7 lưu ý phong thủy quan trọng khi thiết kế cửa sổ

| 4-09-2019, 10:51 | Phong thuỷ

Để thiết kế và bài trí cửa sổ tốt về mặt phong thủy, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

1. Chiều cao cửa sổ

Thông thường, so với chiều cao của người sống trong nhà, phần trên cùng của cửa sổ phải cao hơn. Tiêu chí này vừa hợp lý về thiết kế, vừa cải thiện sự tự tin, khả năng chịu đựng, không phải cúi xuống mới nhìn ra ngoài được.

2. Kích thước của cửa sổ

Kích thước cửa sổ không quá nhỏ hoặc quá lớn, nên ở mức vừa phải. Lý do là, cửa sổ quá nhỏ sẽ không cung cấp đủ năng lượng, ánh sáng cho không gian bên trong nhà, gia tăng khí âm, tạo cảm giác mệt mỏi, chán nản; còn nếu cửa sổ quá lớn sẽ khiến phần lớn năng lượng bị thoát ra ngoài, ảnh hưởng tới nhiều vấn đề. Nguyên tắc chung là cửa sổ luôn phải nhỏ hơn kích thước của cửa ra vào. Trong trường hợp ngôi nhà có một cửa sổ quá lớn, bạn nên chia thành nhiều ô cửa nhỏ hơn hoặc hạn chế mở.

Cửa sổ theo thông số trên thước Lỗ Ban tùy ngôi nhà lớn nhỏ sẽ có kích thước như sau:

Rộng 72-84cm


Rộng 98-110cm


Rộng 151-163cm


Cao 125-136cm
7 lưu ý phong thủy quan trọng khi thiết kế cửa sổ
Phong thủy học cho rằng, cửa sổ là "đôi mắt" của ngôi nhà


3. Lượng cửa sổ phù hợp

Thiết kế cửa sổ phải tuân theo nguyên tắc chiếu sáng và thông gió trong nhà. Gia chủ không nên làm ba cửa sổ hoặc nhiều cửa sổ liên tiếp. Không khí trong nhà sẽ lưu thông quá mạnh nếu có quá nhiều cửa sổ. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, phá hỏng bầu không khí yên bình, cuộc sống trở nên ngột ngạt hơn.

4. Hình dáng của cửa sổ

Đối với các khu vực chức năng gồm phòng ngủ, không gian thư giãn, hành lang, cửa sổ hình vòm hoặc tròn là phù hợp nhất, tạo cảm giác tĩnh lặng, bình yên. Trong khi đó, cửa sổ hình vuông là lựa chọn hàng đầu đối với phòng khách, phòng làm việc, nhà hàng, giúp khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo. Bạn nên sử dụng cả hai loại cửa sổ này cho nhà ở để có phong thủy tốt. Gia chủ nên tránh thiết kế cửa sổ hình tam giác, nhọn quá sắc nét.

5. Màu sắc của cửa sổ

Nhằm làm nổi bật cảnh quan bên ngoài cũng như tạo thành bức tranh phong cảnh tràn đầy sức sống, khung cửa sổ và tường nên có màu sắc đa dạng. Lưu ý, màu của khung cửa sổ cần hợp với hướng cũng như đồ nội thất trong nhà nhằm mang lại phong thủy tốt.

6. Hướng của cửa sổ

Phong thủy học truyền thống cho rằng, cửa sổ nằm ở hướng Đông ngôi nhà là tốt nhất bởi đây là hướng mặt trời mọc, mang tới nguồn năng lượng tươi mới, tràn đầy sinh khí cho không gian sống. Nhiều gia đình lựa chọn trổ cửa sổ ở hướng Nam giúp ngôi nhà luôn thoáng mát. Hướng Đông Nam cũng là lựa chọn tối ưu, giúp nhà bạn mát mẻ vào mùa hè, ấm áp khi đông tới, tốt cho sức khỏe của người sống trong nhà.

Cửa sổ theo huyền thông phi tinh phải là nơi tiếp nhận khí vượng vào nhà.


Trong khi đó, cửa sổ hướng Bắc thuộc về âm sẽ không tốt cho sức khỏe. Cửa sổ mở về hướng Tây hoặc Tây Bắc cũng không tốt bởi đón gió lạnh mùa đông, nắng gắt mùa hè. Cửa sổ hướng Tây Nam và Đông Bắc cũng ít được chọn bởi hướng này ít nắng, hạn chế về mặt phong thủy.

Phong thủy huyền thông phi tinh quan niệm, cửa sổ nên mở ở các nơi có hướng tinh vượng 8, 9, 1 nhằm đón nhận vượng khí vào nhà.

Để chọn được hướng cửa sổ phù hợp nhất, vừa lấy sáng, vừa lấy khí tốt cho ngôi nhà, bạn có thể kết hợp hai phương pháp trên.

7. Chế độ mở cửa sổ

So với cửa sổ mở vào trong hoặc lướng lên/xuống, cửa sổ trượt hoặc mở ra ngoài sẽ tốt hơn về mặt phong thủy. Cửa sổ nên được mở hoàn toàn, không bị che mất tầm nhìn bởi nhà hay những vật dụng lớn.

Nhật Lâm


(Trung tâm Phong thủy hiện đại)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm