Tổng hợp 10 lưu ý quan trọng khi mua chung cư trả góp

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 29-07-2019, 17:14 | Phân tích Nhận định

Với mức ngân sách hạn hẹp của phần lớn người dân Việt Nam như hiện nay thì việc mua chung cư bằng hình thức trả góp là một sự lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, nhiều người đặt ra câu hỏi, mua chung cư trả góp có rủi ro lớn hay không? Hay mua chung cư trả góp cần phải lưu ý những gì? Để giải đáp những thắc mắc này, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 10 lưu ý quan trọng khi mua chung cư trả góp để giúp gia chủ tránh được những thiệt hại không đáng có.


Xem thêm: Bất động sản Hà Nội quý II - Nguồn cung căn hộ sụt giảm, giá bán đi ngang


Chung cư trả góp là gì? Thế nào là mua chung cư trả góp?

Chung cư trả góp là loại chung cư mà người mua sẽ phải thanh toán một phần khi mua, phần còn lại sẽ được trả hàng tháng, bao gồm cả lãi suất.


Thông thường, kỳ hạn trả nợ khi mua chung cư trả góp là 1 năm, 3 năm, 5 năm hoặc 7 năm, tùy vào nhu cầu và khả năng trả trước, khả năng tài chính trả định kỳ.


Tổng hợp 10 lưu ý quan trọng khi mua chung cư trả góp>

Có nên mua chung cư trả góp?

Trong thời buổi kinh tế ngày càng khó khăn như hiện nay thì việc sở hữu một căn nhà nằm ngay mặt tiền thành phố rộng rãi và thoáng đãng là một điều khá khó khăn. Chính vì vậy, mua chung cư trả góp được coi là một sự lựa chọn thông minh bởi nó có nhiều lợi ích như: đảm bảo giá trị sống, cơ hội đầu tư cao, lãi suất ưu đãi và thủ tục khá nhanh gọn...


Ngoài ra, khi mua chung cư trả góp, nếu chưa ở bạn có thể cho thuê lại, tiền thuê nhà hàng tháng có thể trả một phần vốn và lãi cho ngân hàng. Thêm vào đó, khi dự án được hoàn thiện, giá trị căn hộ cũng sẽ tăng cao, nhiều người tìm mua chung cư như vậy thì giá trị ban đầu của tài sản có thể được đẩy lên.



Xem thêm: Kinh nghiệm sở hữu chung cư dưới 1 tỷ tại TP. HCM



10 lưu ý quan trọng khi mua chung cư trả góp

1. Nên chuẩn bị tối thiểu từ 30% - 50% giá trị căn hộ

Khi quyết định mua chung cư trả góp, gia chủ nên có sẵn 30 - 50% giá trị căn hộ. Nhiều người cho rằng việc mua chung cư trả góp sẽ thư thả trong việc tiền nong tuy nhiên gia chủ vẫn nên chuẩn bị sẵn số tiền cần thiết để xử lý khi có tình huống phát sinh. Ngoài ra, với tỷ lệ vay 50% gánh nặng tài chính sau này sẽ giảm bớt đi, bạn sẽ không quá căng thẳng với tiền nhà hàng tháng phải trả.  


>

2. Chọn căn hộ chung cư có giá phù hợp với khả năng tài chính (đánh giá khả năng thanh toán)

Theo các chuyên gia tài chính thì số tiền trả nợ gốc và lãi hàng tháng khi mua chung cư trả góp không được vượt quá 50% tổng thu nhập của cả gia đình để tránh rơi vào tình trạng không có khả năng thanh toán nợ ngân hàng.


Ngoài ra, khi mua chung cư trả góp nên lựa chọn chung cư có diện tích phù hợp với thành viên trong gia đình, không quá rộng hoặc quá chật hẹp.

3. Tìm hiểu kĩ thông tin dự án

Chung cư sẽ là nơi “an cư lạc nghiệp” cho bạn và cả gia đình của mình, chính vì vậy việc xem xét chất lượng và các vấn đề liên quan đến chung cư để xác định chất lượng sống sau này là cực kì cần thiết. Bạn nên tìm hiểu về cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích, vị trí từ chung cư đến các khu vực quan trọng, và an ninh của chung cư để đảm bảo đầu tư đúng nơi, đúng chỗ.

4. Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

Nên tìm hiểu về chủ đầu tư của dự án xem họ đã thành công với những chung cư nào, chất lượng của chung cư đó đến thời điểm hiện tại còn tốt hay không, và họ đã  từng xảy ra chanh chấp với khách hàng hay chưa... Những điều này sẽ đảm bảo bạn lựa chọn đúng chủ đầu tư, tránh những mất mát không đáng có. 


>

5. Khảo sát giá kĩ lưỡng

Hiện nay, có 2 dạng đối với căn hộ chung cư đó là dự án đang xây và được rao bán hoặc dự án đã có người ở. Với mỗi dạng chung cư sẽ có những cách khảo sát giá khác nhau.


Ví dụ, nếu bạn muốn mua chung cư trả góp đang xây và được rao bán thì bạn nên tìm hiểu thông tin dự án trên các trang web về bất động sản uy tín, còn nếu bạn muốn mua chung cư trả góp tại dự án đã có người ở thì bạn có thể tìm hiểu thông tin tại các diễn đàn hoặc website tin cậy, để chắc chắn hơn bạn có thể đến hỏi trực tiếp dân cư tại dự án đó hoặc thông qua người quen.

6. Chọn ngân hàng vay vốn phù hợp

Một điều không thể tránh khỏi khi vay tiền ngân hàng là lãi suất có thể thay đổi theo biến động của thị trường, bởi lãi suất hiện nay được áp dụng theo công thức thả nổi.


Một hạn chế của khách hàng khi vay mua chung cư trả góp là có ít lựa chọn hơn so với các khách hàng mua nhà thổ cư hay nhà chung cư đã có sổ hồng bởi mỗi dự án chỉ có 2 hoặc 3 ngân hàng liên kết cho vay vốn.


>

7. Kiểm tra kĩ nội dung hợp đồng

Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng mua chung cư trả góp, bạn nên xem xét kỹ lưỡng các điều khoản quy định trong hợp đồng. Cần chú ý đến giá cả và thời gian thanh toán, tránh để phát sinh thêm các chi phí không hợp lý cũng như những mốc thời gian thanh toán không phù hợp với khả năng tài chính hiện tại của bạn.


Nên tham khảo thêm ý kiến của luật sư hoặc chuyên gia về các điều khoản hợp đồng để có những lời tư vấn thích hợp và không nên đặt cọc trước khi thương lượng.


Khi quyết định vay ngân hàng trả góp bạn nên lựa chọn gói vay thời gian càng dài càng tốt, thông thường ngân hàng cho vay trên 5 năm với lãi suất như nhau. Do đó bạn nên chọn thời gian vay dài nhất để giảm số tiền phải trả hàng tháng xuống thấp nhất.

8. Chủ động với ‘bẫy’ lãi suất thả nổi

Người mua chung cư trả góp phải ước tính trong giả định mức lãi suất tăng lên tới 30%, bạn cũng nên lường trước những chi phí bất ngờ tăng lên bất ngờ.


Tóm lại sau khi trừ các khoản chi tiêu gia đình hàng tháng số tiền bạn phải đảm bảo là 150% số tiền trả ngân hàng. Chẳng hạn số tiền bạn phải trả ngân hàng là 8,8 triệu/ tháng thì số tiền bạn phải sẵn có hàng tháng là 13,2 triệu để đề phòng lãi suất tăng bất ngờ.


>

9. Lựa chọn thời gian vay phù hợp

Khi vay mua chung cư trả góp, khách hàng thường có mong muốn thanh toán nhanh chóng khoản nợ, nên chọn gói vay ngắn hạn. Nếu tất toán hợp đồng trước hạn sẽ phải chịu phí phạt mà ngân hàng đưa ra. Nhưng vay mua chung cư là một khoản tiền lớn, vì vậy nếu vay trong thời gian quá ngắn thì số tiền phải trả hàng tháng sẽ nhiều. Nếu thu nhập thấp thì bạn nên kéo dài thời hạn vay, giảm số tiền gốc hàng tháng mà bạn phải trả cho ngân hàng.


10. Mua bảo hiểm căn hộ chung cư

Bảo hiểm căn hộ chung cư rất quan trọng đặc biệt trong trường hợp bạn đang vay ngân hàng. Bảo hiểm này sẽ đảm bảo rủi ro bất ngờ về bất động sản. Hiện phí mua bảo hiểm khoảng 0,14% tương đối thấp vì thế người mua chung cư trả góp nên cân nhắc mua bảo hiểm.


Trên đây là 10 lưu ý quan trọng khi bạn mua chung cư trả góp, hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ bỏ túi cho mình những kiến thức bổ ích và có được quyết định sáng suốt khi mua chung cư trả góp.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm