Căn nhà Nhật không có cửa sổ của con trai dành tặng người mẹ ốm yếu và ý nghĩa đặc biệt phía sau

| 26-06-2020, 11:22 | Nhà đẹp

Ogimachi House (Nagoya, Nhật Bản) là căn nhà được người con trai xây dựng cho người mẹ đang trong quá trình trị liệu. Công trình gây ấn tượng đặc biệt bởi giải pháp táo bạo thay thế các ô cửa sổ tường bằng hệ thống các giếng trời, và sử dụng toàn bộ vật liệu gỗ cho cả nội – ngoại thất của căn nhà. 



Ogimachi House với diện mạo hoàn toàn bằng gỗ, nằm lặng lẽ giữa lối vào nhiều cây xanh 

Cấu trúc của Ogimachi House ưu tiên sự đơn giản, nâng cao tối đa công năng trong từng khu vực. Nội thất bên trong có cấu trúc phân lưới, được bao bọc bởi dãy hành lang cao và hệ cửa trên trần nhà. Ngay giữa căn nhà là cầu thang hình xoắn ốc, là trung tâm của căn nhà, và là lối dẫn lên hệ giếng trời và ban công một cách dễ dàng. Điểm nổi bật của Ogimachi chính là “một ngôi nhà không có cửa sổ trên tường”, thay vào đó là 37 khoảng giếng trời lớn nhỏ có thể đóng mở tùy theo ý muốn. Điều này sẽ giữ cho ngôi nhà sự yên tĩnh đặc biệt để hỗ trợ tối đa quá trình trị liệu của người mẹ. 

Lúc đầu, người mẹ tỏ ra khá lo lắng khi chuyển vào sống trong ngôi nhà. Nhưng đến hiện tại, người mẹ ngày càng thoải mái, khiến nhóm KTS cảm thấy nhẹ nhõm, an tâm.


 

Căn nhà sở hữu chiều cao lý tưởng với hệ thống 37 giếng trời lớn nhỏ, giúp căn nhà dù không có cửa sổ nhưng vẫn được đón sáng và lưu thông gió tối ưu


Chiếc cầu thang được thiết kế độc đáo với những khoảng hở thông thoáng, không hề gây cảm giác bí bách


Nhìn từ trên xuống, các bậc thang như những cánh hoa anh đào đẹp mắt


Đồ nội thất cũng được ưu tiên chất liệu gỗ, đem lại cảm giác mộc mạc, yên bình cho người sử dụng

Gần như toàn bộ phần nội – ngoại thất của Ogimachi House đều được làm từ gỗ tuyết tùng và gỗ bách – những loại gỗ phổ biến tại Nhật Bản. Bên cạnh sự chắc chắn, màu sắc nhã nhặn, theo quan niệm phong thủy và tâm linh, 2 loại gỗ này cũng mang theo những ý nghĩa đặc biệt. Gỗ tuyết tùng được cho rằng có khả năng xua đuổi ma quỷ và những ám khí xấu trong nhà. Khí toát ra từ gỗ tuyết tùng có tác dụng thanh lọc không khí, giúp cân bằng cảm xúc, mang lại giấc ngủ ngon và thư thái hơn. Trong khi gỗ bách có mùi hương dễ chịu, tính dược lý cao nên thường được sử dụng để chữa trị cho những người mắc chứng cao huyết áp. 

Ogimachi House áp dụng phương pháp Itakura – phương pháp xây dựng nhà ở theo cấu trúc truyền thống của Nhật. Theo đó, thiết kế nội – ngoại thất là những tấm gỗ được nối với nhau mà không sử dụng đinh, tạo thành mái nhà, tường và sàn. Đối với bức tường bên ngoài, ở giữa tấm gỗ tuyết tùng dày 30mm đã được đặt một lớp cách nhiệt giúp điều hòa lượng nhiệt khi ánh nắng chiếu vào. 


Căn nhà Nhật không có cửa sổ của con trai dành tặng người mẹ ốm yếu và ý nghĩa đặc biệt phía sau

Các tấm gỗ vuông vắn và nổi bật với các đường vân gỗ tự nhiên tạo cho không gian vẻ ấm cúng và thư thái 



Căn phòng ngủ với thiết kế tối giản, tiết chế hết mức các chi tiết thừa

Những hình ảnh khác của ngôi nhà:













Bản vẽ mặt bằng



Bản vẽ mặt cắt đứng 1



Bản vẽ mặt cắt đứng 2



Bản vẽ mặt cắt đứng 3

Với chất liệu hoàn toàn là gỗ và không gian đề cao sự yên tĩnh, Ogimachi đã được xây dựng không chỉ phù hợp với mong muốn của gia chủ, mà còn làm nên một vẻ đẹp từ sự bình dị rất đỗi đời thường. 

Thông tin công trình:

Tên công trình: Ogimachi House

Địa điểm: Nagoya, Nhật Bản

Diện tích: 115m2

Kiến trúc sư: Tomoaki Uno Architects

Năm hoàn thành: 2019

Hình ảnh: Ben Hosking

Bài viết: Trần Trang

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm