Có nên mua chung cư mini?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 28-10-2019, 15:48 | Phân tích Nhận định

Bên cạnh những ưu điểm như giá cả rẻ, đầy đủ tiện nghi thì chung cư mini cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến khách hàng phải băn khoăn trước khi quyết định đầu tư vào loại hình bất động sản này. Theo đó, câu hỏi được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây là: Có nên mua chung cư mini? Dựa trên ý kiến của các chuyên gia Bất động sản và những phân tích thị trường, chúng tôi sẽ giúp độc giả có cái nhìn đúng đắn và quyết định sáng suốt thông qua bài viết dưới đây.

Chung cư mini là gì?

Chung cư mini là loại hình nhà do các chủ đầu tư nhỏ hoặc cá nhân xây dựng trên đất của mình, chia thành nhiều căn hộ nhỏ và bán cho những người có mức thu nhập thấp hoặc trung bình, hoặc cho sinh viên, người ngoại tỉnh có mức thu nhập trung bình thuê ở.


Theo khảo sát, các căn hộ chung cư mini đang chào bán hiện nay có diện tích từ 30 - 50 m2, một số ít dự án có căn trên 60 m2. Giá bán căn hộ dao động từ 16 - 25 triệu/ m2, phổ biến 600 - 900 triệu đồng/ căn tùy vị trí và diện tích.


Trên thị trường bất động sản hiện nay, các căn hộ mini được giao dịch khá thuận tiện, nhanh chóng vì các khâu thủ tục thường không rườm rà và không mất nhiều thời gian.


Chung cư mini là sự lựa chọn tốt nhất cho những gia đình có thu nhập thấp, hoặc có thể kinh doanh với việc cho thuê chung cư mini để sinh lời, hoặc mua chung cư mini bán lại.


Có nên mua chung cư mini?>

Những rủi ro tiềm ẩn từ chung cư mini

1. Tính pháp lý, giấy tờ không rõ ràng

Đa phần các căn hộ chung cư mini không hề hoặc không thể cấp giấy chủ quyền sở hữu căn hộ cho người đã mua từ chủ nhà. Theo thống kê, hiện nay chỉ có khoảng hơn 1% chung cư mini hiện nay có sổ hồng do phải đáp ứng khá nhiều những tiêu chí và yêu cầu khác nhau về căn hộ chung cư. Đồng thời phải tốn thêm khá nhiều chi phí cho những tiêu chí này nên hầu hết những chủ đầu tư đều lấy danh nghĩa là xây dựng căn hộ gia đình.


Do không có sổ hồng và những giấy tờ pháp lý khác nên việc mua chung cư mini tiềm ẩn nhiều rủi ro, không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi xảy ra tranh chấp. Như vậy, nếu tìm mua chung cư mini mà không có giấy tờ sở hữu, tính pháp lý cụ thể thì người thiệt chính là khách hàng.


>

2. Việc sang nhượng mua bán khó khăn

Một vấn đề nữa khi sở hữu chung cư mini đó chính là vấn đề khó sang nhượng mua bán. Khi sở hữu một căn hộ chung cư mini thì việc bạn phải chịu lỗ khi bán ra là điều khá dễ hiểu. Để sang nhượng và mua bán thành công và không bị ép giá thì cần có những giấy tờ mua bán hợp lệ mà ở đây chính là sổ hồng dành cho những căn hộ chung cư. Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, rất ít căn hộ chung cư mini hiện nay được cấp sổ hồng do không đáp ứng được các tiêu chí về xây dựng cũng như quản lý, hạ tầng.


Lý do khác khiến chung cư mini khó sang nhượng mua bán bởi giá một mét vuông hiện tại của nó quá cao, vượt xa một chung cư bình thường, đồng thời, các căn hộ chung cư mini đang có nguồn cung dư cả cầu, cạnh tranh rất nhiều, nên không dễ để bạn bán lại.


>

3. Vấn đề an ninh, phòng cháy chữa cháy

Chung cư mini thường có diện tích nhỏ (từ 30 - 50 m2). Cũng do diện tích nhỏ nên mật độ số căn hộ trong một khu chung cư mini khá cao, rất phức tạp vì phải chung đụng nhiều người, trong đó có cả khó khăn về chỗ để xe...


Ngoài ra, nếu như ở những căn hộ chung cư sẽ có những bảo vệ an toàn cho cuộc sống cũng như tài sản của người dân trong chung cư thì những căn hộ chung cư mini lại chưa có chính sách rõ ràng như vậy. Cư dân phải tự bảo vệ an ninh và tài sản của mình. Đây là một vấn đề khá đau đầu khi nạn trộm cắp đang ngày một gia tăng.


Bên cạnh đó, vấn đề phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Một phần để tiết kiệm chi phí cũng như lách luật so với những căn hộ chung cư khác. Nếu có cũng chỉ là tạm bợ hoặc được xây trong những ngõ nhỏ, hẻm nhỏ, khó khăn trong việc phòng cháy chữa cháy khi có vấn đề xảy ra.


>

4. Khó nâng cấp và sửa chữa

Với những chung cư bình thường thì khi có vấn đề xảy ra sau một thời gian sử dụng sẽ có những người có trách nhiệm xử lý như chủ đầu tư hoặc ban quản lý tòa nhà. Tuy nhiên khi có vấn đề xảy ra với căn hộ mini thì rất khó có thể được hỗ trợ từ chủ đầu tư bởi căn hộ chung cư mini ít có giá trị pháp lý như những căn hộ chung cư thông thường. Hơn nữa, việc sửa chữa này còn phải có trong hợp đồng chứ không phải là nghĩa vụ của chủ đầu tư hay chủ nhà. Nếu những hỏng hóc này không may xảy ra tại căn hộ của bạn thì việc bạn phải tự mình lo chi phí sửa chữa là điều dễ hiểu.


>Nhìn chung, căn hộ chung cư mini vẫn là một loại hình bất động sản đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân đô thị có thu nhập từ thấp đến trung bình. Không thể phủ nhận chung cư mini có một số lợi thế nhất định về vị trí, đặc biệt là giá cả, còn về mặt pháp lý, chung cư mini cũng đã được pháp luật thừa nhận. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro không đáng có thì khách hàng nên tìm hiểu kỹ lưỡng dự án và chủ đầu tư, chủ động trước những giấy tờ pháp lý để đảm bảo an toàn cho chính mình.
Từ khoá : chung cư mini
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm