Phong thủy nhà bếp: mẹo thiết kế thu hút tài lộc và may mắn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-10-2019, 00:06 | Phong thuỷ

Phong thủy nhà bếp phù hợp đóng góp một phần quan trọng vào phong thủy của cả ngôi nhà, quyết định đến sự may mắn và tài lộc của gia đình. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kiến thức cơ bản về thiết kế nhà bếp hợp phong thủy, giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong quá trình bố trí nhà bếp.

Cách đặt hướng bếp

Xác định hướng bếp: Hướng bếp là hướng ngược với người đứng đun nấu. Ví dụ: Người nấu đứng quay mặt về hướng Đông, quay lưng về hướng Tây khi nấu ăn thì hướng bếp chính là hướng Tây - hướng quay lưng với người đun nấu. Nhà bếp là nơi có lửa, tạo nhiệt phục vụ cho việc nấu nướng nên thuộc hành Hỏa. Tuy nhiên trong nhà bếp cũng tồn tại song song yếu tố Thủy (vòi nước, nước nấu, tủ lạnh,...). Chính vì vậy, cách đặt hướng bếp phong thủy tốt nhất theo dân gian là hướng Đông và hướng Đông Nam. Vì đây là hai hướng hành Mộc, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa. Đặt bếp ở hai hướng này giúp cân bằng Hỏa - Thủy trong nhà bếp để đem lại điều tốt cho gia chủ.
Phong thủy nhà bếp: mẹo thiết kế thu hút tài lộc và may mắn
Ngoài ra, nhiều người quan niệm rằng không nên chọn Tây và Nam là hướng bếp, vì hướng Tây là Kim bị Hỏa khắc. Mặt trời lặn hướng Tây sẽ tạo ánh nắng gay gắt chiếu thẳng vào căn bếp làm cho không khí thêm oi bức. Trong khi đó, hướng Nam là hành Hỏa, thêm vào yếu tố Hỏa của căn bếp sẽ tạo thành lửa lớn, dễ khiến các thành viên trở nên nóng tính, không tốt cho việc thu hút tài lộc, may mắn của gia đình.

Vị trí đặt bếp

Theo phong thủy, hướng đặt bếp phải hợp với cung và bổn mạng. Đặt bếp theo “tọa hung hướng cát” là vị trí tốt nhất. Điều này được hiểu là việc sắp xếp bếp phải đặt nằm ở hướng dữ và nhìn về hướng tốt để thiêu đốt đi những điểm xấu, mang những điều may mắn cho gia chủ.


Nhà bếp trong nhà nên ưu tiên vị trí góc nhà nhưng lưu ý không nên đặt ở góc nhọn (đặt bếp chéo góc, nơi những góc nhỏ hơn 90 độ). Vì như vậy tầm nhìn của người nội trợ sẽ bị hạn chế, không gian bếp trở nên ngột ngạt khó chịu ảnh hưởng đến tính cách con người. Bếp đặt chéo góc cũng sẽ ngăn cản những nguồn năng lượng tốt, là biểu hiện của phong thủy xấu cần tránh.


Ngoài ra, vị trí đặt bếp trong nhà nên cùng với hướng nhà. Nếu nhà quay hướng Bắc mà bếp quay hướng Nam sẽ tạo nên sự đối nghịch, việc này sẽ không tốt cho gia chủ. Đây là yếu tố quan trọng trong việc chọn vị trí đặt bếp.

Màu sắc nhà bếp

Màu sắc nhà bếp không chỉ tạo nên vẻ thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến cảm xúc của các thành viên trong gia đình. Bước vào một không gian nhà bếp thì màu sắc là điều tạo nên điểm khác biệt và dấu ấn cho khách khi đến với ngôi nhà của bạn.


Về mặt phong thủy, nhà bếp thuộc hành Hỏa nên màu sơn thuộc yếu tố Mộc như màu xanh lá, xanh rêu,... sẽ phù hợp nhất. Gam màu này không chỉ thể hiện sự mềm mại, nhẹ nhàng còn mang lại không gian tràn đầy sức sống. Ngoài màu xanh, màu trắng hoặc bạch kim cũng là lựa chọn tốt cho bạn. Chúng vừa mang lại sự sạch sẽ gọn gàng, vừa dễ dàng trong việc chọn thiết bị nội thất phù hợp với gam màu này. Đồng thời, bạn có thể kết hợp xanh - trắng với nhau sẽ mang đến là bạn một không gian nhà bếp hoàn hảo.


Ngoài hai màu trên bạn có thể chọn màu nâu (đất) là gam màu trung tính thể hiện cho sự bền vững, ổn định, mang đến cho không gian nhà bếp sự sung túc và ấm áp.
Tuy nhiên bạn nên chú ý hạn chế kết hợp màu đỏ và màu xanh nước biển với nhau. Vì màu xanh biển là Thủy thể hiện sự nhẹ nhàng, màu đỏ là Hỏa thể hiện sự nóng bức. Nếu sử dụng hai màu này quá nhiều sẽ dẫn đến không gian không hài hòa và khiến các thành viên trong gia đình trở nên khó tính và không thu hút được may mắn cho.

Một số lưu ý khi thiết kế nhà bếp hợp phong thủy

  • Không nên đặt cửa bếp đối diện cửa chính, phòng ngủ hoặc cửa nhà vệ sinh.
  • Không đặt bếp gần chậu rửa, tủ lạnh, không đặt cửa sổ phía sau bếp, tránh giáp các diện tường phía Tây.
  • Tránh đặt bếp dưới xà ngang hoặc có vật nặng đè ở trên.
  • Không nên đặt bếp trên giếng nước, hầm rút.
  • Nền phòng bếp không nên cao hơn các phòng khác.
  • Nên đặt máy hút khói ngay trên bếp, bồn rửa chén nên đặt thấp hơn bếp, cách xa khoảng 60cm.
Trên đây là những kiến thức cơ bản về phong thủy nhà bếp và cách thiết kế nhà bếp hợp phong thủy. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ đúc rút cho mình những kinh nghiệm quý giá và thiết kế được căn bếp đẹp về mặt thẩm mỹ cũng như về mặt phong thủy.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm