7 lưu ý quan trọng khi mua nhà chung cư cũ tránh mất tiền oan

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-08-2019, 10:51 | Phân tích Nhận định

Mua nhà chung cư cũ đang là một sự lựa chọn được nhiều người hướng đến bởi giá thành rẻ và nhiều tiện ích. Tuy nhiên, lựa chọn được một nhà chung cư cũ mà chất lượng đảm bảo không phải là một chuyện dễ dàng, nó đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và sự cẩn trọng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp 7 lưu ý quan trọng khi mua nhà chung cư cũ để bạn đọc có được lựa chọn sáng suốt và không mất tiền oan.



Xem thêm: Có nên mua nhà chung cư tầng 13 hay không?

Những ưu điểm khi mua nhà chung cư cũ

  • Giá thành rẻ hơn so với các chung cư mới
  • Đầy đủ dịch vụ và hệ thống  kỹ thuật hoàn thiện
  • Hạ tầng giao thông hiện hữu
  • Được nhận nhà ngay sau khi mua
Bên cạnh những ưu điểm này thì nhà chung cư cũ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi hầu hết các chung cư cũ đã xuống cấp so với hiện trạng ban đầu và người mua thường rơi vào tình trạng giá cả và giá trị không tương xứng với nhau.
7 lưu ý quan trọng khi mua nhà chung cư cũ tránh mất tiền oan


Xem thêm: Cách xem tuổi mua nhà chung cư chính xác nhất

5 lưu ý khi mua nhà chung cư cũ

1. Kiểm tra năng lực chủ đầu tư

Một trong những điều đầu tiên mà người mua cần biết đó là tên tuổi và năng lực của chủ đầu tư. Bạn nên tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư qua những người dân đã và đang sinh sống tại chung cư để nắm bắt được “tất tần tật” về chủ đầu tư. Những dự án mà họ đã có, chất lượng dự án đến thời điểm hiện tại, phong cách quy hoạch, thiết kế, phương châm phát triển sản phẩm của họ sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn nhất.


Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thông tin về nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị quản lý của nhà chung cư cũ để đảm bảo chắc chắn không chọn nhầm.

2. Kiểm tra diện tích thực so với diện tích trên giấy tờ nhà khi mua nhà chung cư cũ

Bạn nên đến trực tiếp xem căn hộ để xác nhận diện tích của chung cư cũ. Để chắc chắn, bạn nên yêu cầu chủ căn hộ chung cư cũ cho xem sổ đỏ và kiểm tra thật kỹ số liệu trên diện tích của căn hộ trên sổ đỏ xem có khớp với diện tích thực tế không. Nếu diện tích thực tế của căn hộ chung cư cũ lớn hơn diện tích ghi trong sổ đỏ thì khi xảy ra tranh chấp, phần đất dư sẽ có thể bị lấy lại.

3. Chất lượng của nhà chung cư cũ

Mặc dù mua nhà chung cư cũ nhưng bạn cũng cần tìm một chung cư có chất lượng ổn định, không quá tồi. Bạn có thể hỏi những cư dân sinh sống tại chung cư để nắm rõ được chất lượng, dịch vụ tại chung cư hoặc bạn có thể đến trực tiếp xem tình trạng chung cư và tình trạng căn hộ. Chung cư có thường bị mất điện nước? Chất lượng căn hộ của bạn như thế nào? Tường trát có bị bong bật nhiều không? Dịch vụ tại chung cư như thế nào? Quản lý chung cư có trách nhiệm và thái độ với cư dân sinh sống như thế nào?....


Những thông tin về chất lượng của chung cư không chỉ giúp bạn có quyết định đúng đắn mà còn giúp gia đình bạn có cuộc sống tốt đẹp, thuận tiện.

4. Lưu ý khoản phí sửa sang, sắm nội thất khi mua nhà chung cư cũ

Khi quyết định mua nhà chung cư cũ, hầu hết gia chủ đều phải xác định sẽ cần một khoản phí để sửa sang và sắm nội thất mới cho căn hộ. Chính vì vậy, trước khi mua nhà chung cư cũ bạn cần tính toán chi tiết các khoản phí chẳng hạn như: sơn, trát lại tường, chi phí sửa nhà vệ sinh, cửa ra vào, đèn trang trí , dán tường…


Nếu chi phí dành cho việc sửa sang quá lớn và khi cộng thêm giá thành mua nhà  chung cư cũ cao hơn việc mua một căn hộ chung cư mới thì bạn nên lựa chọn mua căn hộ mới sẽ tốt hơn.

5. Nên chọn chung cư có an ninh tốt khi mua nhà chung cư cũ

An ninh luôn là một vấn đề quan trọng khi lựa chọn nhà chung cư dù là chung cư cũ hay chung cư mới, nó sẽ đảm bảo cuộc sống của gia đình bạn từ tinh thần đến vật chất. Bạn cũng có thể tham khảo thông tin về an ninh chung cư từ những người đang sinh sống trong khu. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên mua nhà chung cư cũ có hệ thống camera 24/24 để đảm bảo an ninh và tài sản của bạn.


Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến hệ thống thoát hiểm và hệ thống báo cháy của chung cư cũ xem có còn hoạt động tốt hay không để đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho gia đình của bạn.

6. Lưu ý về vị trí và tiện ích xung quanh của chung cư cũ

Một lưu ý nữa là khi chọn nhà chung cư cũ, bạn nên xem xét đến vị trí và những tiện ích xung quanh chung cư. Bạn nên lựa chọn những chung cư gần nơi làm việc và thuận tiện di chuyển đến những vị trí cần thiết.


Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua những chung cư gần trường học, bệnh viện, các trung tâm thương mại hoặc chợ, công viên, nhà hàng...

7. Lưu ý về giá cả và giá trị pháp lý của nhà chung cư cũ

Thông thường, giá thành của chung cư cũ luôn thấp hơn so với các chung cư mới, chính vì vậy, bạn nên tham khảo giá của một số chung cư cũ khác và chung cư mới để không bị chủ căn hộ nâng giá và không rơi vào trường hợp giá cả và giá trị không tương xứng với nhau.


Bên cạnh đó, bạn nên xem xét tính pháp lý của chung cư, khi mua căn hộ chung cư này, bạn sẽ nhận được sổ hồng hay sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn trong vòng bao lâu. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối về sau khi có kiện cáo với chủ hộ.


Xem thêm: Mua nhà chung cư chưa có sổ hồng: Nên hay không?



Trên đây là 7 lưu ý vô cùng quan trọng khi mua nhà chung cư cũ. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ ‘bỏ túi’ cho mình những kinh nghiệm và kiến thức hữu ích, đồng thời có quyết định sáng suốt khi lựa chọn mua nhà chung cư cũ.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm