Mua chung cư cần lưu ý 6 tiêu chí dưới đây

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 21-12-2019, 10:57 | Phân tích Nhận định

Tầm nhìn, hướng gió, hướng nắng, phong thủy, bố trí mặt bằng là những điều người mua nhà cần phải lưu ý ngoài vị trí giá cả và tiện ích xung quanh.

1. Chọn mua căn hộ chung cư có tầm nhìn tốt

Dù bạn ưa thích căn hộ chung cư tầng cao hay tầng thấp cũng nên ưu tiên chọn những căn hộ có tầm nhìn tốt. Không gian chính của căn hộ nên nhìn ra một khoảng không gian rộng rãi, thoáng đãng. Chẳng hạn như nhìn vào nội khu với những tiện ích xanh hay nhìn ra không gian rộng lớn bên ngoài.

Tầm nhìn tốt giúp cho sinh hoạt trong gia đình có thêm nhiều màu sắc, khiến tâm trạng con người cũng thoải mái, dễ chịu hơn. Đồng thời, tầm nhìn tốt từ phía ban công hay cửa sổ phòng ngủ còn giúp căn hộ đón được ánh sáng và gió mát tự nhiên, từ đó nâng cao sức khỏe gia đình.



Mua chung cư cần lưu ý 6 tiêu chí dưới đây

Không gian chính của căn hộ nên nhìn ra một khoảng không gian rộng rãi, thoáng đãng, và không bị che chắn.

Hạn chế lựa chọn những căn hộ có tầm nhìn hẹp, bị che chắn bởi những tòa cao ốc xung quanh, khiến cho không gian sống bí bách, thiếu nắng. Lâu ngày sống tại những căn hộ này còn dẫn đến tình trạng ẩm thấp. Song song đó, người mua căn hộ chung cư cũng cần tránh những căn nhìn ra nghĩa trang, khu công nghiệp khói bụi, sông ô nhiễm...

2. Chọn mua căn hộ được phân chia các phòng hợp lý

Tùy vào số lượng căn hộ trên cùng một sàn mà chủ đầu tư đưa ra giải pháp phân chia các phòng. Nếu căn hộ được phân chia hợp lý sẽ đảm bảo bất kỳ căn phòng nào cũng được chiếu sáng tự nhiên, gió tự nhiên lùa vào mang lại cảm giác thông thoáng nhờ không khí được đối lưu tốt.



Căn hộ được phân chia hợp lý sẽ đảm bảo bất kỳ căn phòng nào cũng được chiếu sáng tự nhiên.

Bên cạnh đó, cũng có những căn hộ chỉ được ưu tiên phòng khách hoặc phòng ngủ có được ánh sáng tự nhiên, những phòng còn lại thường sẽ bí bách hơn nhiều. Nếu sống trong một thời gian dài có thể khiến gia đình cảm thấy không thoải mái, mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe.

3. Nên chọn căn hộ chung cư có không gian chính ở hướng Nam, Đông Nam

Nếu như nhà liền thổ thường chọn hướng từ cửa vào thì căn hộ chung cư thường sẽ chọn hướng ban công hay không gian chính nhìn ra bên ngoài. Với khí hậu Việt Nam, người mua căn hộ chung cư nên chọn mua căn hướng Nam hay Đông Nam, ở khu vực phía Nam có thể chọn thêm hướng Đông Bắc bởi gió Đông Bắc không quá rét lạnh như ở vùng khí hậu phía Bắc.



Với khí hậu Việt Nam, người mua căn hộ chung cư nên chọn mua căn hướng Nam hay Đông Nam, ở khu vực phía Nam có thể chọn thêm hướng Đông Bắc.

Trong đó, hướng Nam và Đông Nam thường được ưu tiên lựa chọn bởi có gió mát và ánh sáng hợp lý. Hướng Đông Bắc sẽ có nắng nhẹ buổi sáng, khi trời mưa cũng hạn chế bị hắt. Nếu lựa chọn căn hộ hướng Tây thường khiến nền nhiệt căn hộ lên cao vào chiều và tối muộn, cũng như làm tiêu tốn thêm một khoảng kha khá vào việc sử dụng điều hòa hàng tháng!

4. Chọn khu căn hộ có hành lang rộng rãi

Bên cạnh việc lựa chọn căn hộ có không gian sống hợp lý, người mua căn hộ chung cư cần phải quan tâm đến hành lang của khu căn hộ. Nếu hành lang quá hẹp sẽ gây bất tiện cho việc đi lại, vận chuyển đồ đạc, đồng thời cũng gây ra nhiều lộn xộn trong việc đi lại hàng ngày.



Mỗi căn hộ cần có khoảng lùi hợp lý giúp đảm bảo sự riêng tư cần thiết cho mỗi hộ gia đình.

Đồng thời, mật độ căn hộ/sàn quá cao cũng gây ra nhiều phiền phức, tranh chấp liên quan đến hành lang căn hộ. Thêm vào đó, mỗi căn hộ cần có khoảng lùi hợp lý giúp đảm bảo sự riêng tư cần thiết cho mỗi hộ gia đình.

5. Tránh chọn căn hộ có phòng ngủ hướng nắng gắt

Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi, có thể vào buổi trưa hoặc buổi tối. Ngày nay, theo xu hướng chung, đa số các khu chung cư thường trang bị cửa sổ mặt kính lớn ở phòng ngủ, điều này góp phần làm không gian bên trong phòng ngủ hấp thụ nhiệt nhanh.



Nên chọn mua căn hộ có phòng ngủ ở hướng nắng dịu nhẹ.

Nếu cửa kính nằm ở hướng nắng gắt vào buổi trưa, chiều, đặc biệt là hướng Tây, sẽ khiến căn phòng có nền nhiệt cao hơn gây khó chịu cho gia đình bạn. Khi bật điều hòa làm lạnh cho căn phòng, thực tế sẽ giảm nhiệt lâu hơn và tốn điện hơn so với những căn phòng ngủ có ánh sáng dịu nhẹ.

6. Tránh chọn căn hộ có cửa chính nhìn thẳng ra hành lang

Theo phong thủy, căn hộ có hành lang dài hướng thẳng vào cửa chính hay cửa chính đối diện với cửa thang máy là điều không nên, dễ gây hao tán về tài lộc và bất an cho gia chủ. Ngoài ra, cửa chính ở những vị trí này cũng không đảm bảo tính riêng tư cho gia đình bạn, khi mở rộng cửa, người ngoài có thể dễ dàng nhìn thấy toàn gian phòng.



Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm