Văn khấn ngày vía Thần Tài năm Tân Sửu 2021 đầy đủ và chính xác nhất

| 20-02-2021, 10:35 | Phong thuỷ

Kể từ xa xưa, ngày vía Thần Tài luôn được coi là một trong những ngày quan trọng nhất dịp đầu năm âm lịch, đặc biệt đối với các gia đình hoạt động buôn bán, kinh doanh. Vậy ngày vía Thần Tài có ý nghĩa gì và nghi lễ cúng Thần tài như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Ngày vía Thần Tài là ngày gì?

Ngày vía Thần Tài được coi là ngày quan trọng nhất trong năm với những người làm kinh doanh. Theo Âm lịch của người Việt thì ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. 

 

Trong ngày vía Thần Tài, bên cạnh việc sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài thì hoạt động mua vàng cầu may cũng diễn ra rất sôi động, thu hút được sự chú ý của những người trong giới kinh doanh, làm ăn buôn bán... Bởi theo quan niệm dân gian, mua vàng vào ngày vía Thần Tài là một cách cầu mong may mắn, thuận lợi đối với việc làm ăn trong năm mới.

Ý nghĩa ngày vía Thần Tài

Theo chuyện xưa kể lại, Thần Tài là vị Thần cai quản tiền tài, quan lộc ở trên trời. Trong một lần đi chơi quá chén, Thần Tài say rượu nên đã rơi xuống trần gian. Khi Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn may bán đắt. Đến ngày mùng 10 tháng Giêng thì Thần Tài bay trở lại về trời.

 

Để tưởng nhớ ngài, người dân xưa chọn ngày này là ngày vía Thần tài để thờ cúng vật phẩm và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.. Những người làm kinh doanh như doanh nhân, buôn bán rất coi trọng thờ thần tài, đặc biệt là ngày vía Thần Tài.

Chuẩn bị lễ cúng ngày Thần Tài

 

Vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng, gia chủ cần sắm sửa và bày biện mâm cúng Thần Tài để cầu xin sức khỏe, bình an, thành đạt và may mắn về tiền tại. Bạn đọc có thể tham khảo mâm cúng ngày Thần Tài theo truyền thống dưới đây:

  • 1 bình hoa (hoa đồng tiền, hoa cúc hoặc hoa hồng)
  • 5 loại trái cây
  • 5 nén hương
  • 5 chum rượu
  • 2 đèn cầy (nến)
  • 2 điếu thuốc
  • 1 đĩa gạo
  • 1 đĩa muối hột
  • 2 miếng vàng bạc
  • 1 bộ tam sên đều đã luộc gồm: 1 miếng thịt ba rọi, 1 trứng vịt và 1 con tôm hoặc cua, tương truyền đây là 3 món mà Thần Tài ngày còn ở nhân gian rất thích.

Văn khấn Thần Tài (Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin)

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là:.......................................Tuổi:.......................

Ngụ tại...................................................................................

Hôm nay là ngày.......tháng.......năm..................... (âm lịch).

Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!


Trên đây là cách chuẩn bị mâm cúng, văn khấn ngày vía Thần Tài, hy vọng bạn đọc đã có được những thông tin cần thiết và có một năm mới vạn sự như ý!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm