Các loại vật liệu xây dựng đang được sử dụng phổ biến hiện nay

| 30-06-2020, 03:37 | Nhà đẹp

1 Các loại vật liệu xây dựng tự nhiên2 Các loại vật liệu xây dựng: Sợi vải3 Các loại vật liệu xây dựng: Gỗ4 Các loại vật liệu xây dựng: Bê tông5 Các loại vật liệu xây dựng: Kim loại6 Kính thường – kính cường lực7 Gốm sứ8 Các loại vật liệu trong xây dựng: Nhựa9 Foam10 Các loại vật liệu xây dựng mới: Xi măng Composite11 Tổng kết

Các loại vật liệu xây dựng tự nhiên

Các loại vật liệu xây dựng đang được sử dụng phổ biến hiện nay
Bamboo Wing Việt Nam

Về cơ bản, vật liệu xây dựng được chia thành hai loại chính là: tự nhiên và tổng hợp. Hiểu đơn giản, vật liệu tự nhiên là những loại vật liệu nguyên thủy, chưa được xử lý hoặc xử lý một cách tối thiểu. Ví dụ như ngành gỗ hoặc thủy tinh.

Trong khi đó, các loại vật liệu tổng hợp được sản xuất trong môi trường công nghiệp, trải qua nhiều công đoạn dưới bàn tay người công nhân mới thành phẩm. Chẳng hạn như nhựa hay sơn gốc dầu. 

Trong tự nhiên thì các loại vật liệu xây dựng xanh là những vật liệu khá cơ bản. Tùy thuộc vào môi trường, khí hậu tại địa phương mà người ta sử dụng chúng để xây nên những ngôi nhà khá độc đáo. Một ví dụ điển hình là cây tre, lá cây thường được sử dụng làm nhà ở tại các vùng nông thông ở Việt Nam

Các loại vật liệu xây dựng: Sợi vải

URBAN LORITZ PLATZ ứng dụng kỹ thuật tensile architecture.

Ngày trước, sợi vải thường được dùng để làm nhà tạm, lều. Qua thời gian, loại vật liệu này được hồi sinh và đưa lên tầm cao mới thông qua một số cải tiến đáng giá trong ngành xây dựng. Như kỹ thuật cấu trúc kéo (tensile architecture) và phát minh sợi tổng hợp.

Ngày nay, nhiều tòa nhà hiện đại đã có thể được xây dựng bằng vật liệu mềm dẻo hơn như màng vải và được hỗ trợ bởi một hệ thống dây cáp bằng thép hoặc cáp dư ứng lực.

Các loại vật liệu xây dựng: Gỗ

Điểm nhấn của công trình nằm ở các chi tiết nội, ngoại thất ốp gỗ.

Gỗ là sản phẩm lấy từ các loại cây chuyên dụng, đôi khi là những loại cây quý hiếm. Ngày nay, gỗ thường được qua chế biến như cắt, nghiền thành bột và ép thành ván trước khi được đưa vào sử dụng. Đây cũng là loại vật liệu xây dựng được sử dụng cực kỳ phổ biến. Vì nó dễ định hình  và phù hợp với nhiều loại khí hậu.

Về bản chất, gỗ khá linh hoạt trong chịu tải, mềm dẻo khi uốn và cực kỳ mạnh mẽ khi được nén theo chiều dọc. Có nhiều tiêu chuẩn chất lượng khác nhau cho từng loại gỗ khác nhau. Thậm chí là cùng một nhóm cây. Điều này có nghĩa là một loại gỗ có thể được sử dụng cho nhiều mục đích. Điều kiện tự nhiên cũng ảnh hưởng đến chất lượng.

Các loại vật liệu xây dựng: Bê tông

Bê tông là vật liệu xây dựng tổng hợp được tạo ra từ sự kết hợp của cốt liệu (composite) và các chất kết dính như xi măng chẳng hạn. Hình thức phổ biến nhất của bê tông là bê tông xi măng Portland, bao gồm cốt liệu khoáng (hỗn hợp sỏi cát), xi măng Portland và nước.

Sau khi được trộn, xi măng bị hydrat hóa và cuối cùng đông cứng lại thành một vật liệu giống như đá. Nhưng thành phẩm thường có cường độ kéo thấp. Vì vậy, để tăng khả năng kéo của bê tông, người ta sẽ sử dụng thép để tạo bộ khung. Bê tông được tăng cường độ kéo này thường được gọi là bê tông cốt thép.

Các loại vật liệu xây dựng: Kim loại

Kim loại có nhiệm vụ nâng đỡ cấu trúc cho các công trình dân dụng. Đặc biệt bộ khung kim loại là chi tiết kỹ thuật không thể không có để xây dựng những tòa nhà lớn, tòa nhà chọc trời. Đôi khi kim loại còn được dùng để phủ bề mặt bên ngoài.

Thép

Có nhiều nhóm kim loại được sử dụng trong xây dựng. Trong đó, thép – một hợp kim có sắt làm thành phần chính, và là sự lựa chọn không thể thiếu để xây dựng khung kết cấu. Về bản chất, thép rất mạnh mẽ, linh hoạt và có thể bẻ cong hay kết nối. Nhưng ăn mòn chính là kẻ thù số một của thép và các loại vật liệu kim loại khác.

Hợp kim nhôm

Hợp kim nhôm – thiếc tỏ ra hiệu quả khi kháng ăn mòn nhưng chi phí cho loại vật liệu này là quá đắt đỏ. Đồng thau cũng từng được dùng phổ biến trong quá khứ, nhưng ngày nay lại chỉ được dùng cho một số mục đích hoặc chi tiết đặc biệt mà thôi.

Titan, Chrome, Vàng, Bạc

Các kim loại khác được sử dụng titan, chrome, vàng, bạc cũng bắt đầu được sử dụng. Trong đó, Titan được ứng dụng vào khung cấu trúc nhưng đắt hơn thép rất nhiều lần. Chrome, vàng và bạc được dùng để làm vật liệu trang trí. Bởi vì đây là các loại vật liệu xây dựng đắt tiền nhưng thiếu độ bền kéo hoặc độ cứng.

Kính thường – kính cường lực

Landmark 81 sử dụng hệ kính Low E phủ mặt ngoài

Ứng dụng lâu đời nhất của kính thủy tinh trong xây dựng là cửa sổ. Sau đó, nó loại vật liệu này được sử dụng để bao phủ toàn mặt ngoài các tòa nhà văn phòng, cao ốc chọc trời tại các đô thị lớn.

Không chỉ có tác dụng trang trí. Kính thủy tinh còn có khả năng ngăn tia cực tím, chống chịu thời tiết khắc nghiệt, cách âm, hấp thụ nhiệt. Kính ngày nay thường được chế tác nên từ hỗn hợp cát, silicat. Trong khi đó, các loại kính cường lực thường trải qua các giai đoạn tôi nhiệt hoặc xử lý bằng hóa chất công phu.

Gốm sứ

Chùa ve chai ở Đà Lạt có kiến trúc cực kỳ độc đáo.

Gốm sứ là những vật liệu có nhiều nét tương đồng với gạch. Gốm sứ chủ yếu được sử dụng làm đồ đạc hoặc lớp phủ bề mặt trong các công trình như sàn gạch, tường, mặt bàn, thậm chí trần nhà. Tại Việt Nam, gốm sứ còn được dùng để lợp mái nhà nữa.

Gốm sứ từng là từng được sản xuất bằng các lò nung truyền thống. Nhưng hiện nay các kỹ thuật này đang dần bị thay thế bởi những phương pháp sạch hơn.

Các loại vật liệu trong xây dựng: Nhựa

Nhựa là các vật liệu bán lỏng, dễ uốn và thường rất dẻo. Nhựa thường được tổng hợp, làm nóng chảy từ dầu hoặc hóa chất chuyên dụng. Sau đó công nhân tại nhà máy sẽ đúc các mẻ nhựa nguyên liệu thành nhựa thành phẩm như ống nước, vỏ bảo vệ cáp điện, tủ quần áo, đồ bếp,….

Nhựa có rất nhiều chủng loại. Để phân loại và định danh chúng, người ta sẽ dựa vào khả năng chịu nhiệt, độ cứng và khả năng phục hồi. Nhìn chung, nhựa là vật liệu có tính thích ứng, đồng nhất và rất nhẹ. Vì vậy, nhựa được ứng dụng cực kỳ rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng.

Foam

Aluminum Foam Facades

Gần đây, các tấm Foam bằng Polystyrene hoặc Polyurethane tổng hợp đã được sử dụng ở quy mô hạn chế. Trọng lượng riêng của các loại vật liệu xây dựng giống Foam thường rất nhẹ, dễ dàng định hình và có khả năng cách điện tuyệt vời. Foam cũng thường được sử dụng như một lớp cách nhiệt. Tức Foam sẽ được kẹp giữa lớp gỗ hoặc xi măng.

Các loại vật liệu xây dựng mới: Xi măng Composite

Xi măng composite là một loại vật liệu xây dựng rất quan trọng. Chúng được tạo nên bằng cách kết dính xi măng đã Hydrat hóa vào gỗ hoặc các hạt, sợi tương đương. Từ đó đúc nên những chi tiết trong công trình xây dựng. Những vật liệu sợi thường được dùng làm chất kết dính phổ biến như giấy, sợi thủy tinh.

Nhưng gỗ và những sợi tự nhiên được tổng hợp từ các chất hữu cơ hòa tan như Carbohydrate, Glycoside và Phenolics. Các chất này có thể cản trở quá trình hoạt động của xi măng. Do đó, trước khi dùng gỗ để tạo nên xi măng composite. Chuyên gia sẽ đánh giá xem liệu chúng có tương thích với nhau hay không.

Tổng kết

Xu thế phát triển các loại vật liệu xây dựng trong tương lai sẽ là những loại vật liệu thông minh, tiết kiệm năng lượn cũng như bảo tồn thiên nhiên. Để đảm bảo được điều này thì nhà sản xuất cần hiểu rõ đặc tính sản phẩm. Từ đó tối ưu mức năng lượng tạo ra vật liệu. Cũng như tiết kiệm năng lượng khi sử dụng. Và không thải phế phẩm chậm hủy ra môi trường.

News.mogi.vn dự báo các loại vật liệu sẽ lên ngôi trong tương lai không xa.: Sàn phẳng Ubot. Bê tông màu xanh lá cây. Graphene. Sợi Carbon Balsa. Tơ nhện tổng hợp,….

Trần Anh – Content Writer

> Xem thêm:

Những loại vật liệu xây dựng cách nhiệt phổ biến hiện nay

Một vài loại vật liệu xây dựng nhẹ được sử dụng hiện nay

Điểm danh những vật liệu xây dựng thân thiện môi trường

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm