Tìm hiểu về chứng khoán và phương pháp đầu tư cho người mới bắt đầu

| 4-05-2020, 05:38 | Phân tích Nhận định

Bên cạnh các kênh đầu tư truyền thống như vàng, bất động sản, đầu tư vào chứng khoán cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra những kiến thức cơ bản về đầu tư chứng khoán.


1. Chứng khoán là gì?

Nếu như các bạn đã từng nghe đến những từ như cổ phiếu, trái phiếu hay chứng chỉ quỹ,…thì đó là chứng khoán. Nó là cơ sở và là bằng chứng để chứng mình, xác nhận bạn đang sở hữu phần tài sản hay phần vốn của một công ty, tổ chức nào đó phát hành. Và chứng khoán thể hiện sự hợp pháp trước pháp luật và nó đại diện cho một giá trị tài chính.

Bạn cũng có thể coi nó như một phương tiện hàng hóa, chỉ có điều chứng khoán mang tính trừu tượng và có thể thay thế cũng như thỏa thuận được.

Chứng khoán sẽ được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như chứng chỉ, dữ liệu điện tử hoặc bút toán ghi sổ.

Có 3 loại chứng khoán mà chúng ta sẽ thường gặp đó chính là: Chứng khoán cổ phần, chứng khoán nợ, chứng khoán phái sinh. Sự phát triển của những loại chứng khoán này sẽ chênh lệch ở mỗi đất nước khác nhau chứ không phát triển đồng đều.

Ví dụ ở những đất nước mới bắt đầu với chứng khoán thì chứng khoán cổ phần sẽ phát triển mạnh. Còn đối với những nước có nền kinh tế phát triển sẵn thì chứng khoán nợ sẽ áp đảo hơn cả.

Tìm hiểu về chứng khoán và phương pháp đầu tư cho người mới bắt đầu

Quy trinh đầu tư chứng khoán

1.1 Bất cứ loại chứng khoán nào cũng sẽ có 3 đặc điểm chung như sau:

Thứ nhất tính rủi ro: Có rất nhiều rủi ro sẽ tác động đến chứng khoán của bạn như rủi ro lạm phát, chính trị, hoặc thị trường. Chính vị vậy người chơi chứng khoán lúc nào cũng phải thật tỉnh táo.

Thứ hai tính sinh lợi: Chơi chứng khoán có thể giàu vì nó sinh ra lợi nhuận rất nhiều. Lợi nhuận do chứng khoán đem lại từ cổ tức được chia hoặc do giá chứng khoán tăng lên.

Thứ ba tính thanh khoản: Khi chơi chứng khoán, bạn có thể bán cổ phiếu cho người khác. Chính vì vậy mà nó có tính thanh khoản cao hơn những loại tài sản khác.

Các bước đầu tư hiểu quả chứng khoán

1.2 Chứng khoán có hai loại thị trường chính là thị trường thứ cấp và sơ cấp:

Thị trường sơ cấp: Những cổ phiếu được phát hành lần đầu tiên từ những công ty cổ phần, chưa qua trung gian.

Thị trường thứ cấp: Cổ phiếu đã được mua bán qua tay nhiều người, lúc này sẽ không có tiền mới được sinh ra.

2. Cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu

Chứng khoán đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế, doanh nghiệp và cho cả các nhà đầu tư. Chính vì vậy mà không ít người muốn đầu tư vào lĩnh vực này. Vậy nếu mới bắt đầu chơi chứng khoán thì nên làm thế nào? Hãy tìm hiểu qua 3 bước đơn giản sau đây nhé.

Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán

Nếu bạn lần đầu chơi thì trước tiên bạn cần phải có tài khoản chứng khoán. Đây sẽ là tài khoản lưu giữ tiền và cổ phiếu của bạn. Để mở tài khoản chứng khoán, bạn chỉ cần điển đầy đủ thông tin trên website của công ty chứng khoán để đăng ký. Sau đó nộp tiền vào tài khoản là bạn có thể tiến hành mua bán cổ phiếu được.

Bước 2: Nộp tiền vào tài khoản chứng khoán

Nếu bạn nộp tiền vào tài khoản nhiều thì bạn có thể mua được số lượng lớn cổ phiếu, nộp vào ít tiền sẽ mua được ít. Tuy nhiên nếu mới tập chơi thì bạn nên bắt đầu với những con số nhỏ.

Ví dụ bạn nộp vào tài khoản 1.000.000 và muốn mua cổ phiếu của ngân hàng ACB với giá 28.800 đồng/cổ phiếu thì bạn sẽ mua được số lượng cổ phiếu như sau: 1000.000/28,800 = 34,7

Nhưng mỗi sàn giao dịch sẽ quy định số cổ phiếu tối thiểu có thể mua và còn cả tiền thuế phí. Ví dụ sàn HNX quy định số cổ phiếu tối thiểu cần mua là 50 vậy thì

28.800 nhân 50 = 1.440.000  (công với thuế phí)

Tổng tiền tính ra sẽ là số tiền bạn cần nộp vào tài khoản ít nhất là 1 triệu 700 nghìn đồng.

Bước 3: Đặt lệnh mua/bán cổ phiếu qua phần mềm

Thông thường, bạn sẽ mua bán cổ phiếu qua phần mềm. Bạn chỉ cần đăng nhập vào phần mềm giao dịch là có thể tiến hành giao dịch cổ phiếu được.

Đây là những bước đơn giản để có thể đầu tư chứng khoán cho những người mới bắt đầu. Tuy nhiên bạn nên biết rằng giá cổ phiếu sẽ thể hiện giá trị của cổ phiếu có tiềm năng hay không. Để giàu nhờ chứng khoán thì bạn cần phải có hiểu biết và cộng thêm một chút may mắn.

Bạn cũng nên tìm hiểu thêm về kiến thức cổ phiếu và các phương pháp định giá cổ phiếu để có thể lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp.

Các bước cơ bản đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Trên đây là thông tin về chứng khoán cũng như cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về loại hình này và sớm trở thành một người chơi chứng khoán chuyên nghiệp nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm