Nhiều nhầm lẫn trong sử dụng gốm phong thủy

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 9-03-2020, 08:54 | Phong thuỷ

Nhiều nhầm lẫn trong sử dụng gốm phong thủy

Trong ngũ hành có 5 yếu tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, trong đó Thổ là yếu tố trung tâm của vũ trụ, nên khi dùng các sản phẩm phong thủy, nhiều người thường ưu tiên dùng những sản phẩm được làm từ đất, nhất là đồ gốm để cầu tài lộc. Điều này có đúng không?

Các đồ gốm sứ được làm từ các nguyên vật liệu tự nhiên, từ đất, thạch anh trắng (men trắng). Tuy nhiên, không phải đất nào cũng có thể làm gốm sứ, mà chỉ những loại đất có năng lượng cao mới làm được gốm sứ, nó phải đi theo địa hình thổ nhưỡng.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà Do đó, việc sử dụng đồ gốm sứ nội thất phong thủy trong nhà, trước tiên là mang lại sinh khí, nguồn năng lượng tốt cho ngôi nhà và sức khỏe gia chủ. Vì nó là một trong những đối tượng cân bằng âm dương.

Còn vấn đề tài lộc lại là câu chuyện khác. Chuyện quan điểm mua đồ gốm sứ để kích hoạt tài lộc trong nhà, hay những người mệnh kim, mệnh thổ quan niệm phải có nhiều đồ gốm sứ trong nhà để tốt cho tài lộc là quan điểm hoàn toàn không đúng.

Khi nói đến tuổi phải nói đến các yếu tố: Tuổi theo địa chi, tuổi theo thiên can, tuổi theo bản mệnh nạp âm và tuổi theo cung mệnh kinh dịch. Nhiều người hay nhầm lẫn và lạm dụng tính toán tuổi theo bản mệnh.

Nhiều người dựa trên ngũ hành bản mệnh để áp dụng mình mặc gì, đeo gì, dùng đồ gì… Họ dùng yếu tố bản mệnh để suy xét và đưa mọi thuộc chất vào không gian cuộc sống là sai. Ví dụ, người mệnh hỏa thì vẫn phải uống nước, ăn canh và nếu hiểu như vậy, thì hỏa là lửa, kỵ thủy và người mệnh hỏa chắc không tồn tại được, điều này là không phải.

Ở đây theo khoa học phong thủy, bản mệnh nạp âm là để suy xét giữa bản mệnh của người A với bản mệnh của người B thông qua mối quan hệ tương sinh, tương khắc. Người xưa tính toán bản mệnh là để tạo ra sự hòa hợp về nhân sự dụng hòa khí để sinh tài, nhưng hiện nhiều người biến đổi đi. Cái gốc phong thủy chuẩn là dùng bản mệnh để tính toán giữa con người với người, chứ không phải giữa người với đồ vật.

Chẳng hạn, người có bản mệnh thủy nên kết hợp với người có bản mệnh kim; người có bản mệnh hỏa nên kết hợp với người có bản mệnh mộc…, để cho hài hòa về nhân sự, tạo ra một tập thể tốt, ê kíp tốt thì mọi thứ sẽ tốt, công việc tốt, bộ máy vận hành tốt và đây là quan hệ giữa người với người, không được lôi đồ vật vào câu chuyện này.

Vậy cách bài trí như thế nào để phát huy tác dụng? Và nếu sử dụng bừa bãi có ảnh hưởng gì đến gia chủ không?

Nếu muốn dùng đồ gốm sứ để kích hoạt về tài lộc, thì phải đặt vào phương vị nào và nội dung văn hoa trên đồ gốm đó ra sao.

Trong phong thủy truyền thống chia bất kể một mặt bằng nào đều ra 8 hướng và vùng trung cung. Đây là vùng sức khỏe, nó rất cần các đồ gốm sứ, đồ đá đặt vào. Đây là vùng thuộc thổ và là nơi khởi phát năng lượng, nhưng để vào đây cũng phải để đồ rỗng, không thể để đồ nặng quá, vì nó sẽ không khởi phát được năng lượng. Tuy nhiên, nó lại kỵ đồ gốm sứ có màu phá thổ, tức là tất cả các sản phẩm có tông màu xanh: xanh lá cây, xanh dương…, hoặc màu đen cũng không được vì thổ khắc thủy.

Trong khi đó, vùng phương Bắc nếu để đồ gốm sứ phải là đồ có màu xanh dương nhiều, xanh lá cây hoặc màu trắng. Nội dung là tranh gốm sứ thuận buồm xuôi gió chẳng hạn.

Phương Nam là phương hỏa, phù hợp với tăng về danh tiếng, nhưng lại kỵ màu thuộc thủy, chỉ hợp với màu đỏ, da cam, hồng, tím, nội dung là hoa phú quý như mẫu đơn, tranh mã đáo thành công…

Muốn kích hoạt đào hoa, tình yêu là phương Tây Nam, thì có thể đặt các tượng gốm sứ có nội dung về chim bồ câu, thiên nga, các hình tượng có đôi, với màu trắng, ánh kim, vàng, đỏ, màu tím.

Phương Tây là cung Đoài, đây là cung tử, tức nếu nhà nào cầu con thì họ sẽ đặt tranh gốm sứ đàn lợn âm dương, hoặc tranh gà mái và đàn gà con, màu vàng, màu trắng…

Nếu dùng sai thì sẽ tạo hiệu ứng ngược. Chẳng hạn, phương Bắc mà đặt đồ gốm phong thủy màu vàng sẽ rất xấu, sự nghiệp sẽ đi xuống, vì phương Bắc thuộc thủy, màu vàng thuộc thổ khắc nhau.

Trong sử dụng đồ gốm sứ nội thất phong thủy, không được sử dụng bản mệnh, không được sử dụng tứ hướng cát, tứ hướng hung, bát trạch. Chẳng hạn, phương sinh khí của người mệnh kim là phương Bắc, nhiều người để bình màu vàng vì nghĩ thổ sẽ sinh kim, nhưng điều này không phải.

Khi bày các đồ nội thất phong thủy phải chú ý đồ vật ở vị trí nào, chứ không phải mình là ai, phải xét đồ vật để ở đâu, tương tác đến mình như thế nào. Chẳng hạn, đối với người tuổi thiên can Bính, phương vị tài lộc ở phương Tây đặt hũ tài lộc, xâu tiền, két sắt…

Tất cả những đồ gốm nội thất phong thủy hở lỗ, có miệng, thì chúng ta cho các đồng tiền xu âm dương 6 hoặc 8 đồng cho mỗi bên và đậy lại để nó tụ lộc. Ngoài ra, phải quan tâm đến nội dung hoa văn, phương hướng đặt mới tốt cho gia chủ.

Hiện nay, một số người đang dùng các đồ gốm phong thủy có nguồn gốc từ Trung Quốc như nghê, bình hút tài lộc, trứng phong thủy… để sử dụng. Điều này có phù hợp?

Chúng ta cứ hiểu là đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Đồ gốm sứ phải lấy đất ở địa điểm đó, đất nước đó thì nó mới có linh thần và thổ công, linh khí của đất nước đấy. Đồ gốm phong thủy Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào cũng vậy.

Do đó, người tiêu dùng Việt Nam mua các loại sản phẩm này về để kích hoạt tài lộc, thì không hiệu quả. Tôi thấy mọi người hay mua tượng Quan Vân Trường về trưng bày, việc này rất dở, sai hoàn toàn. Ngoài ra, tuyệt đối không thỉnh tỳ hưu ở Trung Quốc về dùng làm vật phong thủy. Tất cả các sản phẩm gốm sứ có nguồn gốc ngoại lai sẽ không phù hợp cho phong thủy của người Việt Nam.

Vậy bà có lời khuyên như thế nào với người tiêu dùng?

Đầu tiên, không gian sống phải sạch sẽ, thứ hai là phong thủy rất coi trọng phong thủy cá nhân. Có nghĩa là con người phải luôn luôn sống tích cực, suy nghĩ tích cực…, hoạt động sinh hoạt điều độ, hợp lý sẽ tạo ra trường năng lượng tốt, cải thiện môi trường xung quanh.

Chẳng hạn, cũng một văn phòng làm việc, nhưng người có tinh thần uể oải, tiêu cực thì làm việc sẽ kém, người có năng lượng tích cực, năng động, họ sẽ truyền lửa cho mọi người, việc này rất quan trọng.

Kế đến là phải cẩn trọng khi sử dụng các vật phẩm phong thủy, cần phải có nghiên cứu nghiêm túc. Không tìm kiếm thông tin tư vấn phong thủy trên chính các trang bán các vật phẩm phong thủy, vì hiển nhiên những trang này sẽ để ý đến hiệu suất kinh doanh, càng bán được nhiều hàng càng tốt, nên họ tư vấn sai. Nên tìm đến những thầy phong thủy trung lập để được tư vấn về phong thủy khách quan và chuẩn nhất.

Mặt khác, hiện nay, đồ gốm sứ nội thất phong thủy hàng giả, hàng nhái rất nhiều, nhất là hàng Trung Quốc, họ có công nghệ làm giả bất kỳ sản phẩm nào và với độ tinh vi khó phát hiện bằng mắt thường. Do đó, khi mua sản phẩm gốm phong thủy có giá trị cao, nên yêu cầu có giấy kiểm định chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.

Xét cho cùng, dù có dùng đồ gốm phong thủy tốt, đặt đúng phương, đúng vị…, nhưng tâm người sử dụng không tốt, thì nó cũng không phát huy tác dụng, mà chính đồ phong thủy đó sẽ trở nên tiêu cực.

Vì con người là gốc của mọi vấn đề, là trung tâm của vũ trụ và là vật phẩm phong thủy tốt nhất có khả năng kích hoạt, cũng như tương tác mạnh nhất trong môi trường sống của chúng ta. Không có một vật phẩm phong thủy nào mạnh hơn chính con người, do đó phải kích hoạt từ chính mình, nuôi ý niệm thiện tích cực từ chính mình. Bằng cách xây dựng những suy nghĩ về những điều tốt đẹp, ý niệm tích cực, nó sẽ tạo ra trường năng lượng tích cực là phương thức kích hoạt phong thủy tốt nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm