Cho thuê nhà xưởng và những điều cần lưu ý

| 28-04-2020, 03:16 | Phân tích Nhận định

Theo quy định của pháp luật, loại hình cho thuê nhà xưởng được xem là hoạt động kinh doanh bất động sản. Vì vậy, cho thuê nhà xưởng phải đáp ứng được điều kiện của Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Lưu ý đất để xây dựng nhà xưởng không phải là đất ở hay đất nông nghiệp. Mà là đất phi nông nghiệp mới có thể xây dựng nhà xưởng cho thuê được. Trường hợp đất hiện tại là đất nông nghiệp thì người có quyền sử dụng đất cần chuyển mục đích sử dụng đất.


Cho thuê nhà xưởng và những điều cần lưu ý

1. Lưu ý hợp đồng cho thuê nhà xưởng

Hợp đồng cho thuê nhà xưởng để đảm bảo quyền lợi của bạn và người thuê . Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều khoản dưới đây:

Tiền cọc: Hiện tại, mức tiền cọc cho thuê nhà xưởng khoảng 03 tháng. Tuy nhiên, bạn và người thuê có thể thay đổi. Nhưng nhất định phải có tiền cọc để đảm bảo khách thuê thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng.

Giá thuê nhà xưởng và hình thức thanh toán: Trong hợp đồng cần thể hiện rõ giá thuê nhà xưởng là bao nhiêu, hình thức khi nào (theo tháng, theo quý hoặc theo kỳ). Ngày thanh toán chính xác là khi nào. Đồng thời, nên có thể có điều khoản phạt đóng tiền trễ hạn.

Một năm tỷ lệ tăng cho thuê bao nhiêu? nếu thuê dài hạn.

Trách nhiệm và nghĩa vụ của hai bên thuê và cho thuê và đền bù hợp đồng nếu vi phạm.

Đặc biệt, điều khoản để thanh lý hợp đồng trước thời hạn.

Lưu ý: Hợp đồng cho thuê nhà xưởng là không bắt buộc phải công chứng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sự thỏa thuận và mục đích giữa 02 bên về việc bảo đảm tính xác thực và giá trị pháp lý của hợp đồng, các bên tham gia ký kết hợp đồng có thể thực hiện hoặc không.

Hợp đồng cho thuê nhà xưởng là không bắt buộc phải công chứng

2. Lưu ý vị trí đầu tư cho thuê nhà xưởng

Cho thuê nhà xưởng là một loại hình bất động sản khá đặc thù, phục vụ hoạt động kinh doanh và sản xuất hàng hóa của các doanh nghiệp. 

Vì vậy, khảo sát và lựa chọn vị trí đầu tư cho thuê nhà xưởng bạn cũng cần phải đảm bảo yếu tố hoạt động kinh doanh cho các công ty thuê sau này.

Vị trí phải thuận tiện cho việc sản xuất và trung chuyển hàng hóa hay nguyên vật liệu sản xuất. Không nhất thiết phải nằm trong KCN nhưng nó phải đảm bảo việc lưu thông thuận tiện. Đặc biệt, là phải đảm bảo các xe Container, xe tải dễ dàng tiếp cận.

Đồng thời, bạn nên xem vị trí đầu tư cho thuê xưởng có nằm gần khu dân cư quá hay không? Vì khi xưởng cho thuê hoạt động, sẽ vấp phải sự phản đối của dân cư trong khu vực vì gây ảnh hưởng đến đời sống của họ. Điều này cũng gián tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận cho thuê của bạn.

Thiết kế nhà xưởng cho thuê là một trong những khâu quan trọng

3. Lưu ý thiết kế nhà xưởng cho thuê

Điểm cộng khi đâu tư cho thuê nhà xưởng là bạn không cần phải tốn công sức xây dựng nhiều như các loại hình bất động sản khác. Vì vấn đề các công ty quan tâm chủ yếu là không gian rộng lớn bên trong để phục vụ sản xuất và kinh doanh. 

Tuy nhiên, Khi bạn lên ý tưởng xây dựng nhà xưởng thì cần phải chú ý đến các yếu tố như phải đảm bảo tính chắc chắn. Thiết kế hệ thống điện, hệ thống thông gió hợp lý. Đặc biệt, bạn phải đảm bảo thiết kế của nhà xưởng là thoáng khí và không bị nóng vào thời điểm nhiệt độ cao trong ngày.

Ngoài ra, nhà xưởng phải cao ráo, không bị đọng nước, hệ thống thoát nước đầy đủ. Riêng phần máy nhà phải là chất lượng tốt để tránh bị dột, ro rỉ nước khi vào mùa mưa.


4. Thời gian và hình thức cho thuê nhà xưởng

Hiện nay, có rất nhiều hình thức cho thuê nhà xưởng như: thuê theo mét vuông, thuê theo khối lượng hàng hóa gửi trong xưởng, theo dạng khoán,… Tùy theo nhu cầu khách hàng mà bạn có thể thay đổi cho phụ hợp.

Tuy nhiên, để hạn chế được rất nhiều rủi ro thì bạn nên những khách thuê lâu dài. Đồng thời, bạn đỡ mất công tìm kiếm khách thuê mới. 

Với loại hình đầu tư cho thuê nhà xưởng thì đa phần khi đã tìm được địa điểm thuê phù hợp thì thường các công ty sẽ thuê lâu dài vì một lần di chuyển máy móc, thiết bị và hàng hóa không phải là chuyện đơn giản. 

Nếu khách thuê lâu dài, bạn cũng nên có điều khoản về tăng giá thuê theo kỳ hợp theo năm cho phù hợp (thường từ 10-15%). Tất nhiên, phải trao đổi trước và có sự đồng thuận của người đi thuê.


5. Đảm bảo an toàn khi cho thuê nhà xưởng

Hiện nay, khi bạn cho thuê nhà xưởng thì thông thường các kho bãi, nhà xưởng thì người thuê chủ động tự bảo vệ tài sản của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đầu tư và cung cấp luôn dịch vụ bảo vệ 24/7. Đồng thời cũng có hệ thống an ninh, camera giám sát an toàn.

Nếu bạn cung cấp được các dịch vụ này cho người thuê. Thì đó là 01 điểm cộng rất lớn để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, đây sẽ là cơ sở để đàm phán, cho thuê nhà xưởng được giá hơn rất nhiều và dễ chốt hợp đồng hơn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm