Một số gợi ý về tiêu chí chọn bàn thờ cho căn hộ chung cư

| 26-06-2019, 13:46 | Phong thuỷ

Gia chủ nên chọn mẫu bàn thờ có kiểu dáng, kích thước, màu sắc hài hòa với diện tích và phong cách nội thất của căn phòng. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu bàn thờ phù hợp.

Kiểu dáng bàn thờ

Bàn thờ hiện có hai kiểu dáng phổ biến là bàn thờ treo và bàn thờ đứng. Tùy theo nhu cầu của mỗi gia đình, diện tích không gian, gia chủ sẽ lựa chọn được kiểu bàn thờ phù hợp. Tuy nhiên, bàn thờ đứng được coi là tiện dụng hơn cả trong lắp đặt và sử dụng. Khi thắp hương, gia chủ sẽ tránh việc phải leo trèo và không gây nguy hiểm.

Màu sắc hài hòa với không gian tổng thể

Thông thường, gia chủ nên chọn màu của bàn thờ hài hòa với không gian xung quanh. Nếu màu nền căn phòng là màu tối, bạn có thể chọn bàn thờ tông màu trầm để tạo cảm giác trang nghiêm, ấm cúng. Ngược lại, với không gian nội thất màu sáng, bàn thờ bằng gỗ tự nhiên sáng màu sẽ là lựa chọn hợp lý. Ngoài ra, để tạo sự sang trọng nhưng cũng không quá nổi bật trong không gian tổng thể, nước phủ ngoài bàn thờ nên sơn loại bóng mờ. 

Một số gợi ý về tiêu chí chọn bàn thờ cho căn hộ chung cư

Màu sắc của bàn thờ nên hài hòa với tổng thể không gian chung.

Kích thước bàn thờ theo thước lỗ ban

Tỷ lệ, kích thước của bàn thờ cần cân đối và hài hòa với tổng thể, không nên quá lớn gây bức bối, chiếm nhiều không gian sinh hoạt. Dưới đây là một số kích thước bàn thờ phổ biến được tính theo thước lỗ ban.

Bàn thờ đứng thường có:

- Chiều cao: 117cm, 127cm...

- Bề ngang: 127cm, 157cm, 175cm, 197cm, 217cm...

- Độ sâu: 61cm, 69cm, 81cm; 97cm, 107cm, 117cm...

Bàn thờ treo thường có:

- Sâu 480mm (Hỷ sự) x rộng 880 mm (Tiến bảo)

- Sâu 610mm (Tài lộc) x rộng 1070mm (Quý tử)

- Sâu 560mm (Tài vượng) x rộng 950mm (Tài vượng)

- Sâu 480mm (Hỷ sự) x rộng 810mm (Tài vượng)

- Sâu 495mm (Tài vượng) x rộng 950mm (Tài vượng)

Kích thước của bàn thờ nên tính theo thước lỗ ban.

Chất liệu gỗ tốt

Không gian thờ cúng được coi là nơi linh thiêng trong gia đình, thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Vì vậy, bàn thờ nên làm bằng chất liệu gỗ tốt, chắc chắn, ít bị mối mọt. Gia chủ nên tránh sử dụng loại gỗ kém chất lượng, gỗ tái chế, gỗ tạp, tránh việc phải thay thế bàn thờ. Hiện nay, các loại gỗ tốt thường được sử dụng để làm bàn thờ như gõ, hương, gụ, mít, sồi..,đây là những loại gỗ có giá thành hợp lý và độ bền cao.

Hoàn thiện góc cạnh, bề mặt, nước sơn

Bàn thờ được làm từ một chất liệu gỗ nhưng sẽ có các mức giá khác nhau do chất lượng hoàn thiện. Do đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề khi đánh giá một bàn thờ tốt:

- Các góc cạnh cần thẳng, đều, vê tròn với bán kính từ 1-2mm.

- Các họa tiết, chi tiết cần tinh tế và sắc nét.

- Bề mặt bàn thờ cần được thiết kế phẳng mịn, tránh có bavia.

- Ngoài ra, mộng liên kết cần chắc chắn, tạo độ khít. Bạn có thể kiểm tra bằng cách quan sát các đường ghép hoặc rung lắc thử để cảm nhận độ bền chắc của sản phẩm.

- Nước sơn cần phải đồng đều, tránh chỗ đậm chỗ nhạt. Đồng thời, ván mặt nên làm dày dặn hoặc làm ván hai lớp trên, mặt dưới thẩm mỹ tốt. - Đặc biệt, bề mặt nên làm long khung (tấm ở giữa, khung bo xung quanh) để giảm thiểu tối đa hiện tượng co ngót trong quá trình sử dụng.

- Mặt trái bàn thờ cần được làm phẳng, nhẵn, sơn lót để tránh tác động từ môi trường bên ngoài.

Bàn thờ đứng tiện dụng trong lắp đặt và an toàn khi sử dụng.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm