Tại sao không nên thiết kế nhà bếp cao hơn phòng khách?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 24-09-2019, 10:01 | Phong thuỷ

Nhà bếp là nơi nấu nướng, nơi cả gia đình quây quần, nơi đây còn được coi là trái tim của ngôi nhà. Bên cạnh đó, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà, là nơi gia chủ thư giãn sau ngày dài làm việc. Hai khu vực chức năng này đóng vai trò quan trọng cả về mặt công dụng lẫn phong thủy. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế và bố trí, gia chủ thường gặp phải những sai lầm về phong thủy nhà bếp và phòng khách, đặc biệt là thiết kế nhà bếp cao hơn phòng khách.

Xét về mặt phong thủy

Xét về tính tổng thể thì mỗi căn phòng đều mang bên mình một chức năng nhiệm vụ riêng, trong đó việc thiết kế và bố trí về nội thất cũng riêng biệt đều được hình thành dựa vào những chức năng đó.


Bên cạnh đó, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà, đây là không gian điểm tâm trong việc thiết kế nội thất nhưng nhìn tổng thể lại thì tất cả các phòng đều có tầm quan trọng tương tự như nhau. Nhưng không hẳn như thế mà bạn sẽ tùy tiện trong việc trang trí, đặc biệt trong việc thiết kế phòng bếp cao hơn phòng khách, đây là điều cấm kỵ trong việc thiết kế nội thất của mỗi căn hộ.


Tại sao không nên thiết kế nhà bếp cao hơn phòng khách?>Nếu bố trí nhà bếp cao hơn phòng khách thì sẽ gây ra sự lộn xộn ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sức khỏe của gia đình gia chủ. Theo phong thủy, khi bố trí phòng khách và nhà bếp như vậy sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ trong gia đình.


Theo quan niệm phong thủy, phòng khách sẽ là không gian để người đàn ông - người trụ cột trong gia đình tiếp khách. Nhà bếp là không gian để chị em nội trợ chuẩn bị đồ ăn thức uống. Chính vì vậy, khi bố trí nhà bếp cao hơn phòng khách sẽ đồng nghĩa với việc người vợ trong gia đình sẽ lấn át người chồng, người vợ sẽ là người quyết định mọi việc trong nhà, điều này là điều trái ngược lại với quan niệm từ xa xưa của ông cha ta.


>Sự mất cân bằng giữa phòng khách và nhà bếp cũng như mất cân bằng các dòng khí là nguyên nhân dẫn đến việc tài lộc cũng không được trôi chảy mà nó gập ghềnh, công việc cũng gặp nhiều vấp váp, không thuận lợi, riêng về sức khỏe cũng có những điều không may mắn xảy ra, với những điều này các kiến trúc sư nên chú ý để tư vấn cho chủ đầu tư khi thiết kế và xây dựng nhà.

Về mặt thẩm mỹ

Khi thiết kế nhà bếp cao hơn phòng khách từ xưa tới nay luôn là điều cấm kỵ, và đặc biệt hiếm cho bởi phong cách này luôn không hợp phong thủy và luôn gây ra mất mỹ quan trong ngôi nhà.


Trong quá trình nấu ăn bạn luôn cần sử dụng khá nhiều nguyên liệu với nhiều mùi khác nhau như ở dạng nước sẽ bị chảy xuống sàn bếp và từ đó sẽ lan ra các phòng khác như nhà bếp sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan của căn phòng.


>Việc thiết kế nền các phòng ở độ cao khác nhau cũng sẽ làm cho ngôi nhà trở nên rối mắt và trở nên chật hẹp hơn khá nhiều. Những căn nhà biệt thự rộng thì không ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ nhưng với những ngôi nhà ống, nhà nhỏ thì sẽ gây cảm giác không gian 2 phòng chức năng đều trở nên chật chội, nhỏ hẹp hơn, nhìn không có độ thoáng.


Đặc biệt, không nên để nền nhà bếp cao hơn phòng khách để tránh gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình khi sinh hoạt đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ và người già. Vì nếu có sự chênh lệch chiều cao như thế này sẽ xuất hiện các bậc và đây là nguy cơ cho người già và trẻ nhỏ khi di chuyển.


>Với những điều cần lưu ý trong phong thủy nhà ở thì cũng có khá nhiều vấn đề nhưng bạn cũng không cần quá nặng nề với những vấn đề nhỏ nhặt. Mặc dù tình trạng nền phòng khách thấp hơn bếp là không tốt trong cả kiến trúc và phong thủy nhưng nếu như không thể sửa lại nền nhà ở thế cân bằng mà gia đình không thấy có biểu hiện rối loạn hay hay bất thường trong nhà như đã kể trên thì có thể không cần bận tâm đến tình trạng này và không cần quá lo lắng, tuy nhiên nếu đang chuẩn bị thiết kế hay xây dựng thì nên chú ý ngay từ ban đầu.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm