Bất động sản Hòa Lạc (KỲ I): Có sốt như tin đồn?

| 5-07-2019, 06:26 | Phân tích Nhận định

Những biến động thị trường

Khu đô thị Hòa Lạc có chức năng chính về khoa học công nghệ và đào tạo, trọng tâm là Đại học Quốc gia Hà Nội và khu công nghệ cao. Hàng loạt dự án về đào tạo, công nghệ được hứa hẹn sẽ thai nghén trong tương lai, kiến tạo nên hình hài khu đô thị vệ tinh lớn bậc nhất Hà Nội.

Bất động sản khu vực Hòa Lạc đã lên cơn sốt trước những biến động này. Những năm 2008-2009, từ mức 2-3 triệu đồng/m2, giá đất vọt lên 9-10 triệu đồng/m2, thậm chí 12-15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm mở rộng Thủ đô, hầu hết các dự án tại khu đô thị vệ tinh đều bất động hoặc chậm trễ trong việc triển khai.

Sau cơn sốt chóng vánh, thị trường Hòa Lạc hạ nhiệt và rơi vào trạng thái đóng băng suốt khoảng thời gian sau đó.

Khoảng từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, bất động sản Hòa Lạc đã có sự khởi sắc trở lại. Cơ sở của những biến chuyển này tiếp tục bắt nguồn từ hạ tầng, thông tin quy hoạch.

Vào tháng 10/2018, tuyến cao tốc đi Hòa Bình nối thông với đường Láng – Hòa Lạc chính thức được vận hành, trở thành tiền đề quan trọng cho sự thông thương kinh tế của Hòa Lạc nói riêng và phía Tây Hà Nội nói chung. Như vậy, bên cạnh tuyến đường trọng điểm là cao tốc Láng – Hòa Lạc chạy thẳng từ Big C Thăng Long đến điểm cuối nút giao Hòa Lạc, tuyến cao tốc đi Hòa Bình góp phần kết nối giữa Hòa Lạc và các vùng khác ngày càng trở nên thuận tiện.

Đáng chú ý, vào cuối năm 2018, UBND TP Hà Nội đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc (Hà Nội) đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 với quy mô nghiên cứu khoảng 17.000ha và 600.000 dân.

Khu Đại học Quốc gia Hà Nội và khu công nghệ cao cũng có những tín hiệu mới. Hàng loạt nhà máy lớn đã được khởi công hoặc xây dựng xong như nhà máy Mitsubishi, Vrex (Nhật Bản), nhà máy Kova (Hàn Quốc), Dự án Hanwha Aero Engines của Công ty Hanwha Techwin, Anqua (Hàn Quốc), nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh của Vingroup (Việt Nam)…

Đại học Quốc gia cũng đã được tái khởi động, trường thành viên là Đại học Khoa học Tự nhiên đã xây đến tầng 8. Ngoài ra, trường sĩ quan chính trị cũng đã đón khoảng 5.000 học viên, trường TH School đã khai giảng từ tháng 8 năm ngoái...

Những biến chuyển trên khiến thị trường bất động sản Hòa Lạc trở nên sôi động.

Chủ yếu do giới đầu tư

Trên thực tế, từ nửa cuối năm 2018 đến nay, Hòa Lạc đã đón một lượng không nhỏ nguồn cung mới được tung ra thị trường. Một số cái tên có thể kể đến như khu đô thị Thiên Mã, Hòa Lạc Lakeview, Phú Cát City, khu đô thị Nam Láng Hòa Lạc… Các dự án đều được rao bán rầm rộ với mức giá dao động từ 8-20 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, phân khúc đất thổ cư trong dân cũng đang được chào bán từ 7-15 triệu đồng/m2. Giá đất tăng mạnh so với thời điểm cuối năm 2018. Nhiều mảnh đất tại thôn Phú Cát, từng được chào giá 6-8 triệu đồng/m2 nay giá đã là 9-11 triệu đồng/m2.

Nhiều mảnh thổ cư tại Phú Mãn (Quốc Oai) giá cũng tăng từ 6-7 triệu đồng/m2 lên mức 8-9 triệu đồng/m2. Đất tại Tiến Xuân (Thạch Thất), giá cũng thiết lập mức 10-12 triệu đồng/m2 thay vì mức 8-10 triệu đồng/m2 thời điểm cuối năm.

Rõ ràng, sự khởi sắc của thị trường Hòa Lạc là điều không thể phủ nhận. Từ đầu năm đến hiện tai, khu vực này luôn sôi động các giao dịch buôn bán, chuyển nhượng. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, sự sôi động này chủ yếu do giới đầu tư tham gia. Nhiều nhà đầu tư đang đổ về đây gom đất, tạo sóng thị trường.

Không khó nhận ra đất đai ở Hòa Lạc vẫn còn mênh mông, chưa kể những dự án cũ mắc cạn từ các năm trước vẫn còn la liệt. Lượng dân cư về đây sinh sống vẫn còn quá bé nhỏ so với quy mô rộng lớn của đại đô thị.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường Hòa Lạc, giám đốc một sàn giao dịch tại Cầu Giấy cho biết, hơn 10 năm trước, khu vực Hòa Lạc đã nằm trong quy hoạch thủ đô là khu đô thị vệ tinh lớn, trọng điểm. Thế nhưng diễn biến của 10 năm qua cho thấy thị trường này vẫn dậm chân tại chỗ khi các dự án chậm trễ trong triển khai và không thu hút được cư dân.

Ở thời điểm hiện tại, dù có nhiều dự án công nghệ đình đám hiện diện, được nhận định có thể khuấy đảo thị trường nhưng phần lớn vẫn đang nằm chờ quy hoạch, và theo giới sành thị trường thì ít nhất cũng phải 2-3 năm tới, các dự án này mới có thể xong khoản thủ tục, giấy tờ.

Còn đối với các dự án nhà ở như Dự án đô thị thông minh Phú Cát City được chào bán đất liền kề đã khá lâu, tuy nhiên lượng người mua không có do giới đầu tư đang có tâm lý nghe ngóng thị trường.

KỲ II: Người mua thận trọng

HẢI NGUYÊN

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm