Xem hướng bếp theo tuổi vợ hay chồng thì chính xác?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 11-09-2019, 10:35 | Phong thuỷ

Nhà bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà đây còn là không gian quây quần của các thành viên, nó được coi là trái tim của ngôi nhà. Do đó, việc thiết kế và bố trí nhà bếp hợp phong thủy là một việc hết sức quan trọng. Vậy nên xem hướng bếp theo tuổi vợ hay tuổi chồng thì chính xác và hợp phong thủy?

Nên xem hướng bếp theo tuổi vợ hay tuổi chồng?

Ông cha ta có câu “ Đàn ông coi nhà, đàn bà coi bếp”, cũng từ quan niệm này mà người dân khi xây nhà thường lấy hướng nhà theo tuổi người đàn ông, còn đặt bếp thì lấy hướng theo tuổi người phụ nữ. Tuy nhiên, quan niệm này lại không hợp lý nếu xét theo phong thủy học.


Theo đó, khi người đàn ông còn chưa lập gia đình thì không thể nào lấy tuổi vợ để xem hướng đặt bếp được. Ngoài ra, thời xưa các cụ thường có năm thê bảy thiếp nên rất khó khi chọn hướng bếp theo tuổi người vợ vì không biết sẽ lấy theo tuổi của ai.


Xem hướng bếp theo tuổi vợ hay chồng thì chính xác?>Trong thời đại phát triển như hiện nay, có rất nhiều gia đình thuê người giúp việc về để phụ giúp việc nấu nướng trong gia đình, vì vậy quan niệm xa xưa của ông cha ta về hướng bếp đặt theo tuổi người vợ là chưa chính xác.


Phong thủy của người phương Đông có quy ước rằng việc xem nhà ở thuộc phần dương trạch, tương ứng với tuổi của người đàn ông trong gia đình, làm cơ sở để xem vị trí, phương hướng cửa nhà, ban thờ, bếp,... Nghe qua thì có vẻ như người phương Đông trọng nam khinh nữ nhưng trên thực tế thì đây là đặc trưng của văn hóa Việt Nam: khi xem hướng làm nhà, hướng đặt bếp, ban thờ thì đều quy ước theo tuổi của người trụ cột - người đàn ông chứ không chia ra riêng lẻ sẽ rất phức tạp.


>Khi tính hướng bếp theo tuổi người đàn ông trụ cột trong gia đình nên chú ý người đó không quá 60 tuổi vì ở độ tuổi này, người đàn ông sẽ nghỉ ngơi hưu trí, việc làm nhà phải để con cháu lo liệu, hợp lý về tính tôn ti trật tự trong gia đình.


Ngoài ra, nếu trong gia đình toàn nữ giới thì phải tính tuổi xem hướng bếp theo tuổi người phụ nữ quyền uy nhất trong gia đình. Tuy nhiên nên chú ý đối với người phụ nữ ngoài 60 tuổi hoặc tuổi còn quá nhỏ hay người phụ nữ sẽ lấy chồng, không ở lâu trong ngôi nhà thì không được lấy tuổi để xem hướng làm nhà hoặc hướng bếp.


>

Một số lưu ý khác khi thiết kế nhà bếp hợp phong thủy

  • Không nên đặt cửa bếp đối diện cửa chính, phòng ngủ hoặc cửa nhà vệ sinh.
  • Không đặt bếp gần chậu rửa, tủ lạnh, không đặt cửa sổ phía sau bếp, tránh giáp các diện tường phía Tây.
  • Tránh đặt bếp dưới xà ngang hoặc có vật nặng đè ở trên.
  • Không nên đặt bếp trên giếng nước, hầm rút.
  • Nền phòng bếp không nên cao hơn các phòng khác.
  • Nên đặt máy hút khói ngay trên bếp, bồn rửa chén nên đặt thấp hơn bếp, cách xa khoảng 60cm.
Không chỉ xét theo yếu tố độ tuổi của người chủ gia đình, khi đặt bếp và xem hướng bếp cần tính toán hợp lý theo phong thủy tổng quát của ngôi nhà mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào tuổi chồng hay vợ. Để làm được điều này thì gia chủ nên tham khảo những thông tin cụ thể hoặc nhờ các chuyên gia phong thủy tư vấn chi tiết về hướng bếp, vị trí bếp phù hợp nhất.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm