Sử dụng ánh sáng, treo đèn theo phong thủy thế nào mới chuẩn?

| 25-10-2019, 12:08 | Phong thuỷ



I. Ý nghĩa và nguyên tắc sử dụng ánh sáng trong phong thủy nhà ở

Ý nghĩa ánh sáng và đèn chiếu sáng phong thủy

Phong thủy về ánh sáng trong nhà là một phần có vai trò quan trọng ảnh hưởng tới năng lượng tốt - xấu của không gian. Vì vậy, việc xem ánh sáng phong thủy trong nhà ở hay không gian ánh sáng sân vườn có tầm quan trọng đặc biệt ngoài ý nghĩa về tiết kiệm năng lượng và thẩm mỹ.

Xét về ánh sáng phong thủy sẽ bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo (đèn điện chiếu sáng). Về bản chất ánh sáng tượng trưng cho năng lượng mặt trời và có vai trò đối với kích hoạt các nguồn năng lượng trong nhà. Đèn phong thủy cũng là yếu tố được xem xét làm mang lại ánh sáng phong thủy và đại diện cho năng lượng dương, tốt cho cuộc sống, tài vận của gia chủ.

Do đó, nói về ánh sáng trong phong thủy sẽ bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo (các loại đèn chiếu sáng phong thủy) đều được đánh giá cao ở các phương diện kích hoạt tài vận, sự nghiệp, tình duyên, trí tuệ, sức khỏe và các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt thì chắc chắn cần phải nắm giữa được các nguyên tắc về treo đèn theo phong thủy cũng như lựa chọn ánh sáng trong phong thủy đèn chiếu sáng, chọn kiểu dáng đèn chùm, đèn tháp, đèn treo và vật liệu đèn trang trí phong thủy phù hợp.



Sử dụng ánh sáng, treo đèn theo phong thủy thế nào mới chuẩn?

Phong thủy ánh sáng, đèn chiếu sáng sinh vận tài lộc, đắc an gia

Nguyên tắc bố trí ánh sáng trong phong thủy rước lộc vào nhà

Phong thủy về ánh sáng rất coi trọng yếu tố cân bằng bởi vậy việc sử dụng ánh sáng trong phong thủy để thúc đẩy tài vận cần đảm bảo tuân thủ nguyên tắc này. Trong đó, cần xem xét các hướng lấy ánh sáng tự nhiên vào các không gian trong nhà như thế nào để có thêm các phương án điều chỉnh ánh sáng trong phong thủy nhà ở phù hợp:

- Nguồn ánh sáng tự nhiên từ mặt trời là nguồn ánh sáng có sức mạnh lớn nhưng không phải không gian nào cũng đến nguồn ánh sáng mạnh mẽ này và nếu quá cường dương thì âm suy gây mất cân bằng. Bởi vậy cần có phương án để điều chỉnh luồn năng lượng ánh sáng tự nhiên như:

  • Phong thủy về ánh sáng cho rằng nơi cần nhiều ánh sáng nhưng ánh mặt trời chiếu yếu thì cần mở rộng cửa sổ và bổ sung thêm đèn chiếu sáng.
  • Những nơi, có ánh sáng mặt trời chiếu quá mạnh hoặc cần ít ánh sáng hơn như phòng ngủ sẽ cần có cách lắp rèm, mở cửa sổ lấy sáng nhỏ để điều chỉnh nguồn năng lượng thích hợp.

- Trong trường hợp sử dụng đèn nội thất hoặc ngoại thất để chiếu sáng cũng cần tính toán đến phong thủy để lắp đèn có màu sắc và công suất khác nhau ở từng khu vực. Do đó, bổ sung thêm các loại đèn chiếu sáng phù hợp theo nguyên tắc lượng ánh sáng phù với với các phòng chức năng và không quên quan tâm tới màu sắc, hình dáng, vị trí bố trí đèn sao cho chuẩn phong thủy nhất.

Nhìn chung, các thiết kế chiếu sáng trong nhà bao gồm ánh sáng tự nhiên và đèn chiếu sáng đều cần có giá trị về mặt phong thủy và mỗi loại đèn với màu ánh sáng, chất liệu đèn cùng kiểu dáng cùng vị trí bố trí sẽ có thể mang lại những sức mạnh khác biệt. Vì vậy, nếu muốn không gian nhà ở có được phong thủy tốt lành nhờ vào ánh sáng thì trước hết phải biết cách chọn hướng lấy sáng cũng như đèn chiếu sáng phù hợp.



Nguyên tắc chọn đèn trang trí phong thủy chuẩn đón lộc, chiêu an

II. Nguyên tắc chọn đèn phong thủy tấn vinh hoa

Theo nguyên tắc cân bằng ánh sáng trong phong thủy thì ánh sáng mặt trời tự nhiên là chủ đạo ngoài ra có sử dụng ánh sáng mặt trăng vào đêm nhưng yếu nên sẽ cần sự hỗ trợ của loại ánh sáng nhân tạo đó là đèn chiếu sáng phong thủy để đảm bảo sự cân bằng âm - dương trong năng lượng nhà ở vào vị trí hoặc các thời điểm thiếu sáng tự nhiên.

Việc sử dụng các thiết kế chiếu sáng trong nhà theo phong thủy cần đảm bảo nguyên tắc chọn đèn dựa trên màu sắc ánh sáng đèn phát ra (cường độ mạnh, yếu) và hình dạng cũng như sử dụng một số loại đèn phong thủy có chất liệu đặc trưng.

Chọn bóng đèn trang trí theo phong thủy màu sắc ánh sáng

Mỗi loại màu sắc ánh sáng đều có ý nghĩa về mặt phong thủy khác nhau. Bởi vậy việc chọn màu sắc đèn theo phong thủy là màu trắng - xanh - đỏ - vàng - tím… Một số đặc trưng về màu sắc đèn mang lại ý nghĩa may mắn đối với các lĩnh vực như:

  • Đèn phong thủy màu sáng trắng: Tốt cho sự nghiệp
  • Đèn phong thủy màu cam, vàng: Là đèn chủ vận tốt cho đường tình duyên, số đào hoa
  • Đèn trang trí phong thủy màu hồng, đỏ: Tốt cho tài vận



Tham khảo nguyên tắc ngũ hành để chọn đèn phong thủy chính xác

Chọn bóng đèn trang trí phong thủy theo ngũ hành

Ngũ hành trong phong thủy là yếu tố không thể bỏ qua khi chọn nội thất nói chung và đèn nội thất phong thủy nói riêng. Về nguyên tắc ánh sáng trong phong thủy luôn cần cân bằng, tương sinh hài hòa vì vậy việc cân nhắc tới yếu tố tương sinh trong ngũ hành để chọn đèn cũng là điều nên làm sao cho màu sắc, hình dạng đèn phù hợp với không gian và mệnh gia chủ:

Đèn màu vàng nhẹ: Hành thổ thích hợp dùng làm đèn phong thủy phòng ngủ hoặc điểm thêm đèn màu xanh lam nhạt (hành thủy)

Đèn màu trắng: Hành Kim thích hợp với phòng làm việc và có thể bổ sung thêm các màu sắc hành thổ để tạo tính tương sinh…

Tương tự, có thể xác định ngũ hành của các không gian phòng khách, phòng tắm, phòng thờ… để chọn đèn có màu sắc và hình dạng phù hợp như đèn chùm phong thủy, đèn treo tường phong thủy, đèn để bàn...

Đồng thời, có thể chọn màu sắc ánh sáng, hình dạng, vật liệu đèn phong thủy tương sinh với mệnh gia chủ để đảm bảo kích hoạt năng lượng không gian tốt, trấn trạch. 

- Người mạng Hỏa hợp với ánh sáng màu xanh lá cây, vàng, cam và kiểu đèn có nhiều góc nhọn, hình chóp hoặc hình ống;

- Người mạng Thủy thì hợp với màu trắng, xanh nước biển, hình gợn sóng mềm mại với chất liệu kim loại như  kiểu đèn dầu, đèn tháp đỏ phong thủy;

- Người mệnh Thổ có thể chọn đèn đá phong thủy với màu nâu đất hình vuông;

- Người mệnh Kim thích hợp với màu trắng, đỏ, cam, vàng và kiểu đèn hình nhọn, vòng tròn với kiểu đèn dầu phong thủy;

- Người mệnh Mộc thích hợp với các màu xanh lá hay nâu, cafe và hình dạng đèn phong thủy vuông, chữ nhật và nên chọn đèn gỗ phong thủy.

Cách sử dụng các nguyên tắc ngũ hành trong chọn đèn trang trí theo phong thủy khá phong phú và linh hoạt giúp bạn có thể kết hợp các yếu tố màu sắc, chất liệu, hình dạng đèn để bố trí trong một không gian có vị trí hướng đẹp để kích hoạt tài lộc, an gia.

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng không gian dự định bố trí mà sẽ quan tâm tới cách thức sử dụng đèn chùm phong thủy, đèn đề bàn hay treo đèn âm tường, đèn sàn chiếu sáng phong thủy...



Cách dùng ánh sáng, đèn theo phong thủy xua hung khí, tăng vận tài

III. Cách bố trí, treo đèn chiếu sáng phong thủy

Để đèn phong thủy cho nội thất và ngoại thất phát huy được hết công năng thì chắc chắn ngoài việc chọn đèn sẽ cần quan tâm đến hướng bố trí và các bố trí đèn chuẩn nguyên tắc phong thủy về ánh sáng trong và ngoài nhà đó là:

Phong thủy treo đèn theo hướng

Lựa chọn hướng bố trí đèn trong từng không gian nhà ở và hợp với màu sắc chiếu sáng của đèn sẽ giúp kích hoạt năng lượng tốt cũng như trấn trạch hiệu quả theo phong thủy về ánh sáng. Cách bố trí treo đèn theo phong thủy hướng như sau:

Hướng chính Bắc (quẻ khảm, thuộc hành thuỷ): Bố trí treo đèn phong thủy ánh sáng trắng sẽ thúc đẩy vận sự nghiệp, công danh. Hướng Tây Nam (quẻ khôn, thổ): Ở Phòng khách nên đặt đèn trang trí phong thủy màu cam, vàng trạm với mặt đất sẽ tốt cho vận tình cảm, nhân duyên. Hướng Đông Bắc (quẻ cấn, thổ): Nên bố trí phòng làm việc và muốn sự nghiệp nghệ thuật, viết lách thành công nên chọn đèn huỳnh quang. Nếu là đèn trang trí phong thủy khu vực trung cung trong nhà thuộc hành Thổ nên chọn đèn chiếu sáng có màu vàng và trắng. Hướng Đông (quẻ chấn, thuộc mộc): Sử dụng đèn phong thủy là đèn phản xạ vớii ánh sáng màu xanh nước biển sẽ mang lại may mắn cho sức khỏe, trí tuệ, tâm lý vui vẻ, sảng khoái. Hướng Đông Nam (quẻ tốn, mộc): Là hướng chủ về tài khí nên chọn loại đèn phong thủy là đèn tụ quang với ánh sáng hồng hoặc màu xanh lá cây, màu cam, vàng  để kích hoạt may mắn tiền bạc. Hướng Tây Bắc (quẻ càn, kim): là hướng chủ thịnh về quan hệ xã hội và sẽ tốt hơn nên chọn loại đèn màu kim loại để mọi thứ viên mãn nhất. Hướng Nam (quẻ ly, thuộc hành hỏa): chủ về đối ngoại, danh tiếng nên thích hợp sử dụng đèn có ánh sáng màu vàng, cam, đỏ. Hướng Tây (quẻ đoài, kim): Đây là hướng phúc đức, hậu vận cho con cháu nên chọn màu vàng, trắng.

Về cơ bản ánh sáng trong phong thủy được xem là đại diện của sinh khí của nhà ở nên việc thiết lập ánh sáng, đèn chiếu sáng phong thủy cần phải khoa học phong thủy để mang lại nguồn năng lượng dồi dào nhất dựa vào vị trí, loại màu ánh sáng.

Bố trí ánh sáng, đèn phong thủy theo phòng chức năng

Lựa chọn và bố trí treo đèn theo phong thủy cần đảm bảo yêu cầu phù hợp với tính khoa học kết hợp với phong thủy của từng không gian trong và ngoài nhà ở như sau:



Bố trí đèn phong thủy phòng khách hút tiền tài, may mắn

Đèn phòng khách theo phong thủy

Bố trí phong thủy đèn phòng khách cần lưu ý đảm bảo sự ấm cúng, dễ chịu cho không gian sinh hoạt chung của cả gia đình và đón tiếp các vị khách. Vì vậy, với cách bố trí đèn phòng khách theo phong thủy nên sử dụng đèn trần phong thủy có thể là đèn âm trần (đèn khảm vào trần nhà) và lắp thêm một kính sần phái dưới đèn để ánh sáng dịu hơn. Hoặc có thể lựa chọn loại đèn chùm phong thủy với không gian trần cao và có chút xu hướng cổ kính.

Về số lượng và hình dạng đèn trong phòng khách theo phong thủy về ánh sáng đèn chiếu sáng thì nên lắp đèn hình tròn với số lượng là số chắn nến lắp đèn trần khảm là 6, 8, 10, 12, 16 để hút quý nhân phù trợ.

Lưu ý không bố trí 3, 13 khiến gia chủ không may mắn, cuộc sống vất vả. Nếu bố trí số lượng đèn phong thủy là 7 dễ gây tranh cãi hoặc nếu là 14 thì mang ý nghĩa tang thương.

Đèn phong thủy phòng ngủ

Ánh sáng trong phong thủy phòng ngủ cần âm nhiều hơn dương do đó việc bố trí cửa sổ lấy sáng ban ngày và bố trí đèn phòng ngủ phong thủy cần đảm bảo điều chỉnh được ánh sáng như có thêm rèm hay đèn có thể điều chỉnh được cường độ ánh sáng mạnh yếu giúp có không gian nghỉ ngơi, thư giãn và nghỉ tốt nhất.

  • Nên sử dụng đèn chụp để bàn hoặc đèn đặt trên sàn sẽ tốt hơn sử dụng đèn trần trong phong thủy để giúp tập trung năng lượng ấm cúng tốt hơn khi chúng được bố trí tiếp đất, gần âm khí.
  • Số lượng đèn ngủ theo phong thủy thích hợp tốt đa là 6 bóng đèn và thường là con số 1 hoặc 6 để hút may mắn. Nếu là người độc thân thì nên bố trí loại đèn có ánh sáng yếu màu tím nhạt và số lượng là 9 để tăng vận đào hoa.
  • Bố trí đèn phòng ngủ theo phong thủy không treo phía trên đầu giường vì nguy hiểm do có thể rơi xuống và về phong thủy đèn ngủ thì sẽ mang áp lực cho chủ nhân căn phòng.
  • Hình dạng đèn phòng ngủ phong thủy nên lưu ý chọn hình tròn và tránh sử dụng các kiểu dáng hình con vật bởi chứa sát khí. Bởi không gian này người sử dụng luôn ngủ và lúc này là lúc dễ bị năng lượng xấu xâm hại nhất, gây mất cân bằng về trường khí cũng như giật mình khi tỉnh giấc.

Bố trí đèn thờ phong thủy

Khi bố trí, sử dụng đèn phong thủy phòng thờ cần đảm bảo nguyên tắc: Tạo được không gian trang nghiêm, trọng phụng nhưng gần gũi mà không phải tạo cảm giác lạnh lẽo, ghê sợ. Cách bố trí đèn thờ phong thủy như sau:

  • Dựa theo màu sơn tường phòng thờ để bố trí phù hợp và tránh không gian phòng thờ quá sáng và lắp quá nhiều bóng đèn và màu ánh sáng tối đa là 3 loại. Trường hợp nếu có treo tranh tại đây thì cần bố trí 2 đèn âm tường cân xứng ở 2 bức tranh các bên bàn thờ.
  • Không sử dụng đèn chùm trong phòng thờ bởi gây cảm giác không gian bị áp lực, mất cân đối về thẩm mỹ và phong thủy.
  • Đèn nội thất phong thủy phòng thờ nên sử dụng ánh sáng màu vàng để tạo cảm giác gần gũi, ấm áp
  • Tránh bố trí chiếu thẳng vào người ngồi khi hành lễ.



Không gian phòng ăn với ánh sáng đèn phong thủy tăng sinh khí

Đèn phong thủy phòng bếp, phòng ăn

Nhà bếp và phòng ăn thường tạo thành 'trái tim' của ngôi nhà và đây là nơi tập hợp của cả gia đình mang lại sự ấm no, thuận hòa và may mắn. Vì vậy, cách sử dụng đèn trang trí nội thất chuẩn phong thủy cần phải tạo được sự cân bằng trong bầu không khí gia đình.

  • Ánh sáng theo phong thủy nhà bếp tốt phải luôn được cân bằng tốt và nên bố trí theo hướng về phía sàn nhà để tạo sự ổn định. Ánh sáng trên trần phòng bếp trên cao không nên quá sáng và nên sử dụng các màu vàng để tạo không gian thân thiết.
  • Về hình dạng, đèn chiếu sáng phong thủy phòng nên có hình tròn và dạng đèn chụp là tốt nhất.
  • Về chất liệu: Nên tránh sử dụng đèn bằng pha lê, thủy tinh bởi nó có nhiều bóng hoặc màu đèn phân tán sẽ ảnh hưởng tới người sử dụng bữa ăn, không lợi cho sức khỏe.
  • Số lượng đèn phong thủy phòng bếp tốt nhất là 1 - 3 đèn có ánh sáng trắng ở khu vực bồn rửa để tăng ánh sáng và khu vực bàn ăn là sử dụng đèn chiếu sáng phong thủy có ánh sáng màu vàng.

Đèn phong thủy phòng tắm

Ánh sáng trong phong thủy phòng tắm ngoài là ánh sáng tự nhiên thì cần bố trí đèn nội thất phong thủy với màu ánh sáng vừa phải và tạo sự dịu mắt, thư giãn. Muốn chuẩn phong thủy và giúp người sử dụng vào ban đêm dễ dàng thì nên bố trí đèn tránh đối diện với gương phía trên đỉnh gương mà nên bố trí ở hai bên của gương.

Ngoài ra nên chọn đèn đặc biệt có khả năng chống nước, nhiễm điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng trong môi trường có độ ẩm ướt cao.



Phòng làm việc nên bố trí ánh sáng phù hợp với đèn trang trí phong thủy

Đèn phong thủy cho phòng làm việc, đọc sách

Phòng làm việc là nơi cần có sự tập trung khi làm việc trí tuệ vì vậy nên sử dụng ánh sáng trắng hoặc vàng . Và theo phong thủy đèn chiếu sáng thì nên chọn 1 hoặc 4 bóng cho không gian này. Nếu chủ phòng là người yêu thích và có sự nghiệp về văn chương ngoài chọn hướng Đông Bắc bố trí đèn thì nên thêm một đèn chao màu xanh để tăng khả năng sáng tạo.

Phong thủy đèn sân vườn

Đối với bố trí đèn phong thủy ngoài trời, khu vực sân vườn sẽ giúp cân bằng không gian trong và ngoài nhà và thuận tiện cho việc đi lại vào đêm tốt cũng như tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

- Việc sử dụng đèn sân vườn thường được sử dụng như một giải pháp hóa giải phong thủy hình dạng nhà ở xấu như chữ L, U, có góc khuyết… để tạo sự cân bằng cho năng lượng nhà ở bằng cách bố trí vườn cây và thêm đèn ở khu vực này.

- Nếu nhà ở cạnh, gần bệnh viện, nghĩa trang thì việc lắp đèn sân vườn, trên tường ngoài nhà sáng sẽ giúp xua đuổi năng lượng xấu xâm nhập vào nhà.

Xem thêm:  Giải pháp tăng ánh sáng cho nhà ống thiếu sáng cực hiệu quả.



Ghi nhớ những lưu ý sử dụng đèn phong thủy tăng may mắn

Lưu ý sử dụng đèn chiếu sáng theo phong thủy

Để có được ánh sáng theo phong thủy tốt cho nhà ở luôn cần có sự cân bằng bao gồm ánh sáng tự nhiên và nhân tạo nhờ vào cách bố trí lấy sáng tự nhiên và chọn đèn, bố trí đèn nội thất và sân vườn. Tuy nhiên, ngoài những lưu ý về chọn, bố trí không gian ánh sáng hợp phong thủy trên thì cần lưu ý để có được năng lượng tốt nhất từ ánh sáng phong thủy đó là:

  • Sử dụng và kiểm tra các bóng đèn đều hoạt động tốt, nếu hỏng, cháy, nhấp nháy phải thay ngay.
  • Có thể sử dụng một số loại ánh sáng phong thủy: Đèn đá phong thủy- đèn đá muối phong thủy Himalaya để chiếu sáng và sử dụng xóa tần số điện từ mang lại phong thủy và đặc biệt tốt cho sức khỏe.
  • Các lối đi lại luôn được bố trí đèn chiếu sáng để đảm bảo an toàn và nên thêm đèn sàn cho khu vực này.
  • Khi sử dụng cửa sổ trần làm nơi lấy ánh sáng cần thận trọng bởi chúng không phải là điều mà phong thủy về ánh sáng khuyên lựa chọn.
  • Thêm đèn sàn và đèn bàn để giới thiệu thêm năng lượng dương.
  • Tránh cách bố trí phong thủy ánh sáng ở dạng lơ lửng thấp treo trên trần nhà xuống bởi nó tạo cảm giác lo sợ cho người sống trong nhà.
  • Không sử dụng các loại đèn có cường độ ánh sáng quá lớn khiến khó cân bằng âm dương và tất nhiên cường dương, âm suy và không có ý nghĩa trong tiết kiệm năng lượng điện.
  • Tránh lắp đèn chiếu sáng tạo ra phản chiếu bóng người rõ rệt lên trần nhà hay tường sẽ là không tốt về phong thủy bởi tạo ảo giác, sự ám ảnh, tăng cường năng lượng âm quá mức.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về vấn để sử dụng ánh sáng trong phong thủy nhà ở bao gồm ánh sáng tự nhiên và cách treo đèn theo phong thủy. Mong rằng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích giúp bạn thiết lập một không gian nhà ở chuẩn phong thủy nhất/ Cập nhật thêm nhiều hướng dẫn phong thủy nhà ở hữu ích trên ancu.me.


Phạm Hòa
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm