Giải đáp những thắc mắc khi mua nhà chung cư

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-10-2019, 10:18 | Phân tích Nhận định

Trước sự phát triển của thị trường bất động sản và sự xuất hiện nhanh chóng của nhiều loại chung cư cùng những lời mời chào rao bán, nhiều khách hàng tỏ ra lúng túng và phân vân, đặc biệt đối với những khách hàng mua chung cư lần đầu. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của nhiều khách hàng về vấn đề mua nhà chung cư, giúp khách hàng cũng như bạn đọc không mắc phải những sai lầm khi lựa chọn nơi an cư lạc nghiệp.

Nên mua nhà riêng hay mua chung cư?

Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra và thể hiện sự quan tâm đặc biệt. Trước nhiều ý kiến khác nhau về việc mua nhà riêng hay chung cư, chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề này dựa trên ý kiến của các chuyên gia bất động sản và chuyên gia phân tích thị trường.


Trước hết, việc mua nhà riêng hay mua chung cư sẽ phụ thuộc vào tài chính, sở thích, mong muốn của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, theo góc độ của các chuyên gia, việc mua nhà riêng hay mua chung cư được phân tích như sau:
  • Đối với những người yêu thích phong cách truyền thống, thích sự thoải mái và có điều kiện kinh tế ổn định thì nên mua nhà đất. Hoặc với nhiều người thích đầu tư, kinh doanh, buôn bán thì nhà riêng sẽ phù hợp hơn so với việc mua nhà chung cư. Ngoài ra, nhà riêng sẽ phù hợp với những gia đình chung sống nhiều thế hệ, thành viên.
  • Đối với những người người độc thân hoặc là vợ chồng trẻ, gia đình bạn ít thành viên và chung sống chỉ từ 2 thế hệ thì mua chung cư là thích hợp.Trong trường hợp bạn có tài chính chưa cao thì việc chọn chung cư tầm trung với mức giá vừa phải là quyết định sáng suốt. Bên cạnh đó, bạn có thể mua chung cư trả góp để giảm bớt gánh nặng về kinh tế mà vẫn đảm bảo có được chung cư tốt.
Giải đáp những thắc mắc khi mua nhà chung cư>

Làm sao để chọn được dự án chung cư tốt nhất khi có nhiều dự án ngang giá nhau?

Để trả lời câu hỏi này, trước hết chúng ta cần khẳng định lại rằng, khi lựa chọn một căn hộ chung cư, người mua cần tìm kiếm và lựa chọn một căn hộ phù hợp với bản thân cũng như các thành viên trong gia đình, không nên chỉ đi tìm dự án chung cư tốt nhất.


Bên cạnh đó, nếu bạn đang phân vân giữa các dự án chung cư thì hãy chia các yếu tố để đánh giá và cho điểm các dự án đó. Các yếu tố tiên quyết khi chấm điểm một dự án chung cư là: Giá bán, diện tích, thiết kế, tiện ích nội khu, tiện ích ngoại khu, vị trí dự án, chương trình bán hàng, thời gian bàn giao, lưu lượng giao thông, mật độ dân số, mật độ xây dựng, chất lượng thi công, uy tín chủ đầu tư, mật độ thang máy.


Khi phân tích dự án chung cư, khách hàng nên chú ý thêm cả những yếu tố liên quan, trực tiếp đến cuộc sống của mình như: Có tiện đi lại không? Có ưu điểm vượt trội gì mà mình thích hơn không? Sau đó, dựa vào các phân tích suy ra lại số điểm trung bình để chắc chắn chọn ra cho mình căn hộ phù hợp nhất.


>

Những loại phí phải đóng khi sở hữu căn hộ là gì?

Nhiều người lần đầu mua nhà chung cư không khỏi băn khoăn trước những khoản chi phí phải trả trong quá trình sinh hoạt. Phí bao nhiêu thì hợp lý? Vì sao không sử dụng vẫn phải đóng?


Khi sống tại các căn hộ chung cư, hầu hết các cư dân đều phải đóng các loại phí sau:
  • Phí dịch vụ hàng tháng: Mức phí này tùy thuộc vào phân khúc chung cư cao cấp hay bình dân và tùy theo diện tích căn hộ. Mức phí trung bình hiện nay dao động từ 2.500 đồng tới 16.500 đồng/m2/tháng.
  • Phí quản lý chung cư: Mức phí này dao động từ 4.000 - 8.000 đồng/ m2/ tháng và được dùng cho tất cả các hoạt động quản lý và vận hành nhà chung cư.
  • Các loại phí khác: Chi phí chung cư còn bao gồm các loại phí khác như phí gửi xe, phí bảo trì... Trong đó, phí gửi xe trung bình hằng tháng vào khoảng 50.000 - 100.000/ xe/ tháng cho xe máy và 500.000 - 1.200.000 / xe/ tháng cho xe ô tô. Phí bảo trì thường được đóng một lần bằng 2% giá trị căn hộ.
>

Mua nhà chung cư nên chọn tầng mấy?

Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết bạn cần xem xét về nhu cầu của gia đình, phạm vi và không gian lựa chọn. Cụ thể, nếu dự án chung cư bạn đang nhắm đến gồm nhiều tòa nhà cao tầng thì nên cố gắng chọn những tầng ở trên cao để bảo đảm tầm nhìn xung quanh không bị che khuất. Trong trường hợp gia đình bạn có người cao tuổi hoặc thường gặp những vấn đề về sức khỏe, đi lại không thuận tiện thì nên chọn tầng chung cư thấp hơn để đảm bảo sức khỏe.


Theo quan điểm của nhiều người, chỉ nên chọn tầng chung cư từ tầng 7 đến tầng 25. Những căn hộ tầng trung vừa giúp tránh được bụi bặm, vừa hạn chế các sự cố không mong muốn như hỏa hoạn, thang máy hư hỏng...


>Bài viết trên đây đã giải đáp một số câu hỏi thường gặp về vấn đề mua nhà chung cư. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ bỏ túi cho mình những kiến thức quý báu và lựa chọn được một căn hộ chung cư phù hợp với gia đình.
Từ khoá : mua nhà chung cư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm