trung tâm môi giới mua bán nhà đất chính chủ tại Hà Nội uy tín mà bạn nên tìm hiểu.

Thận trọng khi ký kết hợp đồng giao dịch mua bán nhà đất chính chủ

Nếu cả hai bên đồng thuận về giá cả, tiến hành ký kết hợp đồng bàn giao cần phải đến văn phòng công chứng hoặc cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để làm thủ tục. Không nên mua bán nhà đất Hà Nội chính chủ bằng giấy viết tay hay không có bên thứ 3 làm chứng.

Khi thanh toán tiền cũng nên thực hiện tại ngân hàng, chuyển khoản có giấy tờ chứng thực hoặc ngay tại văn phòng công chứng để đảm bảo giao dịch được diễn ra thuận lợi, minh bạch, tránh những mâu thuẫn phát sinh sau này.

Đảm bảo tính pháp lý cho nhà đất rất quan trọng và cần thiết

Người mua cần thận trọng trong những nội dung liên quan tới hợp đồng mua đất. Hợp đồng phải có chữ ký xác nhận của cả chồng và vợ (bên bán), bố mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình nhằm tránh tranh chấp về tài sản sau đó. Đối với trường hợp đất là tài sản thừa kế, trước khi làm hợp đồng đặt cọc, các thành viên được thừa kế phải cùng ký vào biên bản đồng ý bán đất. Nếu làm được những nội dung trên, người mua mới chắc chắn và không sợ xảy ra tranh chấp.

Chợ Tốt hi vọng bạn sẽ không bỏ lỡ những lưu ý quý giá trên khi mua bán nhà đất chính chủ. Vì chắc chắn đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn tránh khỏi nhiều vấn đề rắc rối khi mua nhà. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm các kinh nghiệm khác khi mua bán nhà đất Hà Nội chính chủ để chọn cho mình căn nhà như mong muốn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm