Những cập nhật mới nhất về gói vay vốn mua nhà ở xã hội năm 2019

| 23-08-2019, 17:00 | Phân tích Nhận định

Gói vay mua nhà ở xã hội

Gói vay mua nhà ở xã hội là những gói vay được cung cấp bởi một số ngân hàng tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ tối đa cho các hộ gia đình có nhu cầu mua nhà nhưng điều kiện tài chính chưa đủ. Theo báo cáo năm 2016, đã có đến hơn 50,000 hộ gia đình có thu nhập thấp được giải ngân vay vốn hỗ trợ mua nhà.


Tùy thuộc vào từng gói vay mua nhà ở xã hội mà người đi vay sẽ phải trả trước 20 – 30% giá trị nhà ở, hay đăng kí xin vay thời hạn cố định để trả hết khoản nợ tiền mua nhà và lãi suất kèm theo.  Tuy nhiên với mức lãi suất ưu đãi được cập nhật năm 2019, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên so với năm 2018 với mức lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội là 5% một năm. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2019 và thay thế Quyết định số 2735/QĐ-NHNN ngày 29/12/2017.


Với mức ưu đãi này, các gói vay mua nhà ở xã hội đã thu hút được khá nhiều người dân. Tuy nhiên, người đi vay cũng cần đảm bảo đủ các điều kiện chứng minh thu nhập, năng lực chi trả, giấy chứng nhận tài sản thế chấp có giá trị, loại hình nhà ở cần mua… để Ngân hàng có thể xét duyệt và chọn lựa.


Những cập nhật mới nhất về gói vay vốn mua nhà ở xã hội năm 2019>

Các đối tượng được sở hữu gói vay mua nhà ở xã hội

Người được vay vốn là những người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kĩ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức.


Trừ những đối tượng là người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; các đối tượng còn lại, để được vay vốn phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.


Trường hợp người vay là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính Phủ, chưa có nhà hoặc có nhà ở diện tích chia đều nhỏ hơn 8m2/ người.

Điều kiện gói vay mua nhà ở xã hội

Sau khi thuộc diện đối tượng được phép vay mua nhà ở xã hội , người đi vay còn cần đảm bảo các điều kiện sau:
  • Thứ nhất, người đi vay có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 (Sổ thường trú dài hạn ở một tỉnh thành phố thuộc Trung ương khác với nơi đăng ký thường trú) tại nơi có dự án nhà ở xã hội và đã đóng Bảo hiểm xã hội trên một năm.
  • Thứ hai, người vay có thu nhập dưới 9 triệu đồng/ tháng nên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên, và có nhu cầu mua nhà ở xã hội với lý do hợp lý.
  • Thứ ba, người đi vay mua nhà ở xã hội chưa có nhà ở hoặc có nhà những diện tích đất sử dụng dưới 8m2/ người và phải có xác nhận của chính quyền địa phương.
  • Thứ tư là lưu ý khi vay mua nhà ở xã hội và đáo hạn nợ trước hạn sẽ bị phạt 2% trên số tiền trả nợ.
  • Thứ năm, khi đi vay mua nhà ở xã hội, người đi vay phải có sự đảm bảo về tài sản thế chấp khi đăng ký văn mua nhà, có thể thế chấp bằng chính căn hộ đăng kí mua hoặc tài sản sẵn có (vị trí ở cùng địa phương với nhà ở xã hội sắp mua).
  • Thứ sáu, người đi mua nhà cần kí kết hợp đồng mua bán với chủ đầu tư trước khi đăng kí vay mua nhà ở xã hội và trình hồ sơ đến Ngân hàng.
  • Thứ bảy, các loại nhà ở xin vay mua phải đảm bảo là nhà ở xã hội, hoặc nhà thương mại đang chuyển sang nhà ở xã hội, có diện tích dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu/ m2.
  • Điều kiện cuối cùng là người đi vay phải đảm bảo có công việc ổn định.
Như vậy, khi muốn sở hữu một căn nhà ở xã hội, người mua cần chuẩn bị kĩ càng về mặt tài chính và hồ sơ vay trước khi quyết định mua.

Danh sách 5 ngân hàng hỗ trợ vay vốn mua nhà ở xã hội

Có 5 Ngân hàng theo Thông tư về chỉ định Ngân hàng chính sách xã hội được cấp phép hỗ trợ các gói vay mua nhà ở xã hội như sau:
  1. Ngân hàng Chính sách xã hội
  2. Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thông Agribank
  3. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV
  4.  Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Vietcombank
  5. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam Vietinbank

>

Trước khi vay vốn người vay cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gói vay để nộp ngân hàng

Hồ sơ thủ tục gói vay nhà ở xã hội

Giữa các Ngân hàng hiện nay có điều kiện vay mua nhà ở xã hội có một chút khác nhau nhưng nhìn chung đều có những tiêu chuẩn nhất định khi làm thủ tục hồ sơ gói vay nhà ở xã hội.

Hồ sơ vay mua nhà ở xã hội thông thường bao gồm:

  • Đơn đề nghị vay mua nhà ở xã hội ( theo mẫu của ngân hàng vay)
  • Bản sao CMND, thẻ Căn cước, hộ khẩu thường trú/ KT3 tại khi vực thuộc dự án muốn mua/thuê. Riêng với KT3 bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu là một năm.
  • Giấy đăng kí kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân.
  • Giấy xác nhận công tác của cơ quan công tác đối với đôi tượng 1/ do UBND xác nhận đối với đối tượng 2.
  • Giấy xác nhận có nhà ở dưới 8m2/người hoặc chưa có nhà ở.
  • Hồ sơ chứng minh tài sản thế chấp bao gồm: đối với việc thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay thì cần bản hợp đồng mua bán của chủ đầu tư; hoặc giấy tờ pháp lý xác nhận quyền sở hữu nếu thế chấp bằng tài sản khác.
  • Hồ sơ, giấy tờ chứng minh thu nhập bao gồm: bảng sao kê tiền lương trong 06 tháng gần nhất đối với lương chuyển khoản hoặc bảng lương do công ty ký xác nhận nếu nhận tiền mặt cùng hợp đồng lao động.
>Ngoài ra, người đi vay gói vay mua nhà ở xã hội cần có sổ tiết kiện được gửi ít nhất 01 năm tại ngân hàng vay với số tiền gửi mức tối thiểu mỗi tháng bằng số tiền vay. Điều kiện này được đánh giá là một trong những quy định gây khó khăn cho người đi vay bởi họ phải gánh thêm một khoản tiền vay nữa hàng tháng.Tuy nhiên, Ngân hàng có sự lý giải về điều này là trong năm đầu tiên khách hàng chỉ phải đóng tiền lãi chứ không cần đóng gốc. Lấy một ví dụ như khoản vay phải trả của khách hàng mỗi tháng gồm 5 triệu (gốc) + 3 triệu (lãi) thì trong 12 tháng đầu tiên khách vay chỉ phải đóng cho Ngân hàng 3 triệu tiền lãi, để giảm bớt gánh nặng. Nhưng đồng thời phải gửi tiết kiện xuyên suốt 12 tháng, với lãi suất 4.8% một năm.


Như vậy, tóm lại, với những thông tin về gói vay nhà ở xã hội đã được cập nhập nhật năm 2019, rất mong người đi vay sẽ  tìm được gói vay phù hợp và có cơ hội được sở hữu ngôi nhà mà mình mong muốn.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm