Những điều cơ bản về nhà ở xã hội mà bạn cần biết

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 28-10-2019, 15:48 | Phân tích Nhận định

Năm 2019, loại hình nhà ở xã hội có lẽ đã qua cơn sốt, tuy nhiên, nó vẫn chưa hề giảm nhiệt, các dự án nhà ở xã hội ngày càng được phát triển rộng rãi. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: Nhà ở xã hội là gì? Ai là người có điều kiện để mua nhà ở xã hội? Hay nhà ở xã hội có rủi ro gì không? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những kiến thức cơ bản về nhà ở xã hội, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại hình bất động sản này đồng thời có quyết định đúng đắn khi chọn nơi an cư lạc nghiệp.

Nhà ở xã hội là gì?

Những điều cơ bản về nhà ở xã hội mà bạn cần biết>Nhà ở xã hội là một loại hình nhà ở thuộc quyền sở hữu của các cơ quan nhà nước (có thể là trung ương hoặc địa phương) hoặc các loại hình nhà ở được quản lý và sở hữu bởi các tổ chức phi lợi nhuận.Nhà ở xã hội được chia làm 2 loại, bao gồm:
  • Nhà ở xã hội là nhà chung cư: Căn hộ phải được thiết kế và xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 25m2 sàn, tối đa là 70m2 sàn.
  • Nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng: Diện tích nhà ở không quá 70m2

Đối tượng được mua nhà ở xã hội

>Khách hàng được mua nhà ở xã hội khi thỏa mãn 2 điều kiện sau:
  • Người mua phải thuộc 10 đối tượng như người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan; cán bộ, công chức, viên chức…  
  • Chưa sở hữu nhà ở, đất; thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân thường xuyên; nếu đã có gia đình thì vợ chồng đều phải là người không đóng thuế thu nhập cá nhân thường xuyên; người mua phải có sổ hộ khẩu hoặc KT3 hoặc có xác nhận tạm trú trên một năm. Trường hợp không có sổ hộ khẩu, người mua phải có thêm hợp đồng lao động trên một năm, và xác nhận đang tham gia bảo hiểm xã hội trên một năm.

Nhà ở xã hội được sở hữu trong bao nhiêu năm?

>Sở hữu nhà ở xã hội cũng như sở hữu nhà ở riêng lẻ nhưng chỉ áp dụng với những đối tượng đặc biệt. Còn về thời gian sở hữu, hiện tại không có quy định về việc hạn chế thời hạn sở hữu khi mua nhà ở xã hội.
  • Sổ hồng lâu dài: Đây là hình thức sở hữu đất và các tài sản gắn liền với đất có thời hạn lâu dài nhất tại Việt Nam, nếu mua được căn hộ có hình thức sở hữu là sổ hồng lâu dài thì khi căn hộ đưa vào sử dụng 50 – 60 năm, có dấu hiệu xuống cấp, không thể sử dụng được nữa thì đất tại dự án vẫn thuộc quyền sở hữu chung của dự án, có thể bán, hoặc ủy quyền một chủ đầu tư khác xây lại, hoặc di dời và nhận suất tái định cư theo chính sách của địa phương.
  • Sở hữu 50 năm: Chỉ có quyền sử dụng trong vòng 50 năm mà không có quyền sở hữu.

Nhà ở xã hội có bán lại được không?

>Khi mua nhà ở xã hội 5 năm, bạn có thể bán chuyển nhượng các nhà ở xã hội có cấp quyền sở hữu, một số dạng nhà ở xã hội dưới dạng nhà nước cho thuê thì không mua bán được, chỉ có thể làm việc trên giấy ủy quyền sử dụng tài sản.


Vì cơ cấu nhà ở xã hội là phục vụ người có thu nhập thấp nên có các chính sách ràng buộc trong mua bán, tránh tình trạng bị đầu cơ, làm giá nên việc mua nhà ở xã hội để đầu tư khá may rủi.


Trên đây là một số kiến thức cơ bản về nhà ở xã hội. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc và giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong quá trình tìm hiểu và mua bán nhà ở xã hội.
Từ khoá : nhà ở xã hội
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm