Nên hay không nên mua chung cư trả góp?

| 13-03-2020, 04:01 | Phân tích Nhận định

Nhà chung cư - một trong những mặt hàng "nóng" trên thị trường bất động sản, đang thể hiện được vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng được nhu cầu về nơi ở của người dân, nhất là trong thời buổi nhu cầu về nơi ở tại thủ đô ngày càng tăng.

Tuy nhiên, để sở hữu một căn nhà chung cư trong thời kì giá cả leo thang thì không phải là chuyện đơn giản. Mua chung cư trả góp đang là một trong những phương pháp tối ưu được khách hàng ưa chuộng với việc áp dụng đòn bẩy tài chính thông minh, ưu thế linh hoạt, giúp khách hàng nhanh chóng sỡ hữu được ngôi nhà mơ ước.

Vậy nên hay không nên mua chung cư trả góp?

Thế nào là mua chung cư trả góp?

Nếu như trước đây muốn mua nhà thì bạn cần tiết kiệm hoặc vay mượn để trả đủ 100% số tiền giá trị ngôi nhà đó. Thì trong hình thức này, bạn không phải thanh toán toàn bộ số tiền tại thời điểm mua. Chủ đầu tư sẽ kết hợp cùng với ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ hỗ trợ người mua vay khoảng 70% giá trị căn nhà bằng cách thế chấp chính căn hộ chung cư đó hoặc dùng tài sản thế chấp có giá trị tương đương. Số tiền vay gốc và lãi vay sẽ được trả dần theo thời gian thanh toán cùng với mức lãi suất do hai bên cho vay và đi vay thỏa thuận.

Kết quả hình ảnh cho mua chung cư trả góp

Đánh giá ưu nhược điểm của mua chung cư trả góp

Mỗi gia đình có một nhu cầu về nhà ở khác nhau, một mức thu nhập khác nhau và hoàn cảnh khác nhau nên không thể áp dụng một quy chuẩn nào đó về việc có nên mua chung cư trả góp hay không. Tuy nhiên đều có những tiêu chí chung để đánh giá những ưu nhược điểm của hình thức mua chung cư trả góp.

1. Ưu điểm

  • Giá cả: Nhà chung cư thường có giá thấp hơn nhiều so với một căn nhà mặt đất. Chính vì thế, đối tượng mua chung cư trả góp thường là những khách hàng có thu nhập thấp, các gia đình trẻ chưa đủ điều kiện để mua nhà.
  • Cơ hội đầu tư: Hiện nay, các dự án căn hộ mới được xây dựng trên vị trí đẹp, tạo ra một cơ hội kinh doanh đầy lợi nhuận cho những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Bởi vậy, mua nhà chung cư trả góp còn là cơ hội đầu tư lướt sóng dành cho những nhà đầu tư thông minh.
  • Mức lãi suất ưu đãi: Dù mua nhà để ở hay để đầu tư thì khách hàng cũng đều được hưởng lãi suất vô cùng ưu đãi. Đây là một lợi thế được nhiều khách hàng đánh giá cao khi mua chung cư trả góp
  • Thủ tục vay nhanh gọn: Chính sách hỗ trợ nhanh chóng nên thủ tục vay mua nhà được diễn ra khá nhanh gọn, khách hàng chỉ cần đợi vài  là được giải ngân. 

2. Nhược điểm

  • Căn hộ chung cư thường được xây dựng cùng một khối, không có thiết riêng phù hợp với sở thích của từng khách hàng
  • Đối với những dự án chung cư tầm trung chất lượng xây dựng chưa cao
  • Trả lãi hàng tháng: Sau khi mua chung cư trả góp, hàng tháng bạn cần phải thanh toán gốc và lãi cho ngân hàng mỗi tháng. Đặc biệt, hết thời gian lãi suất ưu đãi thì sẽ áp dụng lãi suất thả nổi.
  • Các căn hộ chung cư tận dụng tối đa diện tích nên không có khoảng rộng trong tòa chung cư

Có nên mua chung cư trả góp hay không? 

Trong bối cảnh thị trường căn hộ chung cư đang chịu ảnh hưởng bởi những tranh chấp và hậu quả nghiêm trọng từ các vụ hỏa hoạn xảy ra, thị trường căn hộ chung cư có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên không thể phủ định những ưu thế về kinh tế mà nhà chung cư đem lại khi khách hàng sử dụng. Đặc biệt là trong bối cảnh thị trường kinh tế ngày càng khó khăn, thì việc sỡ hữu căn nhà mơ ước với mức chi phí ban đầu thấp là sự lựa chọn tối ưu của các hộ gia đình. 


Tuy nhiên, trước khi quyết định mua chung cư trả góp, bạn cũng nên cân nhắc và tìm hiểu: 

  • Số tiền hiện có, thu nhập hàng tháng của bản thân sau khi đã trừ đi các khoản phí sinh hoạt. Các chuyên gia tài chính cũng khuyên để tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán nợ ngân hàng, người mua cần xác định tổng số tiền trả nợ gốc và lãi hàng tháng không nên vượt quá 50% tổng thu nhập của cả gia đình. 
  • Tìm hiểu kĩ về thông tin của dự án bao gồm thông tin về chủ đầu tư: độ uy tín, chất lượng công trình, vị trí, an ninh và các tiện ích đi kèm như thế nào…
  • Kiểm tra thật kĩ về tính pháp lí của dự án căn hộ chung cư đó để tránh những vấn đề tranh chấp xảy ra sau này

Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ, sẽ hữu ích cho bạn trong việc lựa chọn và cân nhắc mua nhà chung cư trả góp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm