Có nên mua nhà ở xã hội?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-10-2019, 10:13 | Phân tích Nhận định

Sự bùng nổ của loại hình bất động sản nhà ở xã hội trong những năm gần đây đã giải quyết bài toán nhà ở, giúp người dân sở hữu nhà ở với mức giá mơ ước. Tuy nhiên, loại hình này cũng đặt ra sự hoài nghi về các vấn đề tiện nghi, quyền lợi và quyền sử dụng... Bài viết dưới đây sẽ phân tích ưu và nhược điểm của nhà ở xã hội đồng thời đưa ra đáp án cho bài toán: Có nên mua nhà ở xã hội?

Nhà ở xã hội là gì?

Có nên mua nhà ở xã hội?>Nhà ở xã hội là một loại hình nhà ở thuộc quyền sở hữu của các cơ quan nhà nước (có thể là trung ương hoặc địa phương) hoặc các loại hình nhà ở được quản lý và sở hữu bởi các tổ chức phi lợi nhuận.Nhà ở xã hội được chia làm 2 loại, bao gồm:
  • Nhà ở xã hội là nhà chung cư: Căn hộ phải được thiết kế và xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 25m2 sàn, tối đa là 70m2 sàn.
  • Nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng: Diện tích nhà ở không quá 70m2

Ưu điểm của nhà ở xã hội

>Đầu tiên, giá bán là một trong những điều khiến cho các dự án nhà ở xã hội được khách hàng quan tâm nhất.


Hiện nay, tình trạng nhập cư không ngừng tăng cao khiến cho nhu cầu nhà ở tăng đến báo động. Do đó, nhà nước đã đưa ra các chính sách hỗ trợ về nhà ở thông qua các dự án xây dựng nhà ở xã hội. Giá bán nhà ở xã hội thường dao động từ 14 - 16 triệu/m2 đảm bảo cho những gia đình có thu nhập trung bình cũng có thể an cư lạc nghiệp tại thành phố.


Không chỉ sở hữu giá bán hấp dẫn mà các dự án chung cư nhà ở xã hội còn sở hữu chất lượng ổn định, phí quản lý chung cư rẻ, hệ thống tiện ích tốt, không khác nhiều so với nhà ở thương mại. Các dự án nhà ở xã hội được xây dựng với quy mô lớn, an toàn và đảm bảo tiến độ xây dựng do có sự giám sát trực tiếp từ các cơ quan nhà nước.


Điều đặc biệt, các dự án chung cư nhà ở xã hội tuy không có vị trí gần trung tâm Hà Nội so với các dự án thương mại nhưng vẫn mang lại nhiều tiện ích ngoại khu cao cấp.

Nhược điểm của nhà ở xã hội

>Ngoài những ưu điểm trên, nhà ở xã hội vẫn còn tồn tại một số nhược điểm sau:


Vấn đề chuyển nhượng/ cho thuê đối với nhà ở xã hội thường phức tạp so với nhà ở thương mại. Cụ thể, theo quy định của Luật nhà ở năm 2014 quy định nhà ở xã hội sau 5 năm khi kí kết hợp đồng mua bán mới được sang tên chuyển nhượng hoặc bán lại.


Thông thường, nhà ở xã hội không có vị trí đắc địa như nhà ở thương mại, không gần các trung tâm thành phố lớn.


Ngoài ra, thủ tục mua nhà ở xã hội rắc rối, hồ sơ phức tạp.


Vậy có nên mua nhà ở xã hội?

>Không thể phủ nhận rằng, dù có nhiều bất cập nhưng với mức giá ưu đãi cùng chính sách thanh toán nhẹ thì nhà ở xã hội là cơ hội tốt để những người thuộc chế độ ưu tiên có cơ hội sở hữu những căn hộ của riêng mình với mức giá rẻ, ổn định cuộc sống tại thành phố.


Có nên mua nhà ở xã hội hay không là tùy thuộc vào quyết định của mỗi người. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ các vấn đề như tài chính, nhu cầu của bản thân, gia đình... để có lựa chọn sáng suốt nhất.
Từ khoá : nhà ở xã hội
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm