UR House – Ngôi nhà 2 mái chóp với cách tận dụng khu đất cũ thông minh

| 26-06-2020, 12:44 | Nhà đẹp

UR House là tổ ấm của 1 đôi vợ chồng có 2 con tại Ampera – khu dân cư đông đúc ở Jakarta, Indonesia. Tọa lạc trên 1 khu đất rộng 154m2 với nhà hàng xóm bao quanh, bài toán đặt ra là phải xây dựng một ngôi nhà đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt với sự thông thoáng, nhiều ánh sáng tự nhiên vào trong nhà. Thêm vào đó, chi phí xây dựng cũng phải tiết kiệm tối đa. Và cuối cùng, đội ngũ KTS đã có một cách giải bài toán rất thông minh! 


UR House – Ngôi nhà 2 mái chóp với cách tận dụng khu đất cũ thông minh

UR House – ngôi nhà trắng với cấu trúc vô cùng độc đáo

Tận dụng chiều cao khu đất để tạo sự phân chia khu vực chức năng

Ngân sách được đôi vợ chồng chi cho việc xây nhà vào khoảng 883 triệu VNĐ. Với nguồn ngân sách này, việc vừa phải thiết kế, vừa xây dựng ngôi nhà theo mong muốn của gia chủ là điều khó khăn. Chính vì thế, đội ngũ KTS đã phải khảo sát rất kỹ khu đất. 



UR House nằm tại một khu dân cư đông đúc, bao quanh 2 bên nhà là các ngôi nhà hàng xóm san sát nhau

Trước khi tiến hành xây dựng, khu đất hiện tại cao hơn khoảng 1.5 m so với mặt đường. Đội ngũ KTS đã quyết định tận dụng điều đó với chiếc lược “cắt và lấp đầy”, phân chia khu vực chức năng chung với khu vực riêng tư ở 2 khối nhà. Để cắt giảm ngân sách, việc thiết kế sẽ hướng theo phong cách đơn giản, giảm thiểu tường một cách tối đa.



Bản vẽ phân chia 2 khối nhà: khối bên trái nhỏ hơn tận dụng độ cao của khu đất, khối bên phải sẽ được cắt sâu xuống. 2 khối có khoảng hở với tường bao để lưu thông gió



Bản vẽ chi tiết hơn: có thể thấy ở khối nhà lớn bên phải, KTS đã tạo thêm gara tầng hầm còn tầng trên là phòng ngủ

Phong cách tối giản với gam màu trắng chủ đạo của UR House sẽ khiến bạn phải trầm trồ

Mặt tiền UR House nổi bật với 2 mái nhà dốc cạnh nhau. Tuy diện tích hạn chế nhưng ngôi nhà có cách phân chia rất thông minh, đáp ứng tất cả các nhu cầu sinh hoạt của cả gia đình. Khối nhà bên phải lớn hơn bao gồm chủ yếu là các không gian riêng tư, cụ thể là phòng ngủ chính. Trong khi đó, khối bên trái thì nhỏ hơn, được thiết kế dạng không gian mở với phòng gia đình và phòng ăn.



2 khối nhà mái chóp độc đáo của UR House



Khối nhỏ bên trái là không gian sinh hoạt chung, khối lớn bên phải là các không gian riêng tư



Lối cầu thang đi lên khối nhà bên trái 



Phía ngoài có 1 sân ban công nhỏ với băng ghế thư giãn nhìn ra khu phố 



Gian phòng khách ở khối nhà bên trái sáng sủa nhờ mặt tiền dạng lưới thông thoáng



Ở phía sau nhà cũng không hề bịt kín nên không gian rất thoáng. Căn phòng tuy đơn giản nhưng ấn tượng nhờ cách bố trí nội thất gọn gàng, gam màu sinh động, hiện đại

Để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên vào không gian bên trong, các khối nhà được xây dựng không gắn sát vào tường bao mà cách ra một khoảng. Không dừng lại ở đó, cách thiết kế này khiến UR House sinh động hơn và thu hút hơn. Lối đi chính vào trong nhà được thiết kế tựa như một khung cửa sổ giúp duy trì sự riêng tư, tạo sự tách biệt với con đường phía trước. Khối nhà bên trái còn có 1 khu vườn nhỏ, dốc với thảm cỏ cùng những loài cây rủ xanh mướt tạo điểm nhấn và sự tươi mới, tràn đầy năng lượng.



Khu vườn xanh dốc ở bên trái nổi bật trên nền trắng



Không chỉ vậy, khe ở bên phái cũng được tận dụng để trồng thảm cỏ tạo sự mát mẻ và tăng tính thẩm mỹ

UR House – một công trình với 2 khối nhà màu trắng đơn giản nhưng độc đáo. Cách xây dựng đảm bảo lấy sáng tự nhiên vào nhà nhưng không bị nắng gắt. Các khối nhà và tường bao không sát nhau đảm bảo sự lưu thông không khí nhưng không hề lãng phí diện tích. Đây là cách thiết kế hoàn toàn có thể áp dụng với các công trình ở Việt Nam. 











Bản vẽ chi tiết công trình

Thông tin chi tiết công trình:

Đơn vị thiết kế: Semiotic Arsitek

Kiến trúc sư phụ trách: Sandi Baratama, Niko Adiatma

Diện tích: 154m2

Địa chỉ: Kecamatan Pasar Minggu, Indonesia

Nhà cung cấp: Toto, Acor, Cisangkan, Mowilex, Roman Ceramics, Subway Tile, Trimble, ZWCAD

Năm dự án: 2019

Ảnh: Sandi Baratama & Niko Adiatma

Bài viết: Thu Hằng

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm