Các loại hình bất động sản hiện nay

| 12-08-2020, 11:42 | Phân tích Nhận định

Nhiều người vẫn nhầm tưởng khái niệm giữa các loại hình bất động sản, chúng ta cần phải hiểu rõ từng loại để biết đầu tư hoặc giới thiệu đến bạn bè


1. Loại hình đất nền

Loại hình đất nền được chia làm 2 dạng: một là đất nền dự án và hai là đất nền xe kẽ trong các khu dân cư. Đây là loại hình bất động sản phổ biến nhất hiện nay.

Còn về định nghĩa được hiểu đơn giản như sau: khi một doanh nghiệp đầu tư vào một dự án đầy đủ cơ sở hạ tầng rồi phần từng lô sau đó chuyển nhượng cho khách hàng (những lô đã được cấp sổ riêng biệt).

Ưu điểm của loại hình đất nền


Đầu tư vào đất nền thì có tính thanh khoản cao, lợi nhuận gấp 2 – 3 lần so với gửi ngân hàng (lãi xuất các ngân hàng hiện nay giao động tư 6,7%/năm – 9,2%/năm)
Đây là loại hình có vốn đầu tư thấp (Đa số giao động nhiều nhất từ 1.5 tỷ đồng/ nền trở lại) nhưng lại có có tiềm năng nhất hiện nay.
Đất nền có tính pháp lý hiện hữu như sổ hồng sẽ được ngân hàng hỗ trợ nhiều từ 50, 60, 70% giá trị đất.
Quỹ đất đô thị ngày càng ít nên khách hàng đầu tư vào đất nền giá trị đất sẽ không bị rớt giá, ít bị tác động xấu của việc ảnh hưởng chu ki lên xuống của thị trường bất động sản.
Ngoài ra, loại hình này ít được quảng cáo rộng rãi trên thị trường nên người mua sẽ không bị chi phối nhiều bởi giá trị ảo của quảng cáo.

Nhược điểm loại loại hình đất nền


Tính pháp lý ở một số dự án đất nền vẫn chưa được rõ ràng, dễ ây cho khách hàng gặp rủi ro. Hoặc khách hàng đầu tư đất nền của dân cư dễ bị dính quy hoạch, đất tranh chấp, hay lộ giới.
Loại hình này có tính thanh khoản cao khi đầu tư vào các vị trí đẹp, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, tiện ích xung quanh nhiều thì vốn nhà đâu tư bỏ ra nhiều. Còn nhà đầu tư mua ở vị trí có giá thành thấp, xung quanh không có nhiều tiện ích, không nằm trong khu dân cư lại khó bán. Nên đây là ưu điểm cũng là nhược điểm để khách hàng phải đánh giá thật kĩ càng khi quyết định đầu tư vào vị trí đất mình cần mua.

2. Loại hình căn hộ, chung cư

Đây là loại hình bất động sản phổ biến ở các thành phố lớn, các khu đô thị trung tâm. Thị trường bất động sản căn hộ chung cư phát triển mạnh mẽ nhất ở TP.HCM và nhà ở Hà Nội. Tuy nhiên do nhu cầu sở hữu tăng cao thì những năm trở lại đây các thành phố như Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang…cũng phát triển mạnh.

Loại hình căn hộ, chung cư được ưa chuộng ở các thành phố lớn vì tiện nghi, an ninh và đặc biệt là giá phù hợp cho người dân, rẻ hơn so với nhà phố hoặc đất nền. Hơn nữa, sống ở chung cư đã trở thành một nét văn hóa đô thị.

Ưu điểm và nhược điểm khi đầu tư loại hình căn hộ chung cư

3. Loại hình Nhà phố

Đây là một loại hình bất động sản khá riêng biệt và được nhiều người lựa chọn vì khi sở hữu không mất thời gian xây dựng, khả năng sinh lợi nhuận nhanh và cao.

Hiện nay, Loại hình nhà phố có 2 dạng là nhà phố dự án và nhà phố khu dân cư. Trong đó, dạng nhà phố dự án thường được khách hàng chọn lựa vì được thiết kế theo tiêu chuẩn chung, đúng quy hoạch và đầy đủ tiện nghi. So với nhà phố dân cư thì không được an ninh hoặc cơ sở hạ tầng không hoàn thiện.

Ưu điểm


Giá trị sử dụng của loại hình này khá cao, khách hàng đầu tư vào đã có thể sử dụng để ở, cho thuê, hoặc kinh doanh mà không tốn chi phí xây dựng.
Loại hình bất động sản Nhà phố này được chủ đầu tư xây dựng nhiều nhất ở các vị trí đẹp, đầy đủ tiện ích và khu dân cư đông đúc nên rất khan hiếm vì thế giá trị nhà phố sẽ tăng cao.
Đất xây dựng nhà phố phải có thổ cư thì cơ quan nhà nước mới cấp phép xây dựng, nên loại hình này được xem là loại hình có tính pháp lý tốt nhất trong các loại hình bất động sản.
Có thu nhập ngay khi khách hàng đầu tư vào loại hình này, có thể sử dụng cho mục đích cho thuê, kinh doanh.

Nhược điểm 


Loại hình này sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ chu kì lên xuống của thị trường bất động sản.
Đây là loại hình có vốn đầu tư cao, vốn đầu tư của khách hàng khi mua nhà phổ phải thanh toán hết mới được sử dụng.

4. Loại hình bất động sản cho thuê

Đây là loại hình bất động sản phát triển mạnh mẽ ở các thành phố lớn từ những năm 2007. Loại hình cho thuê có nhiều ưu điểm là đơn vị thuê rồi cho thuê lại sẽ sửa nhà cho người cho thuê.

Thông thường, loại hình cho thuê này thường phục vụ cho khối văn phòng, công nhân, sinh viên. Tuy nhiên cũng có một dạng bất động sản cho thuê cao cấp hơn là nhận ủy quyền của các căn hộ, biệt thự để cho khách nước ngoài thuê dài hạng.

Ưu điểm 


Nhu cầu khách hàng lớn nên đầu tư vào loại hình này sẽ có thu nhập ngay.
Không chịu ảnh hưởng của thị trường bất động sản.
Doanh thu ổn định hàng tháng

Nhược điểm 


Loại hình này có nhiều khách hàng thuê nên dẫn đến tình trạng khó kiểm soát khách hàng.
Chủ đầu tư của loại hình này phải bỏ nhiều thời gian hàng tháng như thu tiền nhà, điện nước và phải quản lí khu cho thuê của mình.
Đặc biệt loại hình này phải đóng thuế, trong đó có 5% thuế doanh thu và 5% thuế thu nhập các nhân.

5. Loại hình bất động sản Nghỉ dưỡng

Đây là loại hình bất động sản mới phát triển nhưng đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư vì mang lại lợi nhuận ròng khá cao. Hơn thế, sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng còn có nhiều tiện ích cho nhà đầu tư khi có thể đến nghỉ dưỡng miễn phí.

Hiện nay các thành phố du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Phan Thiết…đang thu hút một lượng lớn nhà nhà đầu tư nghiên cứu và đầu tư vì lợi nhuận mang lại khá cao. Ngoài ra, tiềm năng du lịch của Việt Nam ngày càng được phát triển nên chắc chắn loại hình này sẽ còn tăng trưởng mạnh.

Ưu điểm 


Bất động sản nghỉ dưỡng có khả năng sinh lời cao và kéo dài. Các chủ đầu tư của loại hình này cam kết với khách hàng lợi nhuận sẽ kéo dài từ 8 đến 10 nằm, tổng mức lợi nhuận từ 8 đến 14%/năm.
Bất động sản nghỉ dưỡng tập trung ở các thành phố lớn, các khu vực ven biển, nơi đây thu hút được khách hàng trong và ngoài nước đến du lịch nhiều nên đây là loại hình đang được tăng trưởng rất lớn.
Ngoài ra, loại hình này còn sử dụng cho chính khách hàng mỗi khi dẫn người thân đi du lịch, đi nghỉ dưỡng.

Nhược điểm


Loại hình này chịu ảnh hưởng từ biến động của thị trường du lịch (Chẳng hạn đợt dịch Covid trên toàn thế giới hiện nay ảnh lưởng lớn đến loại hình bất động sản này)
Loại hình này có tính pháp lý đang gặp nhiều vướng mắc nên khách hàng khi đầu tư vào phải tìm hiểu kĩ về các vấn đề sở hữu, sổ hồng.
Bất động sản Nghỉ dưỡng được chủ đầu tư cam kết trả lợi nhuận cao nhưng rủi ro khách hàng gặp phải cũng rất cao vì nhiều chủ đầu tư không khai thác được loại hình này nên đã không chi trả lợi nhuận cho khách hàng.

6. Loại hình bất động sản Nhà xưởng, KCN

Đây là loại hình bất động sản sở hữu có thời hạn mà doanh nghiệp, cá nhân thuê lại của nhà nước hoặc nhận chuyển nhượng đóng thuế một lần có thời hạn.

Hiện nay, bất động sản này thường nằm ở các tỉnh phát triển công nghiệp hoặc cụm, khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị đến sản xuất. Hầu như ở tỉnh nào cũng được trú trọng phát triển loại hình này để đáp ứng nhu cầu sản xuất và việc làm cho người dân trên địa bàn tình.

Ưu điểm 


Loại hình này có lợi nhuận cao
Ít tốn chi phí bảo trì sửa chữa vì bên người thuê đã trong quá trình thuê sản xuất đã sửa chữa, bảo trì theo nhu cầu việc làm của mình.
Chi phí xây dựng, lắp đặt nhà xưởng không nhiều.
Lợi nhuận thu nhập ổn đinh trong vài năm đến vài chục năm.

Nhược điểm 


Nguồn vốn bỏ ra phải lâu dài từ vài năm đến vài chục năm
Thời gian thu hồi vốn chậm, nhưng giá thành bất động sản tăng nhanh
Pháp lý khó khăn.
Khó tìm được vị trí thích hợp vì đất sử dụng lớn.

7. Loại hình bất động sản Nghĩa trang

Bất động sản Nghĩa trang hay còn gọi là “Hoa viên” mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng lại thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Do nhu cầu đời sống tinh thần tăng cao, người dân cần được chăm sóc cho người đã khuất nên đã chọn đến các hoa viên.

Có thể kể đến những Hoa viên lớn như Tây Ninh, Thăng Long, Bình Dương, Đồng Nai…Thời gian tới chắc chắn loại hình Nghĩa trang cũng sẽ tiếp tục tăng khi nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần và tâm linh của người dân tăng lên.

Ưu điểm loại hình bất động sản Nghĩa trang


Có thể nói đây là loại hình an toàn nhất trong các loại hình bất động sản hiện nay vì không bị biến động bởi chu kì thị trường bất động sản.
Lợi nhuận cực kì cao vì mang yếu tố tâm linh.
Pháp lí của loại hình này tốt, đang được Chính phủ mở cử về cơ chế.
Chủ đầu tư thường hỗ trợ thanh khoảng ra hàng cho các nhà đầu tư.
Ít bị cạnh tranh

Nhược điểm loại hình bất động sản Nghĩa trang


Yếu tố tâm linh là ưu điểm cho nhà đầu tư nhưng đây cũng là nhược điểm vì sự ngần ngại của người dân nước ta.
Không chịu tác động từ thị trường bất động sản nhưng chịu tác động từ yếu tố quy hoạch của Nhà nước.

8. Các loại hình bất động sản mới 

Xét ở góc độ phân chia loại hình thì khó có thể phân chia được hết các loại hình bất động sản nhưng có thể tạm chia ra như trên. Tuy nhiên vẫn có một số loại hình mới như Condotel, Shophouse, Officetel…phục vụ cho một số lượng nhỏ khách hàng và nhà đầu tư cá biệt.

8.1 Condotel

Đây là loại hình căn hộ Condotel hay còn gọi là căn hộ nghĩ dưỡng. Mọi người có thể hiểu nôn na như khách sạn căn hộ hoặc căn hộ như khách sản. Loại hình này khá mới trong giới đầu tư bất động sản.

Ưu điểm 


Đây là loại hình mới nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm và tìm hiểu hơn. Đặc biệt là thu hút được khách đầu tư nước ngoài.
Căn hộ như khách sạn, khách sạn như căn hộ là câu ví của Codotel nên mang lại cảm giác mới, đầy đủ tiện ích như tập gym, hồ bơi, yoga,  hộp đêm, nhà hàng…
Khi khách hàng mua Condotel khách hàng được toàn quyền sở hữa hay cho thuê

Nhược điểm


Giá thành cao so với loại hình căn hộ khác.
Phải trả phí đơn vị quản lý
Khách hàng chỉ sở hữu nghỉ dưỡng Condotel của mình tối đa 15 ngày/ năm. Những ngày còn lại giao lại cho đơn vị quản lý cho thuê.

8.2 Shophouse

Ưu điểm và nhược điểm khi đầu tư Shophouse

8.3 Officetel

Officetel là loại hình căn hộ khá mới mẻ và hấp dẫn hiện nay tại các thành phố lớn. Loại hình này đa dạng về nhu cầu sử dụng vừa có thể sử dụng để ở, vừa có thể sử dụng làm văn phòng làm việc. Hiện nay nhiều công ty nhỏ và vừa mở ra chuyên về làm online hơn là làm về mảng sản xuất nên loại hình này được nhiều khách hàng quan tâm và sử dụng đến.

Ưu điểm của loại hình bất động sản officecetel


Diện tích từ 25 đến 50m2 nên phù hợp cho các văn phòng làm việc có quy mô nhỏ.
Giá bán thấp, lợi nhuận đem lại cao.
Cho phép sử dụng bản tên công ty trước căn hộ mình thuê nên nhiều doanh nghiệp, văn phòng vừa và nhỏ ưu chuộng.

Nhược điểm của loại hình bất động sản officecetel


Diện tích nhỏ nên không phù hợp với các công ty có mô hình kinh doanh lớn
Quyền sở hữu khi khách hàng mua chỉ được 50 năm
Chi phí vận hàng và đóng hàng năm nhiều.

Mỗi loại hình bất động sản đều có những ưu điểm, khuyết điểm khác nhau và phục vụ cho một nhóm đối tượng khác nhau. Điều này cũng dễ hiểu khi có khách hàng chọn loại hình này, có khách hàng chọn loại hình khác. Tuy nhiên, xét về khía cạnh chung thì tất cả loại hình đều được pháp luật cho phép kinh doanh đầu tư, được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất và tài sản gắn liền với đất theo đúng pháp luật.

Tùy vào sở thích cũng như nhu cầu của từng người và sẽ lựa chọn loại hình phù hợp để kinh doanh đầu tư. Bài viết này hi vọng sẽ giúp cho độc giả đầu tư về Bất động sản hiểu rõ hơn về các loại hình bất động sản và có lựa chọn thích hợp khi đầu tư.

Nguồn: Invert.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm