Kinh nghiệm mua nhà chung cư mà bạn không nên bỏ lỡ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-10-2019, 11:09 | Phân tích Nhận định

Loại hình chung cư đang dần trở thành một lựa chọn được nhiều người ưa thích bởi sự tiện nghi cũng như những dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, trước sự phát triển của thị trường bất động sản và xuất hiện nhanh chóng của nhiều loại chung cư cùng những lời mời chào rao bán, nhiều khách hàng tỏ ra lúng túng và phân phân, đặc biệt đối với những khách hàng mua chung cư lần đầu hay khách hàng chưa có kinh nghiệm mua nhà chung cư.


Chính vì vậy, khi lựa chọn mua một căn hộ chung cư là tổ ấm cho gia đình bạn, có rất nhiều điều cần phải cân nhắc trước khi bạn đưa ra quyết định.

Cân nhắc vấn đề tài chính

Kinh nghiệm mua nhà chung cư mà bạn không nên bỏ lỡ>Vấn đề tài chính là yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất mà bạn cần phải cân nhắc trước khi quyết định mua căn hộ chung cư. Nó sẽ quyết định đến tình trạng của bạn sau khi mua nhà chung cư. Theo các chuyên gia, khi quyết định mua nhà chung cư, gia chủ nên có sẵn 50 – 70% giá trị căn hộ và luôn phải dự phòng một số tiền để tránh những rủi ro phát sinh.


Ngoài ra, bạn không nên lựa chọn những căn hộ có diện tích quá rộng, không phù hợp với các thành viên trong gia đình, nên cân nhắc kĩ về số tiền mình đang có để lựa chọn được căn hộ phù hợp. Việc cân nhắc tài chính không chỉ giúp bạn có được quyết định đúng đắn mà còn tránh được tình huống vỡ ngân sách hay không đủ kinh phí khi mua nhà chung cư.

Xem xét cơ sở hạ tầng và môi trường xung quanh chung cư

>Căn hộ chung cư là nơi mà gia đình bạn sẽ sinh hoạt lâu dài. Chính vì vậy, bạn nên lưu ý tới những cơ sở hạ tầng xung quanh khu vực chung cư mình định lựa chọn. “Điện đường trường trạm” là những yếu tố rất quan trọng. Bạn nên kiểm tra các tiện ích nội khu xem có đầy đủ và đúng như cam kết, kiểm tra các thông số của căn hộ, điện nước, hệ thống thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy để đảm bảo không rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.


Ngoài ra, môi trường sống tại chung cư sẽ ảnh hưởng rất lớn tới những sinh hoạt của gia đình và ảnh hưởng tới sự phát triển của con cái. Chính vì vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ môi trường xung quanh như cơ sở hạ tầng đường xá thuận tiện, tình trạng tắc đường không xảy ra thường xuyên, không xảy ra tình trạng ngập nước, đường tới chỗ làm thuận lợi, gần trường học, bệnh viện, siêu thị...

Tìm hiểu kĩ chủ đầu tư

>Một trong những điều quan trọng mà người mua cần biết đó là tên tuổi và năng lực của chủ đầu tư. Bạn nên tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư qua những người dân đã và đang sinh sống tại chung cư để nắm bắt được “tất tần tật” về chủ đầu tư. Những dự án mà họ đã có, chất lượng dự án đến thời điểm hiện tại, phong cách quy hoạch, thiết kế, phương châm phát triển sản phẩm của họ sẽ giúp bạn có quyết định và lựa chọn đúng đắn nhất.

Xem xét giá cả và phí dịch vụ của chung cư

>Giá của các căn hộ chung cư được phân làm nhiều loại khác nhau, phụ thuộc vào vị trí và tiện ích, chất lượng xây dựng cũng như các thiết bị trang trí nội, ngoại thất. Trước khi quyết định mua nhà chung cư, bạn nên khảo sát giá qua thông tin trên mạng hoặc từ những người thân, bạn bè để chắc chắn không bị đẩy giá.


Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các loại phí chung cư phải chi trả hàng tháng như: phí quản lý chung cư, phí giữ xe, phí thu nhặt rác thải, phí sinh hoạt với các tài sản chung và tiện ích công cộng, tiền điện, nước, cab, internet...


Nếu không yêu cầu minh bạch các loại phí này thì có khả năng sau khi mua nhà chung cư bạn sẽ phải chi trả các chi phí ấy với mức giá tăng lên gấp nhiều lần.


Tính pháp lý của dự án chung cư

>Nếu không nắm rõ pháp lý của chung cư thì rất có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng “ mất cả chì lẫn chài” do dự án vướng vào pháp luật, dễ bị thu hồi hoặc đình chỉ thi công. Theo đó, bạn nên tìm hiểu kỹ các loại giấy tờ sau:
  • Giấy tờ đảm bảo về mặt pháp lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Công văn giao đất của UBND thành phố/tỉnh sở tại.
  • Giấy phép đầu tư dự án.
  • Giấy phép xây dựng: Thẩm định thiết kế cơ sở, chiều cao, mật độ.
  • Quyết định cho phép triển khai dự án của UBND thành phố/tỉnh.
Bên cạnh đó, trước khi đặt bút kí hợp đồng mua bán căn hộ, bạn phải xem xét kỹ các điều khoản quy định, giá cả và thời gian thanh toán phải được quy định rõ ràng để tránh phát sinh những rắc rối và rủi ro không đáng có.


Bài viết trên đây đã tổng hợp những kinh nghiệm mua nhà chung cư. Để không mắc phải những sai lầm, người mua nên chú ý và cẩn trọng trong từng bước, nhất là về tính pháp lý của bất động sản để tránh những tranh chấp đáng tiếc sau này.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm