Làm nhà, nhất định phải đi "xem thầy" phong thủy?

| 26-06-2019, 16:33 | Phong thuỷ

Trường hợp kiến trúc sư làm theo bản chỉ định này thì phải thay đổi rất nhiều so với bản thiết kế ban đầu. Để đạt hiệu quả cao nhất cả về mặt kiến trúc lẫn phong thủy, vấn đề này cần được giải quyết thế nào?

Trên thực tế, câu chuyện "nghe theo thầy phong thủy" đã xảy ra rất nhiều. Quan trọng nhất vẫn là việc chủ nhà xử lý đối với các bên ra sao. Trong quá trình thi công xây nhà, nếu gia chủ mới đi "xem thầy" thì nhiều khả năng sẽ gây ra những xáo trộn nhất định. Nếu chủ nhà đi xem trước đó, đưa ra các thông số phong thủy cho kiến trúc sư tham khảo sẽ tốt hơn nhiều.

Làm nhà, nhất định phải đi "xem thầy" phong thủy?
Căn cứ theo những chỉ định phong thủy, kiến trúc sư sẽ đưa ra phương án thiết kế phù hợp. (Ảnh: Song Nguyên)

Việc bạn tìm hiểu trên các trang mạng hoặc lấy thông tin từ các thầy "chỉ dẫn từ xa" sẽ không thể cụ thể bằng việc các nhà chuyên môn cùng gia chủ khảo sát thực tế. Hơn nữa, việc khảo sát này phải thực hiện nhiều lần bởi bối cảnh có thể thay đổi theo từng thời điểm, thời tiết hoặc hoàn cảnh xã hội. Để có được kết quả đánh giá chính xác nhất, gia chủ cần cung cấp thông tin đầy đủ. Ví dụ, đối với nhà gần đường lớn thì cần khắc phục tiếng ồn; nếu có trụ điện, miệng cống nước phải có giải pháp hạn chế mở cửa về hướng đó.

Mặt khác, việc bố trí các khu vực chức năng trong nhà còn căn cứ theo hoàn cảnh của gia chủ. Theo phong thủy dân gian, với kinh nghiệm Nhất Mệnh - Nhì Vận - Tam Trạch - Tứ Đức thì "Trạch" (lựa chọn nhà đất, thời điểm xây dựng) giữ vị trí thứ ba. Bên cạnh đó, các bên cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng những yếu tố về Vận và Mệnh (gồm tài chính, sức khỏe, gia cảnh). Trường hợp làm nhà không chọn quy mô tương xứng với nhân khẩu, vay mượn quá nhiều có nguy cơ dẫn tới nhiều hệ quả xấu về sau. Để có được phương án thiết kế phù hợp, đội ngũ chuyên môn hoàn toàn có thể tư vấn cho chủ nhà.

Các vật phẩm mang ý nghĩa tâm linh và giải pháp phong thủy mang tính khoa học cần được phân biệt rõ ràng.

Khi làm nhà, gia chủ cần xác định rằng, các chỉ định phong thủy mà thầy đưa ra về hướng bếp, kích thước cửa, bàn thờ... là những xử lý về mặt kỹ thuật. Một ngôi nhà có phong thủy hài hòa nằm ở phạm vi thiết kế, từ bên ngoài vào nội thất mà trung tâm là gia đình gia chủ. Phong thủy không phải nhà nào cũng giống nhau, cần phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể.

Phong thủy không phải nhà nào cũng giống nhau, cần xem xét từng trường hợp cụ thể

Vấn đề gia chủ cần quan tâm trước khi chú ý đến những chi tiết cụ thể như kích thước Lỗ Ban, hướng bếp, hướng cửa... là đánh giá toàn diện yếu tố con người, gồm các thành viên sống trong ngôi nhà, trên cở sở đó nhà chuyên môn sẽ đưa ra giải pháp thiết kế phù hợp.

Kiến trúc sư Hoài An

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm