Phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà có cách hóa giải không?

| 13-10-2020, 10:38 | Phong thuỷ

Với nhiều lý do khác nhau, có thể là hình dáng khu đất, cách thiết kế nội thất, nhu cầu thực tế của gia chủ…, phòng tắm sẽ được thiết kế ở trung tâm ngôi nhà. Tuy nhiên, trong phong thủy nhà ở, đây là điều tối kỵ bởi cách bố trí này có thể khiến gia chủ hao tài tốn của, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe các thành viên gia đình.

Tại sao không nên đặt phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà?

Phong thủy học quan niệm, trung tâm ngôi là trái tim của ngôi nhà, là khu vực cực kỳ quan trọng, giúp duy trì năng lượng cho các khu vực khác trong nhà. Để tạo phong thủy tốt cho toàn bộ ngôi nhà của bạn, hãy cố gắng hết sức để giữ cho trung tâm ngôi nhà luôn thoáng đẹp, vui tươi và tràn ngập ánh sáng.

Theo “Lạc Thư” (họa đồ được truyền lại từ thời xa xưa, có nguồn gốc từ các bộ tộc phía nam sông Dương Tử cổ đại), phương vị trung tâm thuộc Thổ, còn nhà vệ sinh thuộc Thủy, do đó nếu đặt phòng tắm ở vị trí trung tâm sẽ khiến Thổ khắc Thủy, không tốt cho đường tài vận của gia chủ.

Thực tế cho thấy, đặt nhà vệ sinh ở trung tâm nhà có thể sẽ khiến khí ẩm, hôi từ nhà vệ sinh phát tán khắp mọi không gian, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của các thành viên gia đình.

Chưa kể, phòng vệ sinh nếu đặt giữa nhà thì ống cấp thải buộc phải luồn qua dưới phòng khác, khi xảy ra trục trặc, hỏng hóc thì việc đào bới, sửa chữa sẽ trở nên phức tạp.

Ngoài ra, nếu đặt phòng tắm ở giữa nhà thì vấn đề thông gió, lấy ánh sáng tự nhiên cũng trở nên phiền toái, phòng sẽ bị tối tăm, bí rì. Nếu lắp thêm thiết bị điều tiết không khí nhân tạo thì một khi xảy ra sự cố, việc xử lý cũng khó khăn hơn.

Phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà có cách hóa giải không?
Phòng tắm, vệ sinh đặt ở trung tâm ngôi nhà là điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở.

Vì vậy, việc thiết kế phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà thực sự rất bất tiện, là phong thủy xấu, đặc biệt nếu đây là phòng tắm duy nhất trong nhà bởi nó sẽ được dùng thường xuyên, tần suất lớn. Còn nếu là phòng tắm thứ hai hoặc phòng tắm dành cho khách thì năng lượng xấu nạp vào sẽ nhẹ hơn và ảnh hưởng phong thủy tiêu cực cũng giảm bớt.

Mẹo phong thủy hóa giải phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà

Bạn có thể làm gì nếu có một phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà? Đừng lo lắng, bạn vẫn có thể cải thiện phong thủy ngôi nhà của mình với 5 mẹo đơn giản sau đây:

Giữ cho phòng tắm sạch sẽ, ngăn nắp

Đây là bước bắt buộc và là bước đầu tiên nếu bạn muốn giảm bớt năng lượng tiêu cực của phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà. Đừng bỏ qua bước này vì nó rất cần thiết để giữ cho năng lượng phòng tắm luôn sạch sẽ, tươi mới. 

Một hệ thống tổ chức tốt sẽ giúp tạo ra sự ngăn nắp, trật tự trong nhà tắm của bạn. Theo đó, mọi thứ trong phòng tắm phải có vị trí và mục đích riêng của nó. Gia chủ nên tìm kiếm các giải pháp lưu trữ thông minh như kệ góc, giá treo tường, tủ âm tường để đảm bảo cho căn phòng luôn thoáng đãng, gọn đẹp. 

Giữ cho phòng tắm sạch sẽ, ngăn nắp là bước đầu tiên để tạo ra năng lượng phong thủy tốt.

Bài trí đẹp mắt

Theo phong thủy, chất lượng năng lượng ở trung tâm ngôi nhà là chất lượng năng lượng mà tất cả các khu vực bát quái khác trong nhà bạn phụ thuộc vào. Do đó, đối với phòng tắm đặt ở trung tâm – trái tim ngôi nhà, bạn nên trang trí không gian này sao cho thoáng đẹp, vui mắt nhất có thể. Tranh treo tường, gạch ốp lát hoa văn, cây xanh, rèm cửa… là những gợi ý mà bạn có thể tham khảo, lựa chọn cho phòng tắm của mình.

Ưu tiên vật dụng, phụ kiện thuộc Hỏa và Thổ

Hỏa và Thổ là những yếu tố phong thủy lý tưởng cho khu vực trung tâm của ngôi nhà. Thế nên, bạn hãy ưu tiên chọn các vật dụng, phụ kiện phòng tắm thuộc hai yếu tố này. Trong đó, yếu tố Thổ đặc biệt quan trọng vì nó sẽ giúp hấp thụ yếu tố Thủy dư thừa, chiếm ưu thế trong nhà tắm, vệ sinh. 

Để mang yếu tố Hỏa, Thổ vào phòng tắm, bạn có thể sử dụng nến, pha lê hoặc hình ảnh thể hiện năng lượng của lửa, tranh phong cảnh… Có nhiều màu sắc, hình dạng thể hiện hai yếu tố Hỏa và Thổ mà bạn có thể tận dụng để trang trí không gian chức năng này một cách phù hợp, khôn ngoan nhất.

Nếu không có cửa sổ, gia chủ cần bổ sung thêm nhiều lớp ánh sáng khác nhau cho
phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà.

Tạo nhiều mức ánh sáng khác nhau

Đối với phòng tắm nằm ở trung tâm ngôi nhà, bạn cần quan tâm đến chất lượng ánh sáng trong phòng. Nếu căn phòng không có cửa sổ, hãy tạo ít nhất hai (hoặc nhiều) mức ánh sáng khác nhau bằng cách sử dụng công tắc điều chỉnh độ sáng, thắp nến. Mục đích là để tránh luôn có cùng một chất lượng ánh sáng phẳng tạo ra năng lượng tĩnh, thấp.

Quan tâm chất lượng không khí phòng tắm

Các chuyên gia phong thủy khuyên rằng, gia chủ nên chăm sóc tốt chất lượng không khí trong phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà. Bạn có thể đặt/treo các chậu trồng cây phong thủy tốt, giúp thanh lọc không khí (nếu căn phòng tận dụng được ánh sáng tự nhiên) hoặc sử dụng máy khuếch tán tinh dầu, giúp cải thiện chất lượng không khí và phát tán năng lượng tốt trong phòng tắm.

Tóm lại, với phòng tắm ở trung tâm ngôi nhà, bạn sẽ luôn phải quan tâm, cải thiện chất lượng năng lượng của nó. Cho dù bạn áp dụng phong thủy tốt như thế nào cho tất cả các khu vực khác trong nhà, nhưng nếu bạn để phòng tắm chính giữa mà không chú ý đến phong thủy, thì hầu hết mọi nỗ lực khác của bạn sẽ trở nên vô ích.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm